Theo dõi trên

Chương trình học quá nặng, nên các em phải học thêm?

14/03/2017, 09:20 - Lượt đọc: 30

BT- Làm cuộc khảo sát nhỏ, một lớp học khối 11 ở một trường trung học phổ thông có 45 em học sinh trong lớp. Số học sinh đi học thêm chiếm tới 44 em. Trong đó, khoảng 20 em học thêm 3 môn, số còn lại học tới 4 - 5 môn. Có em chỉ riêng môn Toán, môn Anh văn học thêm tới 2 giáo viên.

Hiện nay việc dạy thêm, học thêm trái phép trên địa bàn thị xã La Gi hầu như không còn. Trong các trường học đã mở lớp ôn luyện để học sinh đăng ký học. Một số trung tâm cũng chiêu sinh khi học sinh có nhu cầu cần học. Dù không dạy thêm tràn lan nhưng các em vẫn phải miệt mài chạy xô đi ôn luyện hết nơi này đến nơi khác vì chương trình học quá nặng, đề thi đại học, cao đẳng kiến thức vượt ra ngoài nội dung sách giáo khoa rất nhiều. Một giáo viên dạy cấp 3 nói thẳng: “Nếu các em không đi học thêm, thi tốt nghiệp còn khó đậu mơ gì đến vào đại học?”

Lịch học thêm của các em kín bưng trong tuần. Buổi sáng học chính khóa còn buổi chiều và buổi tối ngày nào cũng từ 2 - 3 ca học thêm. Nếu không đi học thêm có được không? Trả lời câu hỏi này nhiều học sinh khẳng định: “Không học thêm, con sẽ không hiểu bài và học sẽ đuối dần”. Khi được hỏi: “Sao phải học thêm nhiều đến thế?”, học sinh trả lời: “Sao con có thể không đi học thêm? Trên lớp, dù thầy cô có dạy gắng hết sức cũng mới xong phần lý thuyết đã hết giờ. Muốn củng cố, đào sâu kiến thức, phải đến lớp học thêm mới có thời gian”.

Nói rồi các em kể, chương trình học trên lớp rất nặng. Nhiều môn học khó như Toán, Lý, Hóa một tiết học 45 phút, thầy cô giáo cũng chỉ truyền thụ hết phần lý thuyết. Phần thực hành là những bài tập minh họa không còn thời gian để hướng dẫn. Nếu muốn hiểu bài, biết cách làm, buộc phải tới lớp học thêm để thầy cô giảng và hướng dẫn lại. Chưa nói một số thầy cô dạy lơ là, phần lý thuyết cũng giao hoàn toàn để học sinh tự đọc.

Ngay như môn Anh văn, cả tiết học (45 phút), giáo viên cũng chỉ đủ thời gian kiểm tra bài cũ vài em, cung cấp cho học sinh một số từ mới, dịch nghĩa một đoạn văn…cũng chỉ vài em được chỉ định đọc, giáo viên sửa sai nếu có còn đa phần học sinh trong lớp chỉ chép bài, nghe thầy cô hướng dẫn là hết giờ… Do vậy phải học thêm để củng cố bài. 

Chúng ta cứ luôn lên án việc học sinh học thêm nhiều nhưng nội dung chương trình sách giáo khoa bao năm không có sự điều chỉnh, nội dung kiến thức trong một tiết dạy lại quá nhiều, cũng như việc ra đề kiểm tra, đề thi theo hướng đổi mới, gọn nhẹ sát với chương trình học của các em chưa được chú trọng nhiều…Tất cả những điều này vẫn tồn tại thì đừng mong các em học sinh không đánh mất tuổi thơ của mình.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình học quá nặng, nên các em phải học thêm?