Theo dõi trên

Dòng người về, thách thức vùng xanh

19/10/2021, 06:45

BT- Những ngày qua, với dòng người về từ các tỉnh, thành có dịch, nhất là từ quy định cho xe khách liên tỉnh lăn bánh từ ngày 13/10 của Bộ Giao thông Vận tải, không chỉ các nhà xe trong tỉnh tính toán cho cuộc quay lại thị trường mà các địa phương cũng đang nỗ lực kiểm soát, bảo vệ vùng xanh. Ghi nhận ở 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh.

Những cách ứng phó tùy điều kiện

 Phát huy kinh nghiệm cấp xã

Không phải đến ngày 13/10, mà ngay từ những ngày đầu tháng 10, người dân Tánh Linh làm việc ở các tỉnh, thành khác đã về lại quê một cách rầm rộ. Ngày nào ít nhất cũng có 289 người như ngày 4/10, còn lại các ngày khác tính đến nay, người về quê ở khoảng 300 - 400 người/ngày. Với khối lượng người về như thế, Tánh Linh sàng lọc theo Công văn số 8399 của Bộ Y tế  về việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Tức ai đã tiêm đủ liều vắc xin (2 mũi) thì theo dõi sức khỏe tại nhà; ai tiêm vắc xin chưa đủ (1 mũi) thì cách ly tại nhà; ai chưa tiêm vắc xin mũi nào thì cách ly tập trung. Rất may, phần đông người về đã tiêm 2 mũi nên con số phải cách ly tại nhà hay cách ly tập trung không gây áp lực lắm với Tánh Linh, nơi mà ngay từ lúc đợt dịch lần thứ 4 bùng lên đã là nơi có số lượng người cách ly rất đông, mà chủ yếu là người từ các vùng dịch về lại quê. Và đến ngày 16/10, toàn huyện Tánh Linh là vùng xanh.

Người về từ vùng dịch được cách ly tại nhà.

Tính từ 27/4/2021 đến ngày 17/10/2021, toàn huyện ghi nhận 146 ca mắc Covid-19 và hiện tại còn 7 ca nhiễm đang được điều trị tại cơ sở y tế. Theo đó, số lượng người cách ly lên gần 9.800 người, trong đó tại các khu cách ly tập trung của địa phương là 2.923 người và hiện chỉ còn 138 trường hợp đang cách ly; còn cách ly tại nhà hơn 6.660 người và hiện còn 667 người đang cách ly. Với lúc ban đầu như thế nên chuyện đón nhận người dân về lại quê trong những ngày tới, đối với cấp xã ở đây xem như đã có kinh nghiệm trong theo dõi sức khỏe, quản lý cách ly tại nhà.

Ông Giáp Hà Bắc - Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh, cho biết lúc cao điểm trên địa bàn có 12 khu cách ly, theo thời gian đã giảm dần và hiện còn 5 khu. Trong 1 - 2 tuần tới, tình hình ổn thì sẽ trả lại hết cho trường học. Mặt khác, huyện cũng đã kích hoạt 1 khu cách ly dự phòng để đón nhận người dân về mà chưa chích mũi vắc xin nào. 

 Vận động nhà có người về

Trong khi đó, tại huyện Đức Linh cũng chung hoàn cảnh đón tiếp dòng người về lại quê ồ ạt, như ngày 11/10/2021, tại chốt Đông Hà, có 376 lượt người về từ Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Sang ngày 12/10 có thêm 364 lượt người nữa  từ vùng dịch về lại Đức Linh. Và đến ngày 16/10, số người về đã phân loại có ở các xã, thị trấn gồm theo dõi sức khỏe tại nhà là 985 người, cách ly tại nhà 762 người. Những ngày qua, huyện đã phải kích hoạt lại khu cách ly số 4, bên cạnh 3 khu cách ly đang hoạt động có 172 người. Thực tế, lượng người dân về từ các tỉnh, thành nói trên phần đông đều đã được tiêm vắc xin nên số phải cách ly tập trung không nhiều.

Theo nhận định của UBND huyện, việc áp dụng Công văn số 8399/BYT-MT ngày 6/10/2021 của Bộ Y tế đã giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung ở huyện, nhưng tăng áp lực đối với các xã, thị trấn, vì phải quản lý số lượng cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe tại nhà khá lớn. Nếu quản lý không tốt sẽ có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng. Tính đến nay, Đức Linh ghi nhận 52 ca nhiễm Covid-19 và hiện còn 6 ca đang điều trị. Đến ngày 2/10, 12/12 xã, thị trấn trong huyện được xếp là vùng xanh kéo dài đến giờ. Vì thế, cũng dễ hiểu nỗi lo trên, nhất là các tiêu chuẩn đặt ra theo quy định mới dành cho cách ly tại nhà khác trước nên có không ít trường hợp sẽ không bảo đảm về phòng ở, nhà vệ sinh…

Ông Huỳnh Văn Tỉnh - Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết, với những trường hợp trên, nếu có nhà bà con ở gần hay hàng xóm đồng ý, giúp đỡ sắp xếp chỗ ở thì người nhà có thể nhường nhà cho người về từ vùng dịch sử dụng 1 mình. Còn không thì chính quyền vận động cả gia đình cùng cách ly tại nhà với người về từ vùng dịch trong vòng 7 ngày.  

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dòng người về, thách thức vùng xanh