Theo dõi trên

Khai thác khoáng sản trái phép ở “điểm nóng” hồ Biển Lạc

21/04/2020, 08:54 - Lượt đọc: 288

BT- Hồ Biển Lạc (thuộc xã Gia An, huyện Tánh Linh) những ngày gần đây lại “nóng” lên bởi tình hình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Dù địa phương đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm…

                
      Các phương tiện khai thác khoáng sản trái phép ở hồ Biển Lạc.

Hồ Biển Lạc bị ngập nước hoàn toàn vào mùa mưa. Khi ngập nước, diện tích mặt nước ở Biển Lạc lên đến 1.000 ha và rút dần vào mùa khô. Khoáng sản khu vực hồ Biển Lạc chủ yếu là đất sét gạch ngói và cát xây dựng. Từ trước đến nay, khu vực này đã được UBND tỉnh cấp trên 20 giấy phép khai thác khoáng sản. Hiện tại, nơi đây có 3 trường hợp đủ điều kiện khai thác (2 giấy phép và 1 trường hợp được UBND tỉnh cho tận dụng khoáng sản). Ngoài ra, 1 trường hợp đã được UBND tỉnh cho chủ trương tận dụng khoáng sản và 1 trường hợp doanh nghiệp đang lập hồ sơ xin gia hạn khai thác.

                
   
      Tình trạng khai thác cát trái phép cũng diễn ra ở sông La Ngà.

Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Tánh Linh cho biết, ở Tánh Linh, Biển Lạc là nơi “nóng” nhất về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Vừa qua, ngay khi nhận thông tin phản ánh tại khu vực lòng hồ Biển Lạc lại xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, đơn vị lập tức tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra đã phát hiện tại hồ Biển Lạc có 17 tàu hút cát. Trong đó có 6 tàu của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Biển Lạc (nhưng doanh nghiệp này chưa đủ điều kiện khai thác vì đang trong giai đoạn lập hồ sơ xin gia hạn khai thác), 1 tàu của Công ty TNHH Thuận Kiều chuẩn bị để khai thác theo chủ trương của UBND tỉnh và 4 tàu của người dân (2 tàu của người dân xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh và 2 tàu của người dân xã Gia An). Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện xác định, thỉnh thoảng 4 tàu hút cát trên có lén lút tham gia khai thác cát giữa lòng hồ. Để ngăn chặn tình trạng trên, từ năm 2019, UBND huyện Tánh Linh đã chỉ đạo đoàn Kiểm tra liên ngành của huyện phối hợp UBND xã Gia An thành lập chốt trực 24/24 giờ ngay tại khu vực Biển Lạc, kết quả đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Từ đầu năm 2020 đến nay, tại khu vực này đoàn liên ngành của huyện đã tổ chức kiểm tra 10 lượt, UBND xã Gia An kiểm tra 43 lượt. Qua kiểm tra đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý hành chính 18 trường hợp, riêng trong tháng 3/2020 đã xử lý 12 trường hợp vi phạm.

UBND huyện Tánh Linh cho biết, do hồ Biển Lạc rộng lớn và giáp ranh với huyện Đức Linh nên công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này gặp rất nhiều khó khăn. Tại đây, các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép thường phân công người cảnh giới, việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý khi cơ quan chức năng phát hiện vi phạm. Do vậy, UBND huyện Tánh Linh có văn bản đề nghị UBND huyện Đức Linh chỉ đạo, phối hợp với Tánh Linh tăng cường kiểm tra, xử lý. Kiến nghị đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tăng cường hỗ trợ kiểm tra, ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép ở khu vực giáp ranh. Mặt khác, UBND huyện cũng chỉ đạo UBND xã Gia An triển khai chốt trực 24/24 giờ, lập chốt ngay giữa khu vực lòng hồ Biển Lạc và ngay đường vận chuyển khoáng sản từ hồ Biển Lạc ra đường ĐT 720. Nếu vẫn để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép tại địa phương mà UBND xã không phát hiện, xử lý theo thẩm quyền, để đến khi các cơ quan chức năng kiểm tra mới phát hiện thì huyện sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm chủ tịch UBND xã. Yêu cầu công an, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện nắm tình hình, địa bàn để phát hiện, kiểm tra, xử lý hiệu quả đối với các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện, nhất là ở xã Gia An. 

    
      Không chỉ ở Biển Lạc, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép cũng diễn   ra tại nhiều nơi trên địa bàn huyện như: khu vực giáp ranh giữa xã Suối   Kiết, xã Gia Huynh (Tánh Linh) với xã Tân Đức (Hàm Tân), khu vực sông La   Ngà và Trạm bơm Bắc Ruộng đoạn qua xã Đồng Kho và thị trấn Lạc Tánh, bàu   Cá Linh (thị trấn Lạc Tánh). Trong những điểm trên, Trạm bơm Bắc Ruộng   là nơi diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tổ chức 118   lượt kiểm tra, qua đó đã phát hiện, xử phạt 43 trường hợp vi phạm với   tổng số tiền gần 120 triệu đồng.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai thác khoáng sản trái phép ở “điểm nóng” hồ Biển Lạc