Theo dõi trên

Học thêm do áp lực thành tích ?

25/12/2018, 17:31 - Lượt đọc: 10

BT- Tình trạng dạy thêm, học thêm là vấn đề được phản ánh rất nhiều nhưng chưa có hồi kết. Nhìn ở nhiều góc độ khác nhau, dạy thêm học thêm được đánh giá nhằm để bổ sung thêm kiến thức cho học sinh, giúp học sinh nâng cao học lực. Đây cũng là cơ hội để giáo viên nắm bắt rõ hơn về năng lực của học sinh, kịp thời điều chỉnh phương pháp, nội dung dạy học phù hợp cho các em. Ở khía cạnh khác, việc học thêm xuất phát từ ý muốn của gia đình người học, mong muốn và tin tưởng vào sự tiến bộ của con em sau thời gian đi học thêm…

                
Ảnh minh họa

Lần nào gặp chị Hà - phụ huynh của học sinh đang học lớp 1, tôi đều nghe chị kể về việc học của con. Chị Hà cho rằng, trước khi bước vào lớp 1, đa số phụ huynh đều cho con học trước chương trình. Do đó, trong suy nghĩ của chị luôn lo lắng con mình sẽ thua thiệt các bạn trong lớp. Để giải tỏa nỗi lo đó, ngay từ đầu năm học chị đã tìm đến một lớp học thêm ở TP. Phan Thiết để đăng ký cho con theo học sau giờ tan trường. Lịch trình đều đặn hàng ngày (trừ thứ bảy, chủ nhật), sau khi con kết thúc một ngày học ở trường, chị Hà liền đón bé từ trường đến ngay nhà cô giáo dạy thêm. Tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi, chị cho bé ăn cơm đã chuẩn bị sẵn ở nhà mang đi. Đúng 5 giờ 30 phút chiều bé bắt đầu vào học và kết thúc vào lúc 7 giờ tối. Chị Hà tự hào khoe với tôi: “ Bé nhà chị viết chữ đẹp, các bài tập toán đa số đều giải được”, sở dĩ có được kết quả đó là nhờ bé đi học thêm. Vì những bài học của ngày mai trên lớp đều được cô giáo dạy thêm, dạy trước nên khi học lại bé nắm bắt một cách dễ dàng. Theo quan điểm của chị Hà, vợ chồng chị vốn đã thiệt thòi không được học hành đến nơi đến chốn nên chị đặt hết niềm tin vào con, luôn mong muốn con học giỏi để có một tương lai tươi sáng.

Cũng chuyện cho con đi học thêm, chị Tâm có con đang học lớp 2 tại một trường tiểu học TP. Phan Thiết than phiền: “Lần nào đón con, cô giáo cũng mắng vốn phụ huynh con học yếu, tiếp thu bài chậm. Đề nghị phụ huynh về nhà cần kèm cặp, chỉ dẫn thêm cho con”. Nghe vậy, chị Tâm lại lo con mình sẽ không theo kịp bạn bè nên dù tích cực chỉ dạy, hướng dẫn cho con học bài ở nhà nhưng kết quả không khả quan. Không còn cách nào khác, chị đành nhờ cô giáo chủ nhiệm nhận dạy thêm cho con vào buổi tối. Tuy cách nhà cô giáo khá xa, việc đưa đón con khá vất vả và hàng tháng phải chi trả tiền học thêm nhưng chị Tâm đều chấp nhận với ý nghĩ để con mình học được, không phải nghe cô giáo phàn nàn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay  tình trạng học sinh tiểu học trong tỉnh được bố mẹ cho đi học thêm vào ban đêm cũng khá phổ biến, nhất là thời điểm trước khi học sinh thi học kỳ I. Nghĩ thật tội các em, sau một ngày vùi đầu với một lượng kiến thức trên lớp, các em không được nghỉ ngơi mà tiếp tục vào những “lò luyện” mà phụ huynh đã sắp đặt trước. Chưa kể, sau khi kết thúc lớp học thêm, về nhà nhiều phụ huynh còn “ép” con tiếp tục làm bài tập. Thử hỏi với cường độ học tập như thế thì một học sinh tiểu học có chịu đựng nổi? Có lẽ, câu chuyện dạy thêm học thêm vẫn còn là chủ đề bàn cãi kéo dài, chỉ khi nào học sinh thoát khỏi áp lực thi cử, phụ huynh thoát khỏi suy nghĩ con em mình phải học giỏi, giáo viên không bị nặng về thành tích thì lúc ấy câu chuyện mới mong có hồi kết.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học thêm do áp lực thành tích ?