Theo dõi trên

Bắc Bình chuẩn bị tổ chức Tết đầu lúa

15/01/2018, 10:56

BT- Năm 2018, Ngày hội văn hóa – thể thao 4 xã miền núi huyện Bắc Bình lần thứ 23 sẽ được tổ chức tại xã Phan Điền vào ngày 30 và 31/1 sắp tới, nhân dịp Tết đầu lúa của đồng bào các dân tộc thiểu số tại Phan Lâm, Phan Sơn, Phan Điền, Phan Tiến.

                
Đêm hội Tết đầu lúa của đồng bào các dân    tộc Bắc Bình vào năm 2017 tại Phan Lâm.

Tết đầu lúa hay còn gọi là Tết Nhôbrêhê hay lễ ăn lúa mới, là tục lệ văn hóa truyền thống, gắn liền với tập quán sản xuất lúa rẫy của đồng bào Rắc Lây, K’ho trong huyện. Tết đầu lúa thể hiện sự tôn vinh và niềm tin của bà con đồng bào đối với cây lúa mẹ trên nương rẫy, qua đó cầu cho mưa thuận gió hòa, cây lúa không bị sâu rầy, dịch bệnh, tạo ra nhiều thóc lúa, giúp đồng bào đủ ăn, no ấm.

Nếu như trước đây, việc trồng lúa trên nương rẫy phụ thuộc vào nguồn nước trời, canh tác ít vụ, do đó mà thời gian Tết đầu lúa cũng diễn ra nhiều hơn, thường kéo dài cả tháng 12 âm lịch. Hiện nay, đa số đồng bào đã chuyển sang trồng lúa nước, canh tác ổn định 3 vụ/năm, cùng với chủ trương của huyện Bắc Bình mà ngày tết của đồng bào cũng được tiết kiệm, chỉ diễn ra trong 2 ngày vào trung tuần của tháng 12, kết hợp với các hoạt động văn nghệ thể thao, trò chơi dân gian, ẩm thực, luân phiên tổ chức tại 4 xã.

Theo kế hoạch, các đoàn về tham dự Ngày hội văn hóa - thể thao 4 xã miền núi huyện Bắc Bình chào mừng Tết đầu lúa năm 2018 sẽ thi dựng trại, trang trí cây nêu, thi bóng chuyền và đẩy gậy trong ngày 30/1. Phần lễ hội chính của ngày hội được tái hiện với các nghi thức lễ cúng hạt lúa mới cầu mưa thuận gió hòa, biểu diễn trang phục dân tộc, ca múa hát, sinh hoạt lửa trại… Ngày thứ hai tổ chức thi bắn nỏ, giã gạo, gùi nước và nấu cơm trong ống lồ ô…

Theo ông Lê Minh Ngẫu, Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Bắc Bình: Ngày hội sẽ là dịp giới thiệu và quảng bá vốn quý truyền thống văn hóa các dân tộc bản địa, tăng tình đoàn kết, keo sơn của anh em các dân tộc ở vùng núi huyện Bắc Bình.

Chí Bình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình chuẩn bị tổ chức Tết đầu lúa