Theo dõi trên

Người Việt đứng thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu, bia

26/09/2016, 16:05

Bộ Y tế cho biết thực trạng sử dụng rượu, bia tại Việt Nam rất đáng báo động khi có gần 1 nửa số người từng lái xe sau khi uống rượu bia.

Sáng nay, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu về thực trạng sử dụng rượu, bia tại Việt Nam và Dự án Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Một trong những thông tin được nhiều người quan tâm tại hội thảo này là hiện có gần 1 nửa số người uống rượu bia từng lái xe trong vòng 2 giờ sau khi sử dụng. 

Theo kết quả nghiên cứu gần đây nhất của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), mức sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đang đứng thứ 2 trong khu vực Đông Á, đứng thứ 10 khu vực Châu Á và đứng thứ 29 trên thế giới, với mức tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia và 70 triệu lít rượu mỗi năm, chưa kể 200 triệu lít rượu người dân tự nấu mà cơ quan chức năng không kiểm soát được chất lượng.

Nước ta cũng có tới 11% nữ giới và gần 80% nam giới uống rượu, bia. Tỷ lệ nam giới uống rượu bia ở Việt Nam gấp gần 2 lần mức trung bình của thế giới và gần một nửa trong số đó uống ở mức nguy hại. Tình trạng lạm dụng rượu bia đang ngày càng gia tăng ở nước ta, không chỉ ở người cao tuổi mà còn phổ biến ở giới trẻ và tuổi uống ngày càng trẻ hóa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, rượu bia là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam: “Một thức tế đáng suy nghĩ là hiện có tới 45% số người uống rượu bia từng điều khiển phương tiện giao thông trong vòng 2 giờ sau khi uống rượu. Rượu bia là một trong những yếu tố góp phần làm gia tăng tình trạng tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, 4% các trường hợp tử vong trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam có liên quan đến rượu bia và gánh nặng về sức khỏe do rượu bia là 4,6%...”

Rượu bia còn là nguyên nhân gây ung thư khoang miệng, vòm họng, thanh quản, thực quản, đại tràng, gan và ung thư vú. Uống càng nhiều thì nguy cơ càng tăng và ung thư thường xuất hiện sau khi bắt đầu uống từ 2 đến 15 năm, thậm chí ngay cả sau khi đã cai rượu, bia. Do vậy, Bộ Y tế đang chuẩn bị những bằng chứng khoa học trình cơ quan chức năng xây dựng Dự án Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Trong đó dự kiến sẽ thảo luận, đề xuất các quy định mà nhiều nước đang áp dụng như: cấm bán rượu bia sau 22 giờ, cấm bán rượu cho trẻ vị thành niên và cấm bán, cấm quảng cáo rượu bia ở những nơi công cộng, gần trường học.

Văn Hải/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Việt đứng thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu, bia