Theo dõi trên

Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý: Kiểm tra ngăn chặn khai thác hải sản bằng chất nổ

23/05/2018, 08:56 - Lượt đọc: 18

BT- Những năm gần đây, thực trạng ngư dân sử dụng vật liệu nổ để khai thác hải sản trên vùng biển Bình Thuận, trong đó có Phú Quý diễn biến phức tạp, gây cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, ảnh hưởng đến môi trường biển, làm cho dư luận rất bức xúc. Trước thực tế đó, Đồn biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu Cảng Phú Quý đã tăng cường công tác lãnh đạo trong tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn việc khai thác hải sản bằng chất nổ, chất độc hại và xử lý nghiêm nhiều vụ việc vi phạm.

                
Tàu thuyền neo đậu trên bãi Lạch Dù, huyện    Phú Quý.

Phú Quý là một trong những địa phương thường xảy ra tình trạng dùng vật liệu nổ để khai thác hải sản theo kiểu tận diệt. Từ cuối năm 2016 đến nay, ĐBP Cửa khẩu cảng Phú Quý đã phát hiện 1 vụ/1 đối tượng sử dụng chất nổ để khai thác hải sản, khởi tố đối tượng với mức án 3,5 năm tù và 1 vụ tàng trữ trái phép chất nổ, khởi tố đối tượng với 2 năm tù. Với kiểu khai thác tận diệt, nhiều đối tượng đã ém chặt thuốc nổ trong những vỏ lon, ống sữa bằng kim loại để khi đốt có sức công phá mạnh làm cá chết hàng loạt hoặc không còn khả năng di chuyển, sau đó thả lưới xuống vớt cá lên.

Trước thực trạng trên, đơn vị đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho ngư dân. Ngoài ra, đơn vị còn bám sát địa bàn, tuần tra kiểm soát trên bến bãi, khu dân cư, tập trung vào các địa bàn trọng điểm về mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất nổ, độc hại để khai thác hải sản, vận động ngư dân ký cam kết không đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ, xung điện. Tuy nhiên, một số ngư dân vẫn bất chấp quy định của pháp luật, lén lút dùng thuốc nổ trong đánh bắt, khai thác. Ngoài ra, còn có tình trạng ngư dân địa phương khác sang vùng biển Bình Thuận sử dụng thuốc nổ đánh bắt  hải sản, khiến cho tình hình càng khó kiểm soát. Ngư dân Đặng Quang Lý (xã Long Hải) chia sẻ: “Đánh bắt hải sản bằng chất nổ không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm cạn kiệt nguồn lợi hải sản. Do đó, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi ra khơi và tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trên biển…”.

Chính trị viên Lê Nguyên Ngọc - ĐBP Cửa khẩu cảng Phú Quý cho biết thêm: Để từng bước đẩy lùi tình trạng khai thác hải sản theo kiểu “tận diệt”, ngoài việc phối hợp với các lực lượng chức năng trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát trên biển, bám địa bàn, xử lý nghiêm các vụ vi phạm... đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân các quy định về bảo vệ nguồn lợi  hải sản cũng như tác hại của việc đánh bắt  hải sản bằng thuốc nổ đối với nguồn lợi, hệ sinh thái đáy biển.

    
    Năm 2017,   Bộ đội Biên phòng Bình Thuận đã phát hiện và bắt giữ 6 vụ/6 đối tượng sử   dụng vật liệu nổ trái phép, thu giữ hơn 47kg thuốc nổ, 319 kíp nổ, 26m   dây cháy chậm. Đơn vị đã khởi tố 3 vụ với 3 đối tượng, xử phạt hành   chính 3 vụ/3 đối tượng, với số tiền 30 triệu đồng.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý: Kiểm tra ngăn chặn khai thác hải sản bằng chất nổ