Theo dõi trên

Virus Zika có thể lây nhiễm từ người sang người qua đường tình dục

04/02/2016, 09:20

Giới chức y tế tại bang Texas (Mỹ) ngày 2/2 đã xác nhận trường hợp lây nhiễm virus Zika đầu tiên qua đường tình dục.

Thông tin  này đã gây bất ngờ cho giới y học thế giới, chỉ một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới ban bố cảnh báo lây lan toàn cầu virus Zika, vốn được biết đến chỉ lây truyền qua vật chủ trung gian là muỗi mang mầm bệnh.

Một người đàn ông Venezuela phun thuốc khử trùng căn nhà của mình. Ảnh Reuters

 Cơ quan Chăm sóc Sức khỏe hạt Dallas cho biết, bệnh nhân vừa nêu tạm thời được giấu tên, bị lây nhiễm virus Zika từ một người bạn tình vốn đã nhiễm loại virus này trong thời gian tới Venezuela, nơi dịch Zika đang bùng phát mạnh.

Sở Y tế bang Texas cho biết trường hợp vừa nêu đang được đánh giá thêm, song khả năng lây truyền virus từ người sang người là rất có thể. Cơ quan này đồng thời cho rằng cần phải có chiến dịch tuyên truyền trong cộng đồng về sự nguy hiểm của loại virus này.

Tiến sĩ Edwad Goodman về vi khuẩn học bang Texas kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ khi quan quan hệ tình dục: “Đối với những người đang du lịch ở 26 quốc gia, đặc biệt ở Nam Mỹ, nơi dịch bệnh Zika đang lây lan dữ dội cần phải có những biện pháp phòng tránh. Họ nhất thiết phải sử dụng bao cao su cho đến khi biết chắc chắn được bạn tình không bị nhiễm virus này. Tuy nhiên, phải mất đến 2 tuần, thậm chí 3,4 tuần virus Zika mới phát tác. Khi đó, người bệnh mới nhận thấy những triệu chứng của nó”.

Thông tin vừa nêu đang làm dấy lên lo ngại, đặc biệt là giới y học. Mặc dù các nhà khoa học từng thừa nhận, virus Zika có thể lây nhiễm qua đường tình dục hay truyền máu song đại đa số ca lây nhiễm đều do bị muỗi nhiễm Zika đốt trực tiếp, khá giống trường hợp bệnh sốt rét và virus Tây sông Nile. Theo các nhà khoa học Mỹ, cần có thêm những bằng chứng nữa để khẳng định việc lây truyền virus này qua đường tình dục.

Dù đã có hơn 30 người Mỹ được chuẩn đoán nhiễm virus Zika, chủ yếu là những trường hợp đi du lịch, song nhà chức trách Mỹ vẫn chưa tính tới khả năng tuyên bố bùng phát dịch bệnh.

Thay vào đó, Trung tâm phòng ngừa dịch bệnh Mỹ ban bố cảnh báo đi lại đối với 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Mỹ Latinh và Caribê vì nguy cơ nhiễm bệnh do virus Zika.

Không chỉ lây lan với tốc độ nhanh chóng ở các quốc gia châu Mỹ, virus Zika hiện đã xuất hiện ở nhiều khu vực ở châu Âu, châu Phi và châu Á. Truyền thông Đức ngày 2/2 đưa tin một phụ nữ đã được phát hiện nhiễm virus Zika đầu tiên tại một bệnh viện ở Osnabrück, bang Niedersachsen. Người phụ nữ đến từ thành phố Oldenburg đã nhiễm mầm bệnh sau khi trở về từ Haiti.

Giới chức Australia cùng ngày báo cáo có 2 trường hợp mới nhiễm virus Zika sau khi du lịch từ vùng Caribbean trở về Sydney.

Tương tự như Australia, giới chức Y tế Thái Lan cũng đã xác nhận một trường hợp lây nhiễm virus Zika. Đây là trường hợp lây nhiễm ngay trong lãnh thổ Thái Lan do người bệnh chưa từng ra nước ngoài trước đó. 

Theo giới chức Y tế Thái Lan, bệnh nhân là một người đàn ông 22 tuổi. Xét nghiệm máu cho thấy người này đã bị lây nhiễm chủng virus tương tự như virus đang hoành hành tại các nước Mỹ Latin như Brazil và Colombia.

Một ngày sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng virus Zika có thể lây lan sang châu Á và châu Phi đồng thời bày tỏ lo ngại ngại rằng căn bệnh này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Tiến sĩ Costello, phụ trách về vấn đề sức khỏe, bà mẹ trẻ em và vị thành niên của Tổ chức y tế Thế giới cho biết: “Các biến chứng của căn bệnh do virus Zika gây ra hiện chưa có khả năng tàn phá với những người bình thường song có một sự gia tăng gấp 10 lần số lượng và khả năng lây lan, không chỉ trên khắp châu Mỹ Latin mà còn lan cả sang châu Phi, châu Á, nơi có tỷ lệ sinh cao nhất thế giới. Nguy hiểm là phần lớn các phụ nữ lại chưa có khả năng miễn dịch với virus này trước đó”.

Trước những diễn biến phức tạp của virus Zika, Tổ chức Y tế Thế giới ngày 2/2 quyết định thành lập một Ủy ban khẩn cấp có quy mô toàn cầu, quy tụ tất cả các chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức nhằm ứng phó với loại virus nguy hiểm này.

Mai Liên/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Virus Zika có thể lây nhiễm từ người sang người qua đường tình dục