Theo dõi trên

“Cánh tay nối dài” điều trị F0 tại nhà

19/11/2021, 09:28 - Lượt đọc: 66

BT- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều đội y tế lưu động được thành lập để chăm sóc, hỗ trợ cho F0 tại nhà nhằm giảm tải áp lực cho y tế.

F0 tăng nhanh quá tải cơ sở điều trị

Từ ngày 3 - 9/11/2021, toàn tỉnh có 1.658 ca mắc mới, số ca mắc cộng đồng 1.185 ca. Từ ngày 10/11 đến sáng ngày 18/11/2021,  số ca mắc mới 3.324 ca, số ca mắc cộng đồng 1.976 ca, tăng 791 ca cộng đồng. Cùng thời gian như trên (3/11 đến sáng 18/11/2021), Phan Thiết có 2.848 ca mắc mới, có 1.716 ca cộng đồng. Trong đợt dịch này tính đến nay, toàn thành phố có 4.784 ca mắc Covid-19, 22 ca tử vong.  Ngành y tế tỉnh nhận định: Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, mầm bệnh ngấm rất sâu trong cộng đồng và lan rộng ở 10/10 huyện, thị xã, thành phố. Số người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trong tỉnh nói chung và Phan Thiết nói riêng gia tăng hàng ngày. Số ca mắc của tuần sau cao hơn tuần trước, xuất hiện nhiều ổ dịch mới và dự báo rất phức tạp trong thời gian tới.

Với áp lực gia tăng số ca mắc mới trong cộng đồng, toàn tỉnh mở rộng thêm nhiều cơ sở cách ly, cơ sở thu dung, điều trị Covid-19. Trong đó, Phan Thiết có 15 cơ sở thu dung điều trị với 2.592 giường bệnh, gồm 2.042 giường tầng 1 dành bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng, 400 giường tầng 2 - bệnh có triệu chứng mức độ bệnh trung bình - nặng, 150 giường tầng 3 - bệnh nặng và nguy kịch.

Đội y tế lưu động của Bệnh viện đa khoa An Phước chăm sóc điều trị  F0 tại nhà.

Theo Sở Y tế, một số khu cách ly tập trung, cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại Phan Thiết quá tải,  khó đáp ứng số lượng F1, F0 cần cách ly, điều trị. Nhân lực y tế đang thiếu hụt, vừa tập trung truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19 vừa theo dõi chăm sóc F0 tại các cơ sở tầng 1 dành cho các bệnh nhân F0 nhẹ và không triệu chứng. Các cơ sở cách ly, cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 hiện nay dành cho đối tượng F1 và F0 tầng 1 hầu hết đều được trưng dụng từ trường học, nên đa số không đáp ứng đầy đủ các điều kiện cho cách ly. F1 dễ lây nhiễm chéo, F0 không an tâm, lo lắng, ảnh hưởng tâm lý dễ làm bệnh tăng nặng. 

Điều trị F0 tại nhà

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường và sự quá tải các cơ sở thu dung điều trị, UBND tỉnh có chủ trương cách ly F1 tại nhà, F0 không triệu chứng, mức độ bệnh nhẹ điều trị tại nhà. Và có đủ điều kiện về cơ sở vật chất (nhà ở, vật dụng...), đồng ý cam kết thực hiện điều trị tại nhà. Theo đó, Trung tâm Y tế Phan Thiết thành lập 18 trạm y tế lưu động. Hiện nay, toàn thành phố có 125 ca nhiễm Covid-19 (F0) được điều trị chăm sóc tại nhà.

Chẳng hạn, Bệnh viện An Phước thành lập 2 đội y tế lưu động hỗ trợ điều trị người nhiễm Covid-19 (F0) có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng tại nhà ở phường Phú Trinh và Phú Thủy (Phan Thiết). Mỗi đội gồm có 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng được trang bị túi thuốc điều trị, thuốc cấp cứu, dụng cụ khám tại nhà. Các thành viên của đội từng tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Bình Thuận và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh).

Bác sĩ Nguyễn Việt Tiến (Bệnh viện đa khoa An Phước) cho biết: Đội đang chăm sóc 6 gia đình F0, với 18 người nhiễm; khả năng có thể chăm sóc 25 gia đình cho 1 đợt chăm sóc. Đội y tế lưu động phối hợp UBND phường, trạm y tế để quản lý, theo dõi sức khỏe, khám bệnh, kê đơn điều trị tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm. Nhìn chung, các bệnh nhân tuân thủ tốt sự hướng dẫn của y, bác sĩ đảm bảo phòng chống dịch.

Quá trình chăm sóc, bác sĩ và điều dưỡng  đến tận nhà dân hướng dẫn đo SpO2, tiến hành các bước sàng lọc, liên hệ chuyển tuyến nếu bệnh có triệu chứng và diễn tiến nặng. Bác sĩ, điều dưỡng còn tư vấn qua điện thoại để bệnh nhân và người nhà yên tâm, lập nhóm qua Zalo giữa bệnh nhân, y, bác sĩ và UBND phường nhằm quản lý, theo dõi, hỗ trợ các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà.

Theo Trung tâm Y tế Phan Thiết, số ca nhiễm Covid-19 mới tại thành phố tăng mỗi ngày, tạo áp lực và quá tải ở các cơ sở thu dung, điều trị. Trung tâm Y tế đề nghị UBND các xã, phường phối hợp đẩy nhanh tiến độ cách ly F1 tại nhà, F0 không triệu chứng được điều trị tại nhà với đủ điều kiện theo quy định. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp cách ly, điều trị tại nhà đảm bảo phòng chống dịch đạt hiệu quả.

Trong bối cảnh dịch diễn biến  phức tạp, F1 cách ly tại nhà,  F0 không triệu chứng được điều trị tại nhà là điều cần thiết, giảm áp lực và sự quá tải ở các cơ sở cách ly, điều trị Covid-19. Đồng thời, tâm lý F1, F0 an tâm hơn, sinh hoạt thường ngày ngay tại nhà cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Trong đó, các trạm y tế lưu động  là “cánh tay nối dài” cho các bệnh viện, trung tâm y tế để chăm sóc cho F0 không triệu chứng đang điều trị tại nhà.             

 Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Cánh tay nối dài” điều trị F0 tại nhà