Theo dõi trên

Sự tiện ích của thẻ bảo hiểm y tế mới

04/03/2021, 16:20

BTO- Vừa qua, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã ký ban hành Quyết định số 1666/2020 về việc ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế để sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2021, thay thế Quyết định số 1313/2014 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT.

So với mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hiện hành, mẫu thẻ BHYT mới có nhiều điểm khác biệt mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia BHYT và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT như: Trên phôi thẻ BHYT mới đã bỏ nội dung về địa chỉ nơi cư trú của người có tên trên thẻ BHYT. Thông tin về địa chỉ (nơi cư trú hoặc nơi làm việc) sẽ được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng thông tin BHXH Việt Nam.

 So với quy định hiện hành tại Quyết định 1313 thì đã bỏ nội dung họ tên cha (mẹ) trên phôi thẻ BHYT dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Thẻ BHYT mới nhỏ gọn về kích thước; được ép plastic ngay sau khi in; thay đổi kiểu chữ in rõ nét, dễ đọc; đặc biệt mặt sau của thẻ BHYT đã thay đổi phần lớn nội dung so với mẫu thẻ BHYT hiện hành để người tham gia tiện tra cứu thông tin sử dụng thẻ… Mẫu thẻ BHYT mới là một giải pháp cải cách hành chính hiệu quả của ngành BHXH Việt Nam, tạo được nhiều thuận lợi cho người tham gia, cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH.

Đối với người tham gia BHYT, mã số thẻ BHYT mới là 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia, được sử dụng để tra cứu thông tin về thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT hiện nay). Mục đích của việc này nhằm giảm bớt số lượng ký tự người tham gia cần khai báo khi tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc khai báo khi làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia BHYT; cấp lại, đổi thẻ; kiểm tra chi phí KCB BHYT được hưởng trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam. Từ ngày 1/4/2021, cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc sẽ có điều chỉnh kết nối với Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam theo 10 ký tự mã số BHXH duy nhất in trên thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT luôn biến động như trước đây). Do đó, giúp cơ sở KCB quản lý hồ sơ bệnh nhân KCB BHYT chặt chẽ hơn, thuận tiện hơn đối với công tác theo dõi tiền sử bệnh, sử dụng thuốc… trong quá trình điều trị của người có thẻ BHYT.

Quyết định 1666 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng nêu rõ, trước thời điểm có hiệu lực của Quyết định này, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để KCB BHYT. Thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia vẫn được in trên thẻ BHYT mẫu mới. Tuy nhiên, từ ngày 1/4/2021, nếu cần biết rõ hơn về các thông tin quản lý khác như: Mã đối tượng đóng BHYT, địa chỉ cư trú… của người tham gia, sẽ cần thực hiện tra cứu trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Ngoài ra, việc tra cứu còn giúp người tham gia biết thêm về thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi mức hưởng BHYT khi đi KCB đúng tuyến (khi người tham gia đã được cơ quan BHXH xác định đã có đủ 5 năm tham gia BHYT liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở).

Đặng Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự tiện ích của thẻ bảo hiểm y tế mới