Theo dõi trên

Chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ người đại biểu nhân dân

29/12/2021, 06:16

BT- Với trọng trách đại biểu của nhân dân, năm qua, các thành viên trong Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong hoạt động thực hiện hoàn thành chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, xứng đáng với sự tin cậy của cử tri và nhân dân.

img_6982-1-.jpeg
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Tân Hà – Hàm Tân.

Đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri

Trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, trên cơ sở hướng dẫn và chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đoàn ĐBQH tỉnh đã đăng tải thông báo tiếp xúc cử tri rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các hình thức gửi văn bản, gửi ý kiến trên trang mạng xã hội Fanpage, điện thoại hoặc phản ánh trực tiếp với ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố.

Trước kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri bằng hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến tại các điểm xã, phường, thị trấn. Sau kỳ họp thứ 2, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến với 9/10 huyện, thị, thành phố. Qua đó đã tiếp xúc với hơn 615 cử tri và tiếp nhận 59 ý kiến kiến nghị của cử tri. Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng tổ chức tiếp xúc cử tri trực tuyến với lực lượng đoàn viên thanh niên tại 10 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố.

Trên cơ sở ý kiến của cử tri và qua đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, tháo gỡ khó khăn, bất cập của địa phương như đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh; làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam và dự án làm mới đường ĐT.711. Đồng thời, có văn bản gửi các Bộ trưởng: Bộ Giao thông vận tải về dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 55 đoạn Km52+640 - Km97+692, tỉnh Bình Thuận; Bộ Tài chính về xem xét bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương kinh phí đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện từ năm 2015 - 2021 với số tiền 84 tỷ đồng; Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về nhận thưởng công trình phúc lợi đối với các huyện đạt chuẩn nông thôn mới…

Tăng cường chất vấn, giám sát

Cùng với các hoạt động trên, với chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, tại kỳ họp thứ nhất và thứ hai, Quốc hội khóa XV, đoàn đã chuyển 26 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương. Đồng thời, có 7 ý kiến tham luận tại hội trường và 1 ý kiến chất vấn trực tiếp đối với Bộ trưởng Y tế về một số nội dung được cử tri quan tâm kiến nghị. Song song đó, các ĐBQH tỉnh tham gia đầy đủ các phiên họp, thực hiện đúng quy định, nội quy, quy chế kỳ họp. Tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về công tác xây dựng luật, kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, giám sát chuyên đề, chất vấn, với hơn 50 lượt phát biểu, thảo luận tại tổ và tại hội trường. Nhiều nội dung thảo luận, ý kiến góp ý có chất lượng, mang tính thực tiễn của ĐBQH tỉnh được UBTVQH, các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu.

Ngoài ra, đoàn đẩy mạnh hoạt động xây dựng, tuyên truyền phổ biến pháp luật, đặc biệt là công tác giám sát. Theo đó, đoàn triển khai thực hiện các nội dung giám sát theo Nghị quyết số 105 của Quốc hội. Cụ thể việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV và kỳ họp thứ nhất, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV; theo dõi kết quả, đôn đốc giải quyết các kiến nghị sau giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh. Bên cạnh đó, đoàn còn làm việc với UBND tỉnh về tiến độ triển khai các dự án đầu tư công vốn ngân sách Trung ương trên địa bàn tỉnh; thực hiện kiểm tra thi công tuyến đường ĐT.719 và ĐT.719B; khảo sát thực tế dự án hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam.

Mặt khác, thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội và UBTVQH, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”. Qua hoạt động giám sát đoàn đã kịp thời kiến nghị với các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật, chính sách của Nhà nước nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Những hoạt động này đã góp phần cùng các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh giải quyết tốt những vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu thời gian tới, Đoàn ĐBQH cần xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc khoa học, linh hoạt, thích ứng an toàn nhưng phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Các ĐBQH phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều hơn trong hoạt động của Quốc hội đối với sự phát triển của đất nước, đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của tỉnh Bình Thuận.

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh (khóa XI): Xoay quanh chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế
BT- Trong phiên họp chiều 7/12, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình (hộ gia đình) trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 47 ngày 12/10/2015 của UBND tỉnh và Nghị quyết số 19 ngày 3/12/2020 của HĐND tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ người đại biểu nhân dân