Theo dõi trên

Campuchia kết thúc chiến dịch tăng cường ngăn Covid-19, Singapore thí điểm cách ly tại nhà

20/08/2021, 10:53 - Lượt đọc: 6

Thủ tướng Campuchia tối 19/8 quyết định kết thúc “Chiến dịch tăng cường các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19” triển khai toàn quốc thời gian qua. Trong khi đó, Singapore sẽ thí điểm cách ly tại nhà cho bệnh nhân Covid-19 đã tiêm chủng đầy đủ và không triệu chứng.

Chỉ thị thông báo kết thúc 21 ngày thực hiện chiến dịch tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19 do Thủ tướng Hun Sen ký ban hành nhận định: Tình hình lây nhiễm dịch tại mỗi tỉnh thành khác nhau, vì vậy Chính phủ quyết định ngừng việc thực hiện “Chiến dịch tăng cường các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19” trên toàn quốc từ ngày 20/8/2021.

Tuy nhiên, chính quyền các tỉnh, thành cần căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để quyết định việc tiếp tục thực hiện các biện pháp hạn chế về y tế, hành chính và pháp lý trong phòng chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý.

Chính phủ Campuchia cũng đánh giá trong hai tuần qua tình hình lây nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại Campuchia đã có xu hướng ổn định, tỷ lệ bệnh nhân hồi phục tăng. Tuy nhiên, số người nhiễm biến thể Delta trong cộng đồng ngày càng cao, hiện đã lây lan đến 23/25 tỉnh thành. Nguy cơ biến thể Delta bùng phát trên diện rộng trong thời gian tới sẽ gây ra những thách thức lớn đối với Campuchia.

Căn cứ tình hình trên, chính quyền thủ đô Phnom Penh và một số tỉnh thành đã quyết định bãi bỏ lệnh giới nghiêm từ ngày hôm nay (20/8). Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế khác vẫn sẽ được áp dụng như: Tạm dừng các công việc, nghề nghiệp có nguy cơ lây nhiễm cao, cấm tụ tập đông người, chưa cho mở lại các trường học, rạp chiếu phim, bảo tàng, cấm bán bia rượu và các loại hình dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage, sòng bài..

Trong khi đó, Singapore sẽ thí điểm cách ly tại nhà cho những bệnh nhân mắc Covid-19 đã được tiêm vaccine đầy đủ và không có triệu chứng.

Bộ Y tế Singapore cho biết, những số liệu nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy những bệnh nhân được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ có nguy cơ diễn tiến bệnh nặng thấp hơn. Vì vậy Singapore sẽ thí điểm mô hình “chăm sóc tập trung tại nhà" để quản lý bệnh nhân Covid-19 bị nhẹ hoặc không có triệu chứng. Kế hoạch này sẽ được thực hiện từ ngày 30/8 tới.

Những bệnh nhân sẽ trải qua những ngày đầu tiên tại cơ sở y tế trước khi chuyển đến cách ly tại nhà. Khi đó, tải lượng virus của bệnh nhân cũng đã giảm xuống. Bệnh nhân và các thành viên trong gia đình phải được tiêm chủng đầy đủ và không thuộc bất kỳ nhóm nào dễ bị tổn thương như người già hoặc suy giảm miễn dịch. Những bệnh nhân này cũng cần có môi trường sống phù hợp tại nhà, nơi họ có thể cách ly với những người còn lại trong gia đình.

Trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân sẽ được cung cấp quyền sử dụng các dịch vụ y tế từ xa 24/7. Bộ Y tế Singapore cho biết sẽ giám sát chặt chẽ kết quả của thí điểm và nghiên cứu xem liệu đây có phải là một giải pháp an toàn và hiệu quả hay không./.



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia kết thúc chiến dịch tăng cường ngăn Covid-19, Singapore thí điểm cách ly tại nhà