Theo dõi trên

Khoanh vùng đón khách

25/11/2021, 10:15 - Lượt đọc: 72

BTO- Một tuần sau khi một số cơ sở lưu trú ở khu du lịch quốc gia Mũi Né được mở cửa đón khách trở lại (24/10), dịch Covid-19 lại bùng phát ở Phan Thiết. Từ ngày 8/11 TP Phan Thiết phải trở lại “vùng đỏ”, áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt phòng chống dịch. Theo đó các cơ sở đã được phép đón khách thì tiếp tục mở cửa đón khách, nhưng hoạt động không quá 50% công suất phòng; có phương án di chuyển khách theo nguyên tắc “một cung đường hai điểm đến” và đưa đón khách theo quy trình khép kín từ nơi đi đến nơi ở và ngược lại; phải cam kết khách không được rời khỏi nơi lưu trú, chỉ được hoạt động trong khuôn viên cơ sở suốt kỳ nghỉ.

Những du khách đầu tiên đến Bình Thuận trong giai đoạn bình thường mới.

Từ đó đến nay, những bãi biển, đồi cát, đường phố ở khu du lịch quốc gia Mũi Né vẫn vắng vẻ, đìu hưu. Một số cơ sở “chỉ mở cho có” vì khách chỉ ra lác đác, chủ yếu là nhà đầu tư hoặc ra thăm người thân ở Phan Thiết (chứ không phải đi du lịch đúng nghĩa). Tâm lý người dân vẫn còn e sợ Covid-19; ngại bị kiểm tra khi qua chốt; ngại phải theo dõi, cách ly khi về từ “vùng đỏ”… Hơn nữa đi du lịch là để trải nghiệm và chi tiêu, nhưng đường phố Phan Thiết về đêm vắng lặng không một bóng người, hàng quán, dịch vụ đều đóng cửa, khách chỉ được quanh quẩn trong khuôn viên nơi lưu trú, thì đi làm gì?

Trong tình hình bức bách hiện nay, nếu chờ TP Phan Thiết hết dịch mới mở cửa đón khách trở lại thì không biết phải chờ đến bao giờ? Và không biết bao nhiêu doanh nghiệp du lịch còn sống để chờ đến ngày mở cửa? Vì vậy du lịch phải tìm cách tự cứu mình, tìm cách chung sống với dịch. Phan Thiết có khu du lịch quốc gia Mũi Né tương đối biệt lập với trung tâm TP và các khu dân cư đông đúc khác. Có thể khoanh vùng, cách ly toàn bộ khu vực Mũi Né với chuỗi khách sạn, nhà hàng, resort, vũ trường, bar, karaoke, massage, spa, cửa hiệu… ven biển để mở dần hoạt động du lịch, đón dòng khách từ TP Hồ Chí Minh ra, hay khách quốc tế đến vào dịp lễ Giáng sinh, Tết Tây, Tết Nguyên đán sắp tới.

Ngành du lịch đang làm theo cách ấy. Nhưng muốn khoanh vùng mở cửa cứu ngành du lịch, thì phải nhanh chóng phủ vắc xin phòng ngừa Covid-19 cho toàn bộ người dân và nhân viên du lịch trong khu vực được khoanh vùng để đón khách (khách tất nhiên phải có “giấy thông hành vắc xin” và các F0 đã khỏi bệnh).

Về tiến độ tiêm vắc xin, cập nhật đến ngày 24/11, trên 94% dân số Bình Thuận từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1, trên 42% được tiêm mũi 2. Gần 100% lao động du lịch ở khu du lịch Mũi Né đã tiêm đủ liều vắc xin, còn dân cư nếu được ưu tiên thì đến giữa tháng 12 sẽ được tiêm phủ mũi 2. Với tiến độ ấy, ông Nguyễn Văn Khoa (Chủ tịch Hiệp hội du lịch) hy vọng đến tháng 1/2022 khu du lịch quốc gia Mũi Né sẽ đón những du khách quốc tế đầu tiên.

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi du lịch đang tăng lên. Bình Thuận sẽ tận dụng cơ hội này như thế nào để vực dậy “ngành công nghiệp không khói” của mình?

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoanh vùng đón khách