Theo dõi trên

Chú trọng phòng, chống cháy rừng và phá rừng mùa khô

07/05/2020, 10:47

BT- Hiện nay tình hình nắng hạn đang xảy ra trên diện rộng ở Bình Thuận. Nguy cơ cháy rừng đang được ngành lâm nghiệp tỉnh cảnh báo ở cấp độ cao. Do có nhiều giải pháp tốt nên trong tháng 4/2020, toàn tỉnh không xảy ra vụ cháy rừng nghiêm trọng nào. Tuy nhiên trong tháng đã xảy ra 36 trường hợp cháy thực bì dưới tán rừng, với diện tích 57,4 ha, không thiệt hại đến cây rừng.

UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành lâm nghiệp và các địa phương tích cực chủ động trong công tác phòng, chống cháy rừng nhằm giảm tối đa về thiệt hại rừng. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 219.529 km đường băng cản lửa (trong đó 219.295 km đường băng trắng và 234 km đường băng xanh), 11 chòi canh lửa; trang bị 463 máy móc thiết bị và 4.095 công cụ thủ công, sẵn sàng ứng phó khi tình huống cháy khẩn cấp xảy ra. Đồng thời, cả tỉnh đã thành lập được 107 ban chỉ huy phòng, chống cháy rừng các cấp.

Cùng với công tác phòng, chống cháy rừng, nhiệm vụ bảo vệ rừng, quản lý rừng phòng hộ và rừng đặc dụng được tiếp tục tăng cường. Các lực lượng kiểm lâm và chủ rừng đã tổ chức các hoạt động kiểm tra, truy quét, bố trí lực lượng chốt chặn tại các khu vực trọng điểm về phá rừng, lấn chiếm đất rừng và cháy rừng để chủ động ứng phó, xử lý, ngăn chặn kịp thời, nhất là vùng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng.

Trong tháng 4, các lực lượng bảo vệ rừng đã phát hiện 19 vụ vi phạm lâm luật. Số vụ vi phạm đã bị các cơ quan chức năng xử lý trong tháng là 11 vụ, số lâm sản tịch thu 19,23 m3. Trong số vi phạm trên đã khởi tố hình sự một vụ về hành vi phá rừng trái pháp luật tại khu vực Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Mao quản lý. Lũy kề từ đầu năm đến nay đã xử phạt 66 vụ, xử phạt vi phạm hình sự 2 vụ, hành chính 64 vụ; tịch thu 13 xe máy, 2 xe trâu, bò kéo, 1 ghe, 13 phương tiện khác và 82,2 m3 gỗ các loại. Số tiền phạt, bán tang vật nộp vào ngân sách là 489 triệu đồng.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy rừng và chống phá rừng, đề nghị ngành lâm nghiệp, các địa phương, các đơn vị chủ rừng tiếp tục thực hiện tốt văn bản chỉ đạo ngày 17/2/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời kỳ cao điểm mùa khô năm 2020.

 HuỲnh Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng phòng, chống cháy rừng và phá rừng mùa khô