Theo dõi trên

Giải pháp kè biển cho Tiến Đức

17/06/2016, 08:35

BT- Tại khu phố 5, phường Đức Long, (Phan Thiết), khi chưa có kè biển hàng trăm ngôi nhà bị sập, biết bao người dân phải chịu cảnh “màn trời chiếu đất” do xâm thực biển. Giờ đây, hiện tượng  trên lại tiếp tục diễn ra với hàng trăm căn nhà của người dân thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, cũng thuộc Phan Thiết.

                
Xây dựng kè biển Đức Long.

Hiệu quả của những mét kè

Qua thực tế cho thấy, trước hiện tượng xâm thực biển thì sự cố gắng khắc phục của cá nhân, của một thôn, một xóm bằng các vật liệu thô sơ chỉ chống chọi được thời gian  ngắn. Chỉ có kè biển kiên cố mới là giải pháp  căn cơ trong việc chống lại thiên tai.

Thành phố Phan Thiết, nơi có 57,4 km chiều dài bờ biển, trong đó hơn 10km bờ biển hàng năm bị biển xâm thực từ 3 - 4 m, trong khi đó, từ năm 1998 đến nay mới có hơn 6km kè biển được xây dựng. Đó là kè Hàm Tiến - Mũi Né dài 3 km; kè Đồi Dương dài 1,627 km; kè Đức Long dài 1,55 km từ khu công nghiệp chế biến thủy sản Phan Thiết kéo dài về hướng xã Tiến Thành. Tuy kè biển ít, nhưng hiệu quả do kè biển  mang lại rất lớn. Ngoài việc bảo vệ bờ biển thì hàng ngàn tàu, thuyền có nơi neo đậu tránh trú bão, nhà cửa, đất đai, tài sản được bảo đảm. Tại khu vực ven biển Đồi Dương – Thương Chánh sau khi có kè, bờ biển đã ổn định, bãi tắm bồi thêm cát, tạo được công viên thoáng mát, sạch đẹp. Gần đây nhất, kè biển Đức Long hoàn thành, các khu dân cư ven biển đã được tổ chức lại, cuộc sống người dân ổn định; phía trong bờ kè đã tạo được quỹ đất với diện tích 262.061 m2,  để bố trí tái định cư cho hàng trăm hộ dân và dành một phần cho công viên cây xanh.

Có thể nói, giờ đây với  kè biển Hàm Tiến - Mũi Né, Đồi Dương – Thương Chánh - Đức Long, cùng với các công trình của Cảng Phan Thiết và khu tránh trú bão và bến cá Phú Hài (quy mô tiếp nhận 1.000 tàu cá) đã tạo vành đai kiên cố bảo vệ bờ biển, bảo vệ cuộc sống, tài sản của dân và các công trình hạ tầng, kinh tế, văn hóa vùng ven biển. Đồng thời, tạo điều kiện để khai thác thế mạnh phát triển du lịch, phát triển ngành chế biến thủy sản của thành phố Phan Thiết.

 Ghi nhận tại nơi đang bị biển xâm thực

2 năm gần đây, kể từ khi kè biển Đức Long dài 1,55 km hoàn thành thì đoạn bờ biển thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành lại bị sóng biển xâm thực sâu từ 5 - 7 m. Trong 3 năm  (2014 - 2016) hơn 200 hộ dân ở Tiến Đức sập nhà, mất đất hoặc có nguy cơ mất nhà ở…

                
Các lực lượng giúp nhân dân Tiến Đức chống    biển xâm thực.

Các đơn vị bộ đội, công an, đoàn thanh niên cùng với người dân địa phương đã đắp hàng nghìn bao cát để chống đỡ… nhưng rồi đâu lại hoàn  đấy. Sóng lớn vẫn đập và đất vẫn lở!... Nơi đây chỉ có thể làm kè biển kiên cố chắn sóng mới hy vọng giữ được đất, nhà cửa, tài sản của hàng trăm hộ dân và giữ con đường Trần Lê an toàn. Chúng tôi được biết để xây dựng bờ kè tại khu vực thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành phải cần hàng trăm tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh, ngân sách thành phố Phan Thiết thì không thể đầu tư nổi, do vậy UBND tỉnh đã làm việc với các ngành chức năng của Trung ương để tham mưu cho Chính phủ hỗ trợ Bình Thuận xây dựng dự án kè biển Đức Long nối dài về hướng Tiến Thành.

Nhật Bảo



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp kè biển cho Tiến Đức