Theo dõi trên

Cho trẻ mầm non  đi học thêm?

05/10/2016, 09:17

BT - Cả ngày ở trường mầm non, tối lại đến lớp học thêm để tập viết, tập đọc trước khi vào lớp 1. Đây là thời khóa biểu hiện tại của rất nhiều trẻ mới chỉ 4 - 5 tuổi hiện nay. Với tâm lý không cho con học chữ trước khi vào lớp 1 thì sợ con không theo kịp các bạn. Cho con học chữ trước thì sợ bé sẽ chủ quan, lơ là chuyện học hành. Nên hay không nên là câu hỏi đang khiến nhiều phụ huynh đau đầu.

Tại buổi họp phụ huynh đầu năm của một trường mầm non trên địa bàn thành phố Phan Thiết, vấn đề này lại một lần nữa được các phụ huynh đưa ra bàn luận. Có mặt tại buổi họp, tôi cảm nhận rõ lo lắng của các bậc cha mẹ khi có con đang học lớp lá, chuẩn bị vào lớp 1. Tâm lý chung của phụ huynh muốn con biết đọc, biết viết trước khi đi học vì lo ngại khi đến lớp đa số các bạn khác đều học trước chương trình nên khi đến lớp đã đọc thông, viết thạo. Nếu con mình không học trước sẽ không theo kịp các bạn, bị cô giáo phê bình đọc và viết chậm, không đảm bảo tiến độ học tập của lớp. Nhiều phụ huynh thấy mọi người đều cho con đi học trước, thôi thì cũng cho con đi học theo, cái có lợi là con mình biết đọc, biết viết trước, khi đến lớp để theo kịp bạn bè. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không đồng tình việc cho trẻ 4 - 5 tuổi đi học thêm.

Chị Nga - phường Hưng Long có con sang năm sẽ vào tiểu học đồng ý với việc không nên cho bé đi học trước chương trình lớp 1. Theo chị, các trường mầm non chỉ nên dạy mặt chữ và số, đồng thời tăng cường dạy các môn kỹ năng sống cho trẻ vì độ tuổi này các bé rất ham tìm hiểu. Còn anh Long - phường Phú Thủy phát biểu tại buổi họp phụ huynh, gia đình đang có ý định cho cháu đi học thêm để luyện viết chữ nhưng vẫn đang phân vân. Đứng trước những băn khoăn của hầu hết các phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1, cô hiệu trưởng chia sẻ, thực tế cho thấy không phải trẻ học trước sẽ giỏi hơn các bạn, mà ngược lại trẻ học trước có thể chỉ trội hơn được học kỳ đầu nhưng dễ nảy sinh tâm lý biết trước rồi nên chủ quan, thiếu tập trung dẫn đến hậu quả không tốt về lâu dài. Nhiều trường hợp trẻ học trước ở các trung tâm dạy không đúng với chuẩn của lớp 1 nên gây khó khăn cho chính trẻ và giáo viên đứng lớp khi vào năm học chính thức. Sau khi nghe cô hiệu trưởng phân tích, anh Long đã bỏ ý định cho con đi học thêm thay vào đó anh cùng gia đình sẽ dành thời gian cho bé vui chơi, khám phá đúng với lứa tuổi của con.

Các bậc cha mẹ có con đang chuẩn bị vào tiểu học có thể yên tâm với chương trình chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 được trang bị ở cuối cấp mầm non mà không cần cho con đi học thêm ở ngoài. Thay vào việc học trước chương trình, cha mẹ nên dành thời gian chuẩn bị đầy đủ cho trẻ các yếu tố về kỹ năng hòa nhập, khả năng tự phục vụ… để giúp con sẵn sàng cho việc học cũng như các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho trẻ mầm non  đi học thêm?