Theo dõi trên

Giảm tối đa các nguy cơ gây tổn hại tới trẻ em bởi Covid-19

04/11/2021, 09:11 - Lượt đọc: 19

BT- Trong làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 vừa qua, trẻ em là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Dịch Covid-19 đã tác động đến trẻ em ở nhiều khía cạnh tiêu cực như ảnh hưởng đến sự sống còn, sức khỏe, chăm sóc nuôi dưỡng của cha mẹ do nhiều cha mẹ mất nguồn thu nhập không đủ chi phí thường ngày hay gián đoạn việc học tập, đặc biệt đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa…

Ảnh minh họa.

Phải khẳng định rằng, dịch Covid-19 đã gây ra những lo ngại đáng kể đối với sức khỏe tâm thần của cả một thế hệ trẻ em và thanh thiếu niên cũng như các bậc cha mẹ và người chăm sóc. Hiện nay Covid -19 đã chuẩn bị bước sang năm thứ 3, và đại dịch này đang tiếp tục tác động nặng nề lên sức khỏe tâm thần cũng như điều kiện sống của trẻ em và thanh thiếu niên như lo âu, tự kỷ, rối loạn lưỡng cực, rối loạn cư xử, trầm cảm, gây tổn hại đến sức khỏe, việc học tập, kết quả cuộc sống... Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có rất nhiều trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khi không có người chăm sóc, cha mẹ mắc Covid-19. Trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát kéo dài, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, trẻ em ở trong khu vực cách ly, phong tỏa phải học trực tuyến thường xuyên đã tác động đến sức khỏe tâm thần, làm tăng các nguy cơ sang chấn tâm lý ở trẻ em.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua các ngành, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và giảm tối đa các nguy cơ gây tổn hại tới trẻ em. Bên cạnh đó, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức xã hội, các tình nguyện viên đã hình thành các mô hình quyên góp trao tận tay trẻ em mồ côi, trẻ em hoàn cảnh khó khăn tại các khu vực bị cách ly, phong tỏa… Các giải pháp trên đã góp phần giảm thiểu nguy cơ tổn hại tới trẻ. TP. Phan Thiết, là địa phương hiện có số ca nhiễm Covid - 19 đến thời điểm hiện nay là cao nhất tỉnh, kéo theo đó là có rất nhiều trẻ em bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, UBND TP. Phan Thiết yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các đoàn thể thành phố, UBND các phường, xã tiếp tục tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch Covid-19. Theo đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội của thành phố triển khai nhanh nhất, thủ tục đơn giản nhất các chính sách hỗ trợ người mang thai, người nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, trẻ em bị nhiễm Covid-19, trẻ em phải cách ly y tế tập trung hoặc tại nhà. Đối với Trung tâm Y tế thành phố chỉ đạo các khoa, phòng và các Trạm Y tế phường, xã bảo đảm ưu tiên chăm sóc, điều trị các trường hợp trẻ em bị nhiễm Covid-19 tại các cơ sở điều trị Covid-19. Công an Phan Thiết chỉ đạo công an phường, xã phối hợp phòng ngừa, can thiệp, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, xâm hại trẻ em trong thời gian cách ly y tế và thực hiện giãn cách xã hội. UBND các phường, xã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tư vấn cho cha mẹ, gia đình, người chăm sóc trẻ em, người cung cấp dịch vụ y tế, dịch vụ xã hội, người hoạt động tình nguyện, từ thiện xã hội và trẻ em về chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, bảo vệ trẻ em... khi trẻ phải cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà, tại cộng đồng và thực hiện giãn cách xã hội.

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp chăm sóc trẻ em mồ côi do dịch Covid-19. Theo đó các huyện, thị xã, thành phố cập nhật danh sách, hoàn cảnh cụ thể, điều kiện chăm sóc từng trường hợp trẻ em có cha mẹ mất do dịch Covid -19, nguyện vọng của trẻ em và người giám hộ của trẻ em để có biện pháp trợ giúp kịp thời, phù hợp.

Tuy nhiên, trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, lâu dài tác động đến sức khỏe, cuộc sống, sinh hoạt, học tập của trẻ em nên cần ưu tiên các giải pháp bảo vệ trẻ em và bảo đảm quyền của trẻ. Để góp phần bảo vệ và bảo đảm các quyền của trẻ em trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, đòi hỏi các ngành, địa phương trong tỉnh phải thông tin, tuyên truyền đến từng hộ gia đình về những tác động, ảnh hưởng của dịch Covid - 19, nhất là làn sóng đại dịch lần thứ 4 đến sức khỏe, cuộc sống, sinh hoạt, học tập của trẻ em. Đồng thời tuyên truyền các giải pháp của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức trong nước, quốc tế trong việc giảm thiểu tối đa các nguy cơ do dịch Covid - 19 gây tổn hại đến trẻ em. Nâng cao nhận thức của các gia đình về trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng và đảm bảo các quyền cho trẻ em để trẻ em được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm tối đa các nguy cơ gây tổn hại tới trẻ em bởi Covid-19