Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn tiêm vắc xin ngừa Covid-19

16/03/2021, 09:34 - Lượt đọc: 24

BT- Để đảm bảo an toàn cho công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trong thời gian tới, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với bác sĩ Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xung quanh kế hoạch chuẩn bị triển khai tiêm vắc xin này. 

                
      
   

Bác sĩ Đinh Thế Hùng -

   Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật    tỉnh.

P.V: Thưa ông, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chuẩn bị những gì để triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại tỉnh?

Bác sĩ Đinh Thế Hùng: Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ động lập danh sách các nhóm ưu tiên, trường hợp cần tiêm trước, theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Việc lập danh sách được thông báo đến các giám đốc của trung tâm y tế, bệnh viện. Đồng thời, các lớp tập huấn cho cán bộ y tế về quy trình tiếp nhận, sử dụng vắc xin, kỹ thuật tiêm chủng được triển khai nhằm đảm bảo tối đa sự an toàn. Khi có sự phân phối vắc xin từ Bộ Y tế, thì ngành y tế tỉnh dễ dàng hơn trong việc triển khai giảm sự mất thời gian cho công tác chuẩn bị.

Hơn 1 năm, Bình Thuận kiểm soát dịch bệnh tốt, không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tất cả các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc bệnh nhân trở về tỉnh đều được giám sát chặt, xét nghiệm, cách ly theo dõi rất tốt, nguy cơ bùng phát Covid-19 tại tỉnh tương đối thấp hơn. Vì vậy, Bình Thuận không nằm vào danh sách 13 tỉnh, thành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đợt này. Theo kế hoạch của Bộ Y tế, năm 2021, tiêm vắc xin Covid-19 sẽ được triển khai tất cả tỉnh, thành.

Ông có thể cho biết hệ thống dây chuyền lạnh và các thiết bị khác liên quan có đảm bảo để tiếp nhận bảo quản vắc xin ngừa Covid-19?

Với điều kiện hiện nay, hệ thống dây chuyền lạnh, các thiết bị chuyên dụng khác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đảm bảo việc tiếp nhận, bảo quản vắc xin ngừa Covid-19. Bởi, thứ nhất là số lượng vắc xin đợt đầu chưa nhiều. Thứ 2, tiêm theo kế hoạch từng nhóm đối tượng ưu tiên, từng huyện. Vì thế, điều kiện triển khai sẽ khá thuận lợi, khá chủ động. Song về lâu về dài, trung tâm có kế hoạch đề nghị Trung ương, UBND tỉnh đầu tư thêm hệ thống dây chuyền lạnh để đảm bảo triển khai tiêm chủng vắc xin cho người dân.

                
   Tiêm vắc xin Covid-19 tại điểm tiêm Bệnh    viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (ảnh minh họa)

Thưa ông, lợi ích của tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 là gì?

Lợi ích của việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là giảm thiểu được tỷ lệ mắc, giảm nguy cơ nhiễm Covid-19 ở những người đã tiêm ngừa vắc xin. Điều mà thế giới quan tâm là tỷ lệ chuyển biến nặng ở những người nhiễm Covid - 19 sẽ giảm và giảm nguy cơ tử vong, khi tiêm vắc xin. Lượng vắc xin được tiêm cho cộng đồng ở mức cao thì sẽ tạo ra miễn dịch cộng đồng. Theo các nghiên cứu, một khi tạo miễn dịch cộng đồng, dịch Covid-19 sẽ chuyển sang trạng thái giống như các bệnh cúm mùa thông thường, không gây nên dịch lớn, không gây tử vong nhiều người. Do đó, tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là biện pháp vừa giúp cá nhân bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình tránh lây nhiễm. Đồng thời, cũng là biện pháp giúp cho tỷ lệ nhiễm Covid-19 trong cộng đồng giảm mức độ khống chế được.

Ông khuyến cáo gì với người dân thực hiện biện pháp phòng dịch trước, trong và sau thời gian tiêm vắc xin ngừa Covid-19?

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, năm 2021, lượng vắc xin 100 triệu liều được tiêm cho toàn dân. Đây là đợt tiêm chủng lớn nhất. Trước, trong và sau thời gian tiêm vắc xin, ngành y tế kêu gọi mọi người thực hiện đúng các khuyến cáo 5K của Bộ Y tế gồm khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung – khai báo y tế, sẵn sàng hòa nhập vào một trạng thái bình thường mới. 5K là những yếu tố cần thiết. Tất cả người dân phải chung tay thực hiện, góp phần khống chế dịch Covid-19 nhằm đảm bảo sức khỏe và sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cảm ơn ông!

Trang HiẾu (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn tiêm vắc xin ngừa Covid-19