Theo dõi trên

Hút thuốc làm tăng nguy cơ lan truyền Covid-19 trong cộng đồng

28/10/2021, 07:57 - Lượt đọc: 30

BT- Thực tế hiện nay cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường ở lứa tuổi học sinh có độ tuổi từ 13 - 17 tuổi có xu hướng giảm từ 4% xuống 3,6%, nhưng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử bắt đầu tăng lên 2,6%. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng tại các thành phố, thị xã và ở nhóm người trẻ tuổi có mức sống khá. Nhưng dù hút thuốc lá hay thuốc điện tử thì tác hại đều như nhau.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, theo các chuyên gia, hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ lan truyền Covid-19 trong cộng đồng. Cụ thể, hút thuốc lá gây hại đến phổi, làm suy yếu chức năng phổi, làm giảm khả năng đáp ứng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng và ức chế miễn dịch. Do đó, những người hút thuốc dễ bị viêm phổi do vi khuẩn và vi rút, bao gồm cả Covid-19. Các nhà nghiên cứu còn cho biết, đưa ngón tay lên miệng khi hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lây truyền vi rút SARS-CoV-2 từ tay lên miệng. Việc sử dụng chung các dụng cụ dùng để hút thuốc như: thuốc lào, ống điếu, ống tẩu, thuốc điện tử… ở những người hút thuốc cũng là nguyên nhân làm tăng việc lan truyền vi rút trong cộng đồng.

Thực tế hiện nay cho thấy, giới trẻ có độ tuổi từ 14 - 30 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ bắt đầu hút thuốc lá thông thường cao hơn 3,5 lần so với nhóm không dùng thuốc lá điện tử. 70% người thử một điếu thuốc và trở thành người hút thuốc hàng ngày do nicotine là chất gây nghiện có trong thuốc lá. Theo các nhà nghiên cứu, đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine là chất gây nghiện cao, ngoài nguy cơ lan truyền Covid-19 trong cộng đồng còn là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều có thể gây ngộ độc. Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai, chất nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, đồng thời cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kỳ, gây ra sinh non và thai chết lưu. Đối với thanh thiếu niên, những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh của não bộ khiến người dùng trẻ tuổi dễ bị nghiện nicotine hơn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Ngoài tác hại trên, khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh như bệnh tim mạch, chiếm hàng đầu trong các bệnh do khói thuốc; bệnh ung thư, chủ yếu là ung thư phế quản phổi (chiếm 90%); bệnh hô hấp; bệnh răng và lợi…

 Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt các công sở, trường học và cơ sở y tế của tỉnh Bình Thuận đã đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ, hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, lồng ghép việc kiểm tra tình hình thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn quản lý. Đặc biệt là các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc kiểm tra nhằm phát hiện các cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốc lá, đặc biệt là thuốc điện tử. Qua đó, Đội quản lý thị trường số 2 đã phát hiện 1 cơ sở ở thị xã La Gi bày bán gần 1.125 sản phẩm thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất, đây là số lượng được phát hiện lớn nhất từ trước đến nay của lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận. Theo đó, nhiều sản phẩm gồm: thuốc lá điện tử, máy hút thuốc lá, đầu lọc, pin… được cơ sở bày bán công khai từ quầy trưng bày, sàn nhà đến cầu thang. Ngoài ra, còn phát hiện thêm nhiều chai tinh dầu dùng cho việc hút thuốc điện tử đủ chủng loại do nước ngoài sản xuất.

Để đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng, thực thi có hiệu quả Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và có hình thức xử lý phù hợp. Mỗi cá nhân nêu cao ý thức chấp hành luật, nhất là gia đình phối hợp chặt chẽ với nhà trường để ngăn chặn tình trạng thế hệ trẻ hút thuốc lá. Nhà trường có các giải pháp ngăn chặn và có chế tài xử phạt phù hợp nhằm tránh tình trạng học sinh cũng như giáo viên hút thuốc lá. Hướng tới mục tiêu xây dựng các cơ sở giáo dục và môi trường sống không khói thuốc lá.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hút thuốc làm tăng nguy cơ lan truyền Covid-19 trong cộng đồng