Theo dõi trên

Khi “sóng gió” tạm yên

31/12/2021, 06:29

BT- Năm 2021 đã qua, một năm đầy sóng gió bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, gây ra quá nhiều biến động tiêu cực đối với sự phát triển của tỉnh nhà.

Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội sụt giảm so với năm trước, GRDP chỉ tăng 2,77%, đây là mức tăng thấp nhất từ trước đến nay. Sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn về nguồn nguyên phụ liệu đầu vào, thị trường tiêu thụ.

data-news-2021-3-135731-trong.jpg
Trồng nha đam theo hướng công nghệ cao.

Việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế. Việc tiêu thụ và giá cả một số mặt hàng nông, thủy sản; người sản xuất đang ở trong tình trạng khó khăn “kép” về chi phí sản xuất cho đầu vào tăng, trong khi chuỗi tiêu thụ gián đoạn. Tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, hoạt động xuất nhập khẩu, y tế, giáo dục, lao động, việc làm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao bị đình trệ trong một khoảng thời gian dài. Nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động, thu hẹp quy mô, thậm chí phá sản đã làm ảnh hưởng lớn đến công tác thu ngân sách nhà nước. Tình hình an ninh, trật tự từng lúc, từng nơi, vẫn còn tiềm ẩn vấn đề phức tạp…

Song năm 2021, cũng là năm ghi nhận sự thành công của những sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt là sự thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026… Năm 2021 cũng là năm đầu tiên Bình Thuận triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Chúng ta vui mừng nhận thấy nhiệm vụ hàng đầu của toàn hệ thống chính trị tỉnh nhà là công tác tuyên truyền và đưa Nghị quyết của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV vào cuộc sống đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiệm vụ trọng tâm là phát triển 3 trụ cột: Công nghiệp - năng lượng; Du lịch - thể thao biển và Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được khởi động. Các cấp, các ngành, các địa phương đã tập trung khai thác, sử dụng có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Cùng với đó, công tác đầu tư, tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế của tỉnh từng bước phát huy hiệu quả. Các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội cho nhân dân được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác quân sự, quốc phòng được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh căn bản được giữ vững, có sự chuyển biến rõ nét… Tổng kết lại năm 2021, chúng ta đã bảo đảm thực hiện mục tiêu “kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả. Những kết quả trên đã khẳng định sự lãnh đạo quyết liệt, sáng tạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng lòng vượt khó của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà, đặc biệt là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, chung lòng, tinh thần vượt qua mọi khó khăn, thách thức của các tầng lớp nhân dân. Đây sẽ là động lực để chúng ta bước vào năm mới 2022 với những sự lạc quan cùng với những quyết tâm mới.

Bước vào năm 2022, Tỉnh ủy đã quyết định đề ra mục tiêu tổng quát là: Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế trong điều kiện thích ứng với dịch Covid-19. Tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh, chủ động liên kết, hợp tác và hội nhập; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước; đẩy mạnh tái cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, trọng tâm là phát triển công nghiệp, du lịch, nông nghiệp. Chủ động công tác phòng chống, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội... Để thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trên, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị tỉnh nhà phải tăng cường đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh và trí tuệ; nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tận dụng tốt thời cơ, không ngừng đổi mới sáng tạo, khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Và khi “sóng gió” tạm yên, hành trình đưa Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững, lại tiếp tục vững vàng tiến bước.

BÌNH THUẬN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV): Thông qua Nghị quyết về phát triển công nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
BT- Sáng 28/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) tổ chức Hội nghị lần thứ 17 thông qua Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08 của Tỉnh ủy (khóa XIII) về phát triển công nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và Nghị quyết của Tỉnh ủy (khóa XIV) về phát triển công nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi “sóng gió” tạm yên