Hoạt động xúc tiến thương mại sẽ tốt hơn nếu thông qua cơ quan đại diện ngoại giao

05/06/2017, 16:35

BTO- Trong phiên thảo luận tại Hội trường về dự án Luật quản lý hoạt động Ngoại thương, Đại biểu Ngô Đức Mạnh – Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận tham gia phát biểu vào dự thảo Luật.

 Đại biểu Ngô Đức Mạnh phát biểu tại hội trường về dự thảo Luật quản lý Ngoại thương

Theo đại biểu Mạnh về quản lý hoạt động ngoại thương, dự thảo luật cần bổ sung qui định các hội, các tổ chức cá nhân đều có quyền thành lập các tổ chức xúc tiến thương mại, có nghĩa là bên cạnh cơ quan nhà nước thì các tổ chức, các thành phần kinh tế cũng đều được tham gia. Điều này giúp cho công tác thông tin của xúc tiến thương mại của chúng ta triển khai sẽ có hiệu quả hơn. Về nguyên tắc hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động xúc tiến thương mại, thì ngoài việc Nhà nước hỗ trợ theo quy định của Luật ngân sách thì cần phải đánh giá về năng lực, kỹ năng và trình độ của đội ngũ làm công tác xúc tiến thương mại của các tập đoàn doanh nghiệp và từ đó có qui định nguyên tắc Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức này vào trong Luật. Về cơ quan thực hiện nhiệm vụ xúc tiến hoạt động thương mại, dự thảo luật có qui định là xúc tiến thương mại của rất nhiều cơ quan. Theo đại biểu Mạnh cần qui định cụ thể nhiệm vụ xúc tiến thương mại đối với cơ quan đại diện ngoại giao, qua thực tế các Đại sứ quán chính là cơ quan làm tốt nhất vai trò xúc tiến thương mại ở nước ngoài. Bên cạnh đó, đại biểu Mạnh rất băn khoăn về khái niệm đại diện thương mại được quy định 2 lần ở Điều 110 và Điều 109, đây là khái niệm hoàn toàn mới, nếu chúng ta suy xét lại như khái niệm đại diện thương mại của luật Hoa Kỳ thì chính là Bộ Công thương, nếu chúng ta quy định xúc tiến thương mại thì phải vai trò đầu tiên và đầu tầu, nhiệm vụ số 1 của cơ quan đại diện ngoại giao chính là sứ quán; do vậy Điều 110 không thể hiện là phát triển  hoạt động ngoại thương thông qua hoạt động của cơ quan đại diện thương mại mà chính là phát triển hoạt động ngoại thương thông qua hoạt động của cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài; dưới mái nhà chung của sứ quán thì cơ quan thường trú, các bộ phận chức năng, kể cả đại sứ đều phải làm tốt công tác này.

Để hỗ trợ và khuyến khích các tổ chức, cá nhân xúc tiến thương mại được tốt cần phải nâng cao chất lượng cung cấp thông tin xúc tiến thương mại của Cục xúc tiến thương mại của chúng ta, phải hình thành một cơ quan xúc tiến thương mại của tầm quốc gia đủ mạnh để kết nối thông tin. Ngay cả những nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc thì người ta vẫn có một cơ quan xúc tiến thương mại của quốc gia do nhà nước thành lập, do nhà nước hỗ trợ kinh phí. Vấn đề hiện nay đặt ra cho xúc tiến thương mại là chúng ta phân tán nguồn lực, chúng ta phân tán thông tin và trong thời buổi cạnh tranh hiện nay thì không khéo chính các doanh nghiệp lại làm xáo trộn và cạnh tranh không lành mạnh dìm hàng của nhau và doanh nghiệp không có thông tin. Ở đây thông tin để kết nối các doanh nghiệp, không ai có thể làm thay xúc tiến thương mại bằng chính sách của Nhà nước nên xúc tiến thương mại của Nhà nước phải làm thật tốt để kết nối các doanh nghiệp. Đại biểu Mạnh đề nghị các điều luật cần phải qui định làm sao để có những điều khoản quy định về xúc tiến thương mại tầm quốc gia. Một địa chỉ để có thể kết nối tất cả các doanh nghiệp, một địa chỉ để kết nối tất cả các thông tin. Chúng ta có thể học tập kinh nghiệm của Nhật Bản. Tất cả mọi thông tin mua bán hàng hóa kể cả của Việt Nam, nhu cầu của doanh nghiệp như thế nào thì trên đấy có cả. Như vậy cần phải kết nối mạng lưới xúc tiến thương mại của chúng ta ở trong nước, toàn quốc và cả thế giới với cả thương trú ở nước ngoài, chúng ta ngồi một chỗ cũng có thể xúc tiến thương mại được nếu như thông tin đó là đủ tin cậy và kịp thời.

(M. H  lượt ghi)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động xúc tiến thương mại sẽ tốt hơn nếu thông qua cơ quan đại diện ngoại giao