Theo dõi trên

Họp trực tuyến – giải pháp hiệu quả góp phần phòng, chống đại dịch Covid-19

17/12/2021, 16:30 - Lượt đọc: 1,680

Họp trực tuyến là hình thức họp thông qua thiết bị máy tính – PC, SmartPhone, Máy tính bảng, thiết bị chuyên dụng hay điện thoại VoiIP trong đó có kết nối wifi hoặc mạng internet bằng cách sử dụng phần mềm như: Skype, Zoom Meeting, Google Meet hay các phần mềm hỗ trợ khác trên thị trường.

Hiện nay, trước sự phát triển của khoa học công nghệ cùng với những diễn biến ngày một phức tạp của đại dịch Covid-19, họp trực tuyến đã trở thành sự thay thế tất yếu. Nhiều hội nghị, họp giao ban, tập huấn, hội thảo…từ trung ương đến cấp tỉnh, từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Với những ưu điểm mà hệ thống trực tuyến đem lại:

Một là, tiết kiệm chi phí tổ chức, giảm được thời gian di chuyển. Trước đây, việc tổ chức các cuộc họp theo hình thức trực tiếp (truyền thống), các cơ quan/đơn vị phải cử người đi tham dự sau đó về triển khai lại trong đơn vị. Mặc khác, việc tham dự phải mất nhiều thời gian chuẩn bị do điều kiện đi lại còn khó khăn, vì vậy quá trình triển khai thực hiện tại địa phương thường có phần trễ. Song, với hình thức họp trực tuyến đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho việc đi lại và các khoản chi phí cho những lần tổ chức hội họp. Ngoài ra, các nội dung chỉ đạo thực hiện sẽ hiệu quả, đầy đủ và kịp thời, không xảy ra bị động trong tình huống khẩn cấp như công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.

Hai là, hạn chế tập trung đông người tại cùng một địa điểm. Áp dụng hình thức họp trực tuyến sẽ giảm đi số lượng người tập trung tại cùng một không gian, thời gian nhất định, nhất là thời điểm hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều nơi trong cả nước, với số lượng, thành phần họp cần phải hạn chế để chủ động phòng chống dịch hiệu quả và an toàn hơn.

Ba là, thành phần tham dự trực tuyến được mở rộng, không giới hạn không gian và thời gian. Với các cuộc họp truyền thống, bên cạnh chất lượng nội dung cuộc họp thì việc tổ chức cần phải tính toán cả về số lượng tham dự để tránh phát sinh không đủ chổ bố trí. Tuy nhiên, với hình thức trực tuyến, người tham dự chỉ cần có một máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối mạng là tham gia được cuộc họp ở bất cứ nơi nào tổ chức. Đồng thời, thông qua họp trực tuyến, các thành phần tham dự sẽ được mở rộng nhiều hơn đến tận cơ sở, nhiều cuộc họp trực tuyến tổ chức ở cấp tỉnh hoặc huyện nhưng tại các xã, phường, thị trấn…vẫn có thể tham dự được.

Bốn là, trao đổi thông tin kịp thời, nâng cao được chất lượng, hiệu quả cuộc họp, đáp ứng yêu cầu đề ra. Tương tự như các cuộc họp truyền thống, tham gia hình thức trực tuyến, tất cả đại biểu tham dự có thể nghe, nói, nhìn thấy nhau, chân thực như ở trong cùng một phòng họp. Đồng thời, các đại biểu sẽ được trao đổi, thảo luận, được giải đáp các vấn đề thắc mắc có liên quan để từ đó có những phương pháp, cách làm hiệu quả hơn, thuận lợi hơn trong giải quyết công việc theo đúng yêu cầu, định hướng đã đề ra trong cuộc họp. Và đây cũng là phương thức đảm bảo việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả, kịp thời của các cấp chính quyền từ Trung ương đến cơ sở trong công tác triển khai phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay…

Có thể nói, việc triển khai họp trực tuyến trong thời gian qua tại các cấp, các ngành, đơn vị đã mang lại những hiệu quả rất tích cực. Nhân dân, người làm việc trong cơ quan của Nhà nước và doanh nghiệp, công ty đã dần hình thành thói quen học tập, làm việc trực tuyến. Hi vọng trong thời gian tới, hình thức họp trực tuyến sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn nữa, để từ đó góp phần vào tiến trình xây dựng chính quyền điện tử và nền hành chính hiện đại từ tỉnh đến cơ sở đồng thời thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19.

H.K


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội thảo về dạy và học trực tuyến
BTO- Sáng nay (5/11), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp Trường Đại học Phan Thiết tổ chức hội thảo với chủ đề “Dạy, học trực tuyến: Thuận lợi, khó khăn và tăng cường giải pháp hiệu quả trong dạy và học trực tuyến”. Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến trên ứng dụng MS Teams. Tham dự hội thảo có đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, giảng viên và sinh viên một số trường đại học, cao đẳng của tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họp trực tuyến – giải pháp hiệu quả góp phần phòng, chống đại dịch Covid-19