Theo dõi trên

Bệnh viện An Phước: Cấp cứu nhiều trường hợp trẻ nuốt dị vật nguy hiểm

05/06/2021, 08:40 - Lượt đọc: 102

BTO- Bệnh viện đa khoa An Phước cho biết gần đây đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em nuốt dị vật phải đến cấp cứu, trong đó có trường hợp nguy kịch nên phụ huynh chú ý cảnh giác.

Mới nhất là trường hợp một bé gái 18 tháng tuổi ngụ tại Phường Mũi Né, TP. Phan Thiết, đến cấp cứu với triệu chứng khó thở, nôn ói có máu. Theo người nhà khai báo, bé nuốt phải đồng xu trong lúc chơi đùa. Qua chụp X-quang phổi, cho thấy dị vật là đồng xu nằm chắn ngang thực quản, nên các bác sĩ đã tiến hành gây mê nội soi thực quản để lấy đồng xu ra.

Đồng xu chặn ngang cổ qua hình chụp X-quang.

 Các bác sĩ lấy đồng xu ra khỏi thực quản cháu bé.

Theo các bác sĩ Bệnh viện đa khoa An Phước: Một số dị vật trẻ hay nuốt phải thường gặp là đồng xu, viên pin nhỏ, hòn bi, cúc áo, kẹp ghim hay các bộ phận của đồ chơi rơi ra. Một số vật tròn nhẵn, kích thước nhỏ, thì có thể tự thải ra theo đường tiêu hóa. Còn những vật có bề mặt sắc nhọn có thể gây ra tổn thương đường tiêu hóa, hoặc những biến chứng nặng nề như thủng ruột, tắc ruột, nếu ko cấp cứu kịp thời.

 Hình ảnh vỏ thuốc người lớn nuốt phải trong thực quản.

Không chỉ có trẻ nhỏ, một số trường hợp người lớn cũng nuốt phải dị vật do bất cẩn. Đơn cử như trường hợp của bệnh nhân nữ, 49 tuổi, ngụ Xã Hoà Minh, Huyện Tuy Phong, đến Bệnh viện An Phước ngày 31/5/2021 trong tình trạng nuốt nghẹn và đau ngực. Qua thực hiện nội soi thực quản dạ dày đã phát hiện dị vật là viên thuốc nguyên bao cắm vào niêm mạc, gây xước, loét xung quanh và chảy máu thực quản. Các bác sĩ đã tiến hành lấy dị vật ra khỏi thực quản và bệnh nhân xuất viện sau đó. Nguyên nhân là do bệnh nhân uống thuốc nhưng quên bốc vỏ. Đây cũng là trường hợp thường mắc phải ở người lớn tuổi.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện An Phước: Cấp cứu nhiều trường hợp trẻ nuốt dị vật nguy hiểm