Theo dõi trên

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm

14/10/2021, 06:45

BT- Trong bối cảnh nền kinh tế của địa phương đang gặp khó do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc tập trung giải ngân vốn đầu tư công được xem là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa thúc đẩy, phục hồi nền kinh tế. Nhưng thực tế tỷ lệ giải ngân hiện tại đã tạo ra cuộc chạy đua với thời gian, có giải pháp hợp lý hơn mới có thể hoàn thành. Hàm Tân, Bắc Bình và Tuy Phong là những địa phương ví dụ.

Giải phóng mặt bằng là khâu then chốt

Quá nhiều trở ngại

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương trong tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Chính phủ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc đi lại của các đơn vị tư vấn, thi công gặp rất nhiều khó khăn trong khảo sát lập hồ sơ, triển khai thi công và nghiệm thu công trình. Qua đó, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện thủ tục hồ sơ dự án và giải ngân vốn đầu tư công. Ngoài ra, một số công trình vướng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bán đấu giá, thanh lý, tháo dỡ tài sản nên ảnh hưởng đến tiến độ khởi công, thi công công trình và chậm giải ngân vốn theo kế hoạch…Đó là các lý do được UBND huyện Tuy Phong đề cập đến về kết quả giải ngân kế hoạch vốn 9 tháng của năm 2021.

Dự án cải tạo nhà làm việc UBND thị trấn Liên Hương đang triển khai thi công.

Theo ông Nguyễn Trung Trực - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, đến nay huyện đã được giải ngân 64,057/102,490 tỷ đồng, đạt 62,50% so kế hoạch vốn. Huyện Tuy Phong phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến hết năm 2021 đạt trên 95% kế hoạch vốn. Và nhiệm vụ mà huyện quan tâm nhất trong 3 tháng cuối năm là phải tháo gỡ vướng mắc trong GPMB… Đó cũng là thực trạng tại các dự án trên địa bàn huyện Bắc Bình, nơi đã giải ngân được 78,732/117,894 tỷ đồng, đạt 66,78% kế hoạch. Theo lãnh đạo địa phương, một số công trình có tiến độ giải ngân yếu, vì bị vướng đền bù, GPMB như  2 công trình chuyển tiếp trên địa bàn huyện với tổng kế hoạch vốn là 3,423 tỷ đồng. Hiện mới giải ngân 389 triệu đồng, đạt 11,36% kế hoạch, gồm công trình nâng cấp mở rộng đường giao thông xã Phan Rí Thành; cầu qua sông Lũy và đường vào khu sản xuất khu phố Lương Bình. Riêng với các công trình khác, ông Mai Văn Vụ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho biết, 3 tháng cuối năm, các chủ đầu tư phải tập trung thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, hoàn chỉnh các hồ sơ công trình hoàn thành. Đồng thời, tập trung bám sát kế hoạch đầu tư công năm 2021 để đảm bảo đúng tiến độ giải ngân kế hoạch vốn.

 Hệ thống chính trị phải vào cuộc

Mới đây, trong chuyến kiểm tra thực tế một số công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn các huyện,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng nêu rõ, giải ngân vốn đầu tư công là một công việc khó, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian tới, để đạt được mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ trên 95% trong năm 2021, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy. Trong đó, Huyện ủy Tuy Phong và Huyện ủy Bắc Bình cần quan tâm, chỉ đạo sâu sát, huy động sự vào cuộc của Mặt trận, đoàn thể trong công tác vận động người dân bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, từng địa phương, chủ đầu tư phải xây dựng cụ thể, rõ ràng kế hoạch đảm bảo an toàn sản xuất. Phải đảm bảo an toàn, thì tiến độ dự án mới trôi chảy. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác GPMB. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng tình với chủ trương của chính quyền trong công tác này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, đối với dự án thuộc vốn chuyển tiếp, phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Riêng với các dự án đã hoàn thành, cần đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư hoàn thành hồ sơ quyết toán. Tiến hành điều chuyển vốn các dự án có tiến độ chậm sang các dự án đang có tiến độ nhanh để gấp rút giải ngân vốn đầu tư công. Ngoài ra, với công tác chuyên môn về tạm ứng, hoàn vốn, chuyển tiếp, các công việc có liên quan đến giải ngân vốn, các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan của tỉnh để hoàn thành.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm