Theo dõi trên

Cảnh báo ngộ độc hóa chất ở trẻ

03/06/2021, 09:25

BT- Thời gian qua, tại tỉnh đã xảy ra một số vụ trẻ em bị ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng mà nguyên nhân là do sự bất cẩn của người lớn. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo trong việc quản lý, sử dụng hóa chất độc hại trong mỗi gia đình khi có trẻ nhỏ. 

Khoa Cấp cứu của Bệnh viện đa khoa tỉnh và mẫu vật gây cho bé gái 5 tuổi ở Hàm Thuận Bắc tử vong.

 Chết vì hóa chất

Cuối năm 2020, một trường hợp bé 5 tuổi trên địa bàn Bình Thuận ăn nhầm bột thông hầm cầu và bị phỏng thực quản. Nguyên nhân là do mẹ của bé mua bột thông hầm cầu mang về nhà đã chủ quan không cất kỹ. Khi bé mở bao bì thấy bột bên trong giống như cốm, nên tưởng nhầm là kẹo và ăn. Nhìn chung, những năm gần đây tại tỉnh ta ít xảy ra trường hợp trẻ em bị ngộ độc nước tẩy rửa, hóa chất. Nhưng không vì thế mà các bậc cha mẹ chủ quan. Bác sĩ Phan Thị Kim Chi, Trưởng Khoa nhi của Bệnh viện đa khoa Bình Thuận chia sẻ.

Mới đây, ngày 22/5, một bé gái 5 tuổi quê Hàm Chính, Hàm Thuận Bắc đang chơi ngoài sân, thấy bả chó giống hình cây kẹo, nên cho vào miệng ngậm, dẫn đến ngộ độc tử vong…

Các vụ ngộ độc hóa chất ở trẻ em được nêu trên, đặc biệt trường hợp tử vong do bả chó gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các gia đình nói riêng và xã hội nói chung.

 Tràn lan thuốc diệt chuột

Việc tìm mua thuốc diệt chuột không khó. Chỉ cần vào Google gõ từ khóa “thuốc diệt chuột”, là hàng loạt các trang mạng rao bán thuốc diệt chuột giống kẹo, si rô, cốm… với màu sắc bắt mắt để dẫn dụ chuột hiện ra. Bả chó được các đối tượng trộm chó trộn từ thịt với thuốc diệt chuột và hóa chất độc, nặn thành hình dạng cây kẹo mút nhằm nhử chó. Với bả còn sót lại, trẻ nhỏ không biết, rất dễ ăn nhầm. Ngoài ra, các trường hợp trẻ ngộ độc nước rửa chén, dầu lửa là do gia đình sử dụng vỏ chai nhựa vốn đựng nước uống, nước ngọt để cất giữ hóa chất. Điều này khiến trẻ nhầm tưởng là nước uống được.

Theo bác sĩ Ngô Văn Ba - Phó phụ trách Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết: Thuốc diệt chuột, bả chó được làm từ hóa chất cực độc. Người không may bị ngộ độc các loại thuốc nguy hiểm này không thể cứu được. Vì vậy, các phụ huynh cần hướng dẫn trẻ em thấy vật lạ không cầm lên ngửi hoặc ăn. Với hóa chất độc, khi ngửi trẻ cũng có thể bị suy hô hấp. Vào dịp nghỉ hè, lễ, tết, người lớn phải giám sát, trông trẻ kỹ hơn. Bên cạnh đó, các gia đình hãy cẩn thận, bảo quản các loại nước tẩy rửa, hóa chất ở một nơi riêng biệt, tránh xa tầm tay trẻ.

Thêm vào đó, các địa phương, ngành chức năng cần tăng cường quản lý việc mua bán thuốc diệt chuột, hóa chất độc hại, cũng như việc kiểm soát kịp thời để phát hiện, ngăn chặn hành vi trộm chó, mèo. Nhà trường và phụ huynh cảnh báo con em mình biết cách phòng tránh các chất gây ngộ độc. Người dân cũng không nên sử dụng hóa chất diệt chuột trong nhà và quanh nhà mà hãy dùng lồng lưới sắt để bẫy chuột… tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo ngộ độc hóa chất ở trẻ