Theo dõi trên

Được và chưa được ở hạ lưu sông Cà Ty

03/09/2021, 09:26

BT- Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội tại Phan Thiết, các chốt kiểm soát đường bộ tại các phường đã siết chặt công tác kiểm soát người đi lại.  Tuy nhiên, một số người dân ven sông Cà Ty tìm mọi cách qua lại hai bờ sông và xuôi dòng để xuống Cảng cá Phan Thiết.

Phần hạ lưu

Thời gian vừa qua, song song với việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu người dân Phan Thiết không được ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết. Bên cạnh đó, UBND TP. Phan Thiết  ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan và UBND các phường tăng cường công tác quản lý, kiểm soát các thuyền, thúng lưu thông qua lại trên sông Cà Ty vào ngày 22/8/2021. Cụ thể, Chủ tịch UBND các phường (Đức Nghĩa, Phú Tài, Phú Trinh, Đức Thắng, Đức Long, Lạc Đạo, Bình Hưng, Hưng Long) tăng cường  tuyên truyền các hộ dân sinh sống dọc ven sông Cà Ty để biết và thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Thường xuyên kiểm tra các hộ dân sử dụng phương tiện thuyền, thúng hành nghề trên sông Cà Ty. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người dân sống dọc ven sông Cà Ty vẫn sử dụng thuyền, thúng để lưu thông qua lại giữa các phường, với mục đích né tránh các chốt kiểm soát trên bờ. Ghi nhận mới đây, từ khu vực ven sông Cà Ty đoạn từ phường Phú Tài - Đức Long xuôi về đến cầu Dục Thanh, người dân vẫn dùng thúng đưa người từ bên này sông sang bên kia sông.

Một số người dân thuộc phường Đức Nghĩa phản ánh: Mỗi ngày, người dân ven bờ sông Cà Ty thuộc phường Phú Trinh không tuân thủ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, dùng thúng vận chuyển người, thức ăn, vật dụng khác qua lại. Dịch bệnh xảy ra biết ai mắc ai không, mà cứ tự nhiên qua lại một cách thoải mái. Với xuồng chở nước phục vụ cho các thuyền ra khơi đánh bắt, chủ xuồng vận chuyển người bằng cách cho người núp ở trong khoang xuồng, né các chốt kiểm soát đường bộ để đưa người xuống Cảng cá Phan Thiết vào buổi sáng và đón về buổi chiều.

Thuyền thúng chở người qua lại trên sông Cà Ty để tránh các chốt kiểm dịch. Ảnh: Ngọc Lân

Ông Đỗ Quốc Bảo - Chủ tịch UBND phường Đức Nghĩa chia sẻ: UBND TP. Phan Thiết đã siết chặt việc đi lại trên các tuyến đường. Người dân ven hai bờ sông Cà Ty tìm cách đi lại bằng đường sông. Trên cơ sở đó, UBND phường Đức Nghĩa và Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng của người dân ven sông phường Đức Nghĩa  đã phát hiện không ít người dân qua lại sông và từ phía đầu hạ lưu xuôi dòng xuống Cảng cá Phan Thiết để làm. Điều này có nguy cơ gây lây lan dịch bệnh, làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19. Trước tình hình này, UBND phường Đức Nghĩa tuyên truyền người dân ven bờ sông không được đi lại trên đường sông. Đồng thời, cử 1 tổ tuần tra ở cầu Dục Thanh và cầu Lê Hồng Phong phát hiện 2 thúng, 2 xuồng nước lưu thông trên sông và báo ngay về Đồn Biên phòng Thanh Hải. Bởi UBND phường không có đủ phương tiện xuống sông. Đồn Biên phòng xử lý các trường hợp trên lưu thông không hợp pháp, lập biên bản và giao về địa phương. Qua quá trình tuyên truyền, người dân ven sông Cà Ty thuộc phường Đức Nghĩa có ý thức hơn và báo cho chính quyền khi thuyền thúng qua lại sông cập vào bờ, giúp chính quyền địa phương xử lý kịp thời. 

Tại Cảng cá Phan Thiết

Ghi nhận tại Cảng cá Phan Thiết, tình trạng người dân khu vực phường Bình Hưng, Hưng Long dùng thúng qua sông để vào Cảng cá Phan Thiết không còn xảy ra. Các thuyền ra vào cửa biển đều được kiểm soát, giám sát chặt, thực hiện khai báo y tế, test nhanh sàng lọc Covid-19. Sau khi thực hiện khai báo, test nhanh, các thuyền viên xuống tàu, thuyền sinh hoạt để chuẩn bị cho chuyến ra khơi. Bên cạnh đó, các chốt kiểm soát tại cảng  kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vận tải ra vào cảng mua bán, vận chuyển hàng hóa; bố trí khu vực tập kết riêng các phương tiện vận chuyển hàng hóa để giao, nhận hàng hóa không để người, phương tiện đến từ vùng dịch tiếp xúc trực tiếp tại khu vực cảng. Mỗi ngày, có khoảng 120 phương tiện với 700 lao động ra vào cảng đều được kiểm soát chặt.

Tổ tuần tra từ sông Cà Ty xuôi về cửa biển gần Cảng cá Phan Thiết.

Ông Nguyễn Thanh Thu (Trưởng phòng Khai thác điều hành Ban Quản lý Cảng cá Phan Thiết) cho biết: Ban quản lý phối hợp Đồn Biên phòng Thanh Hải tuyên truyền các tổ chức, cá nhân hoạt động trong Cảng cá Phan Thiết, không mua bán hải sản hoặc nhận những người bơi thúng, xuồng từ bên kia sông hoặc khu vực hạ lưu xuôi dòng xuống cảng cá. Đồng thời, phối hợp giám sát theo dõi tuần tra trên sông Cà Ty để kịp thời ngăn chặn không cho những người đi thuyền thúng từ Bình Hưng, Hưng Long sang Cảng cá Phan Thiết để hoạt động.

Hiện nay, TP. Phan Thiết đã thành lập hai tổ triển khai tuần tra trên sông và tuần tra trên bộ dọc theo bờ sông Cà Ty để phát hiện và xử lý ngay từ đầu, không để người dân dùng thuyền, thúng di chuyển qua sông. Tổ tuần tra sẽ chia ca trực 24/24 giờ liên tục hoạt động phối hợp cả trên bờ và dưới sông để kịp thời xử lý hành vi vi phạm. Khi kiểm tra các xuồng nước, Tổ tuần tra yêu cầu chủ xuồng mở nắp khoang. Thời gian qua, sự phối hợp Đồn Biên phòng Thanh Hải, Ban Quản lý Cảng cá Phan Thiết và các lực lượng chức năng khác phát hiện 15 trường hợp dùng thuyền, thúng từ phía bờ bắc sông Cà Ty qua bên nam sông tại Cảng cá Phan Thiết và ngược lại, đã ban giao về địa phương xử lý.

Anh Nguyễn Tấn Toàn (Đức Nghĩa), chủ xuồng chở nước phục vụ cho các tàu thuyền cho biết: Hàng ngày, anh điều khiển xuồng chở nước khu vực Cảng cá Phan Thiết luôn đeo khẩu trang, hạn chế giao tiếp, khi giao tiếp luôn giữ khoảng cách và thực hiện test nhanh sàng lọc Covid-19 với tần suất theo quy định 3 ngày 1 lần. Đặc biệt, nói không với việc cho quá giang  vận chuyển người xuôi dòng xuống cảng cá. Anh Toàn gửi gắm đến những người dân ven sông Cà Ty hãy tuân thủ Chỉ thị 16, giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó” để cơ quan chức năng kiểm soát dịch tốt, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đưa cuộc sống mọi người trở về bình thường.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được và chưa được ở hạ lưu sông Cà Ty