Theo dõi trên

Hiểu đúng về khoản hỗ trợ người chết vì Covid-19

11/01/2022, 09:00 - Lượt đọc: 624

BT- Do tính cấp bách của bệnh dịch, trong năm qua Bệnh viện đa khoa tỉnh đã ứng trước từ quỹ của bệnh viện trọn gói mai táng cho người ra đi vì Covid-19. Nhưng gia đình của người quá cố phải có trách nhiệm chi trả lại bằng tiền hỗ trợ theo quy định tại Nghị định 20 của Chính phủ.

Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nêu rõ, gia đình có người chết, mất tích do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh... được xem xét hỗ trợ chi phí mai táng với mức tối thiểu bằng 50 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội. Theo đó, hộ gia đình có người tử vong do Covid-19 sẽ được hỗ trợ chi phí mai táng tối thiểu bằng 50 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại khoản 2, điều 4 tại nghị định (tương đương 18 triệu đồng).

covid.jpg

Người dân chi phí mai táng cho người thân trước khi nhận lại khoản hỗ trợ.

Chi trước thu sau

Thời gian gần đây nhiều gia đình có người ra đi vì Covid-19 thắc mắc về việc bệnh viện yêu cầu đóng khoản tiền lo mai táng. Trong khi, nhiều gia đình cũng có thân nhân chết vì Covid-19 trong năm qua không phải đóng. “Mẹ tôi vừa mất vì Covid-19, nhưng cơ sở mai táng yêu cầu gia đình tôi đưa 18 triệu để lo hậu sự cho mẹ”, anh Nguyễn Văn Long ở huyện Hàm Thuận Bắc, một trong số nhiều người dân đang thắc mắc chia sẻ với tôi.

Những thắc mắc của người dân là có cơ sở vì chưa hiểu hết vấn đề của sự việc cũng như thủ tục nhận khoản hỗ trợ theo nghị định. Theo đó, để nhận khoản hỗ trợ này, gia đình có người thân ra đi vì Covid-19 phải lo chi phí mai táng, sau đó sẽ làm thủ tục nhận lại khoản hỗ trợ từ các phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ TB&XH) huyện, thị, thành phố. “Quy trình đúng là như vậy, nhưng trong năm qua do tính chất cấp bách của dịch bệnh, nên bệnh viện đã ứng tiền lo toàn bộ chi phí chôn cất thay cho gia đình quá cố. Hơn nữa, ngành y tế cũng không nhận được văn bản nào hướng dẫn thân nhân người quá cố nhận hỗ trợ chi cho việc mai táng...”, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết.

Theo thống kê của Bệnh viện đa khoa tỉnh, tính đến thời điểm hiện nay, bệnh viện đã ghi nhận 120 người chết vì Covid-19. Trong đó, phần lớn bệnh viện và cơ sở mai táng, bỏ tiền ra lo mai táng. Với hy vọng sẽ thu lại sau khi gia đình người quá cố đến phòng LĐ TB&XH làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 62 trường hợp chưa thu lại được, trong đó có trường hợp hiểu sai cứ nghĩ việc lo mai táng là trách nhiệm của bệnh viện. Họ làm thủ tục nhận khoản hỗ trợ mang về sử dụng. “Những trường hợp đã nhận tiền hỗ trợ rồi thì phải đem trả lại cho bệnh viện”, bà Trần Ngọc Đài Trang – Trưởng phòng LĐTB& XH TP.Phan Thiết cho biết.

Gia đình tự thống nhất với cơ sở mai táng

Trước tình trạng trên, từ nay bệnh viện sẽ yêu cầu gia đình có người ra đi vì Covid-19 đóng tiền cho cơ sở mai táng lo liệu việc chôn cất người quá cố trước, sau đó gia đình làm thủ tục nhận lại khoản hỗ trợ. Điều này cũng phù hợp với tình hình mới thích ứng an toàn phòng, chống dịch. “Chúng tôi giao cho cơ sở mai táng lo liệu toàn bộ, nghĩa là cứ có người chết vì Covid-19, cơ sở làm việc với gia đình thống nhất ngày giờ và chi phí chôn cất. Trong trường hợp khó khăn, không có tiền đưa cho cơ sở mai táng chi phí chôn cất thì chúng tôi phối hợp với phòng LĐ TB&XH giải quyết”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, hiện bệnh viện đã có văn bản kèm theo danh sách người chết vì Covid-19 gửi về các phòng LĐTB&XH lưu lý dừng chi trả cho những gia đình có người chết vì Covid-19 trong năm qua. Các phòng LĐTB&XH cũng đã có văn bản gửi đến UBND phường, xã hướng dẫn để người dân hiểu đúng quy định hỗ trợ mai táng cho người ra đi vì Covid-19 và làm hồ sơ thủ tục nhận.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập trung nguồn lực hỗ trợ địa phương, ngành nghề thiệt hại nặng do dịch
Chiều 7/1, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểu đúng về khoản hỗ trợ người chết vì Covid-19