Theo dõi trên

Tiếp tục truyền thông thông điệp 5K để phòng chống COVID-19

30/01/2021, 09:20

BTO- ​Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số người nhiễm bệnh và tử vong trên toàn cầu ngày càng tăng. Việt Nam sẽ phải tiếp tục chống dịch COVID-19 trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh; tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Để chủ động phòng chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế mong muốn và gửi đến chúng ta Thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”, nhằm kêu gọi mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện chung sống an toàn với đại dịch COVID-19.

5K này là 5 hành động cốt yếu để phòng bệnh cho người thân và cộng đồng. Do đó 5K vô cùng quan trọng ngay khi có dịch và cả khi tình hình mới hiện nay. 5K để phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch tốt để đảm bảo vừa phát triển kinh tế. Nếu không làm tốt thì hệ lụy xấu xảy ra, không những tác hại về dịch bệnh và còn khiến kinh tế kém phát triển.

Ảnh minh họa

Thực hiện 5K phải triệt để, đồng bộ, toàn diện… Nếu vi phạm 1 nguyên tắc nào đó thì cũng sẽ là nguy hiểm. Chúng ta luôn hỏi “dịch bao giờ kết thúc?”. Các chuyên gia cho rằng ít nhất phải cần một thời gian nữa. Và chờ tới khi có vắc xin thì chúng ta phải nâng cao ý thức cộng đồng trước đã. 5K hoàn toàn là hành vi của con người, chính bản thân có thể làm để phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng chứ không phải ai làm hộ.

Thời điểm này, dịch bệnh vẫn đang diễn biến nghiêm trọng trên thế giới. Bên cạnh nỗ lực của các cấp, các ngành thì mọi người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của ngành Y tế nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và góp phần cùng cộng đồng ngăn chặn sự lây lan và đẩy lùi dịch COVID-19.

Đồng thời quan tâm phòng chống các dịch bệnh khác, không để dịch chồng dịch. Chỉ đạo tiếp tục thực hiện nhiệm vụ vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

Cơ quan truyền thông trong phòng chống dịch chiếm vai trò quan trọng nhất trong tuyên truyền hướng dẫn người dân, chuyển đổi hành vi giúp có được sự đồng thuận của cả cộng đồng để chiến thắng dịch bệnh. Người dân có thông tin, được cập nhật thông tin hàng ngày hàng giờ… bằng việc đưa thông tin, phân tích tình huống để định hướng hành vi cho người dân.

Cơ quan báo chí cùng với ngành Y tế dấn thân chỗ khó khăn, nguy hiểm nhất khi có dịch bệnh xảy ra. Do đó cùng với nghiệp vụ chuyên môn của ngành Y tế, công tác truyền thông nâng cao và thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi của mọi người để cùng phòng chống dịch COVID-19 là cần thiết hơn bao giờ hết.

                                                                                    Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục truyền thông thông điệp 5K để phòng chống COVID-19