Theo dõi trên

Đánh giá tác động việc xây dựng hồ La Ngà 3

03/10/2017, 16:31

BTO- Sáng 3/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam đã chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo đề án Đánh giá tác động của việc xây dựng hồ La Ngà 3, tỉnh Bình Thuận đối với vùng hạ du sông Đồng Nai. Tham dự cuộc họp có đại diện các sở ngành, địa phương liên quan. Đề án do Chi cục Thủy lợi Bình Thuận đại diện chủ đầu tư (Sở Nông nghiệp & PTNT Bình Thuận) và đơn vị thực hiện là Viện quy hoạch thủy lợi miền Nam. Mục tiêu đề án nhằm đánh giá chi tiết khả năng điều tiết nước, cấp nước và các phương án chuyển nước của hồ La Ngà 3; đánh giá các tác động của việc khai thác nguồn nước hồ La Ngà 3 đến khai thác, sử dụng nước hạ du sông La ngà và lưu vực sông Đồng Nai; phân tích tổng hợp hiệu ích đầu tư thực hiện dự án.

Theo Viện quy hoạch thủy lợi miền Nam, hệ thống công trình La Ngà 3 có vai trò rất quan trọng trong việc cấp nước, không chỉ cho bản thân của lưu vực La Ngà mà còn đối với việc cấp nước cho vùng Nam Bình Thuận và vùng thượng lưu  sông Ray của Đồng Nai. Hồ La Ngà 3 có dung tích hữu ích 404,82 triệu m3, sẽ mang đến hiệu ích lớn. Cụ thể, cấp nước tưới 77.615 ha đất sản xuất nông nghiệp của Bình Thuận và Đồng Nai; cấp nước sinh hoạt 300.000 m3/ngày cho tỉnh Bình Thuận và 300.000 m3/ngày cho tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu… Để giải quyết vấn đề thiếu nước của vùng Nam Bình Thuận… thì việc xem xét phương án xây dựng hồ La Ngà 3 chuyển nước từ lưu vực Đồng Nai sang là duy nhất và cấp thiết, sẽ mang lại hiệu quả cao vì ngoài cấp nước còn kết hợp phát điện nhờ chênh lệch đầu nước lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, việc xây dựng hệ thống thủy lợi hồ La Ngà 3 không tránh khỏi việc ảnh hưởng nhất định. Đó là việc tác động công trình thượng nguồn. Xây dựng hồ La Ngà 3 sẽ phải dừng thủy điện La Ngâu; tác động ngập lòng hồ, ảnh hưởng đến các hộ dân…

Sau khi nghe ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hồ La Ngà 3 có vai trò rất quan trọng. Đề án là nội dung làm cơ sở để Chính phủ xem xét bổ sung quy hoạch hồ La Ngà 3 vào quy hoạch hệ thống thủy lợi ; đồng thời là cơ sở để tỉnh đề nghị Chính phủ xem xét dừng đầu tư các công trình thủy điện La Ngâu. Do đó, đơn vị tư vấn phải bám sát các ý kiến tham gia góp ý để đánh giá, phân tích kỹ; bổ sung các nội dung liên quan như kịch bản về biến đổi khí hậu. Mặt khác, cần phân tích, giải thích và so sánh, làm rõ được hiệu quả dự án.

Về nhiệm vụ thời gian tới, ông Phạm Văn Nam đề nghị Sở Nông nghiệp& PTNT phải sớm tổng hợp các ý kiến góp ý của các sở ngành, địa phương. Riêng huyện Đức Linh, Tánh Linh cùng phối hợp sở Nông nghiệp& PTNT rà soát ảnh hưởng của dự án, có hướng tái định canh, định cư; xem xét tác động ngập đối với rừng. Riêng các sở ngành liên quan phải xin ý kiến góp ý của các Bộ liên quan, 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu để có căn cứ tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ xem xét.

K. Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh giá tác động việc xây dựng hồ La Ngà 3