Theo dõi trên

Bồi đắp tình yêu biển, đảo cho học sinh

07/12/2020, 09:30

BT- Chương trình ngoại khóa, tham quan bảo tàng, triển lãm ảnh là hình thức dạy học được ngành giáo dục tỉnh khuyến khích trong thời gian qua. Điều này không chỉ giúp học sinh hiểu biết về thế mạnh vùng trời, vùng biển, tiềm năng phát triển kinh tế, chính trị của quốc gia mà còn giáo dục ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn và bảo vệ biển, đảo, bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau…

                
      Học sinh xem các tài liệu khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt    Nam.

 Bài giảng lịch sử sinh động

“Đất nước chúng ta cong cong hình chữ S, phía đông giáp với biển, là nơi cửa ngõ Việt Nam ra Thái Bình Dương. Ở đó có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Từ thuở xưa, dù kỹ thuật chưa phát triển, phương tiện còn thô sơ, những trang sử khai hoang mở cõi, xác lập chủ quyền thiêng liêng của cha ông ta đã được chép bằng mồ hôi, xương máu của lớp lớp thế hệ, đã để lại những chứng cứ không thể tranh cãi rằng Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam”. Những câu, những chữ ấy là lời mở đầu, là niềm tự hào, có lẽ sẽ mãi thấm sâu trong tâm thức mỗi học sinh không chỉ trong một buổi triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Sở TT&TT, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức mới đây, mà còn mãi về sau.

Không còn gói gọn trong những trang sách, bài giảng, 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa gần hơn thông qua phần mềm sa bàn số 3D, cho phép người xem tự do đi lại khám phá các tư liệu hiện vật trong không gian ảo như thật với các mô hình tàu hải đội Hoàng Sa, tượng đài đội Bắc Hải, tàu hải quân, tàu cảnh sát biển… Ngoài việc tích hợp các thông tin mô tả bằng âm thanh, người xem còn có thể tương tác trực tiếp với mỗi tư liệu, hiện vật trong triển lãm số bằng cách phóng to, thu nhỏ. Thậm chí được chụp ảnh “Khoảnh khắc Trường Sa” và trò chơi “Hành trình Trường Sa” tích hợp trên máy tính bảng. Ngoài ra tại triển lãm còn trưng bày các tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển, đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX, những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế, các bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...

Em Trần Công Thức – lớp 12 Toán, Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo cho biết: Qua buổi triển lãm em hiểu thêm về địa lý, tài nguyên, chủ quyền biển, đảo và càng thêm yêu Tổ quốc mình. Còn em Nguyễn Phúc Thọ - lớp 11A11 Trường THPT Phan Chu Trinh nói: Việc tiếp nhận, tương tác trực tiếp các tư liệu triển lãm thông qua phần mềm hiện đại khiến những kiến thức lịch sử trở nên sống động, gần gũi, dễ dàng tiếp nhận hơn.

Nhìn các em chăm chú lên màn hình xem phóng sự về Hoàng Sa, Trường Sa, rồi không ngần ngại trao đổi, trả lời các câu hỏi của Thượng tá Vũ Công Hòa – Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam về những vấn đề liên quan đến công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, cô Nguyễn Thị Viên Phương – Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh chia sẻ:  Giáo dục, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo và lòng yêu nước cho học sinh là nhiệm vụ rất cần thiết. Thời gian qua, thông qua các tiết học ngoại khóa, môn học địa lý, lịch sử, giáo dục công dân, giáo viên nhà trường đã lồng ghép chủ đề biển, đảo, nhưng không có nhiều tranh ảnh nên bài giảng chưa thực sự hấp dẫn. Bởi thế triển lãm tại trường lần này vừa tích hợp bằng âm thanh, văn bản, đã thông tin đến người xem một cách trực quan, sinh động nhất. Góp phần bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của thầy cô và các em trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước.

 Mỗi học sinh hãy là một tuyên truyền viên

Biên giới, biển, đảo là một phần lãnh thổ quan trọng của đất nước. Với việc giới thiệu, phổ biến các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thông qua triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một trong những hoạt động thiết thực trong công tác tuyên truyền, đưa thông tin trực tiếp đến cán bộ, giáo viên và học sinh. Rõ nhất là trong 3 ngày diễn ra triển lãm tại 3 điểm trường: THPT chuyên Trần Hưng Đạo, Hàm Thuận Bắc, Phan Chu Trinh đã đón nhận sự chăm chú và tương tác tích cực từ 4.500 học sinh. 

Với mong muốn những bài học về lịch sử dân tộc, về chủ quyền biển, đảo phải được chú trọng hơn nữa trong các trường học, thông qua việc đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường trao đổi, tìm hiểu, bà Trần Thị Quốc Hiền - Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, Bộ TT&TT nhắn nhủ: “Từ xa xưa, biển, đảo là một bộ phận cấu thành phạm vi chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Các hải đảo và quần đảo cùng với đất liền tạo ra môi trường sinh tồn và phát triển đời đời của dân tộc ta. Việt Nam là quốc gia ven biển, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng đối với khu vực và thế giới, chính vì thế, biển, đảo càng có tầm quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hơn thế, thế hệ trẻ các em được may mắn sinh ra khi đất nước hòa bình, được hưởng niềm ưu ái “ngày hai buổi đến trường”. Vì vậy, mỗi học sinh hãy trở thành một tuyên truyền viên giúp mọi người cùng hiểu, cùng giữ gìn biển đảo biên cương của Tổ quốc bằng cách học tập, hiểu biết sâu sắc về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc”.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bồi đắp tình yêu biển, đảo cho học sinh