Theo dõi trên

Không phải tự tháo dỡ là xong

17/12/2021, 06:22 - Lượt đọc: 1,572

BT- Tuần qua, có 2 sự kiện liên quan đến khu du lịch Quốc gia Mũi Né ở Bình Thuận, vui có, buồn có.

Đầu tiên là việc Mũi Né lọt vào top 10 điểm du lịch biển tốt nhất năm 2021, trong số 250 bãi biển nghỉ dưỡng đẹp và nổi tiếng trên thế giới.

   Công ty dịch vụ lưu trữ hành lý hàng đầu thế giới Bounce tiến hành khảo sát điểm du lịch biển tốt nhất năm 2021, dựa vào các tiêu chí như: nhiệt độ nước biển, thời tiết hàng năm (nhiệt độ, lượng mưa), giá khách sạn, số lượng nhà hàng, quán bar và mức độ phổ biến của điểm đến trên Instagram.

Điểm đến Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận là đại diện duy nhất của châu Á lọt vào top 10, nhờ có giá khách sạn trung bình chưa tới 55 USD mỗi đêm, nhiệt độ trung bình vào khoảng 26,5 độ C, lượng mưa thấp và có hàng trăm nhà hàng, quán bar cho khách lựa chọn…

Năm 2015, Mũi Né cũng lọt top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á - Thái Bình Dương, do trang SkyScanner bình chọn. Còn năm 2014, Mũi Né lọt vào danh sách bãi biển đẹp nhất châu Á, do trang du lịch Canadian Travellers bình chọn…

Trong mắt du khách quốc tế, Mũi Né là một trong những bãi biển tuyệt vời và hấp dẫn nhất châu Á - Thái Bình Dương. Chính vì vậy, năm ngoái Chính phủ đã công nhận Mũi Né là khu du lịch quốc gia, quy hoạch phát triển Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tiếp theo là việc báo chí và dư luận ồn ào xung quanh việc công trình nhà hàng 2 tầng, xây dựng kiên cố, rộng hơn 1.000 m2 của Khu du lịch Hải Âu lấn chiếm bãi biển Mũi Né, phá vỡ cảnh quan khu vực này. Đây là công trình không phép, lén lút thi công từ tháng 8 đến nay (4 tháng) đã gần hoàn thiện xong mới bị “phát hiện”.

Cho dù lãnh đạo phường Hàm Tiến đã nhận thiếu sót trong kiểm tra và cho rằng chủ đầu tư lợi dụng thời điểm địa phương tập trung phòng chống dịch Covid-19 để lén lút xây dựng. Nhưng dư luận vẫn ấm ức rằng: Mũi Né là khu du lịch quốc gia, phải có sự giám sát kỹ của cơ quan chức năng địa phương. Vì sao một công trình kiên cố vi phạm pháp luật như thế lại mọc lên được?

Ngày 6/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu kiểm tra, xử lý công trình lấn biển Mũi Né của chủ resort Hải Âu, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, chứ không có chuyện “phạt cho tồn tại” như xưa nữa.

Sự việc đáng tiếc này làm chúng ta nhớ lại các vụ xâm hại các danh lam thắng cảnh (cũng là điểm du lịch ở Bình Thuận) xảy ra trước đó. Như: vụ xâm lấn bãi đá 7 màu và bãi rêu xanh ở Bình Thạnh -Tuy Phong (đã bị khởi tố); vụ phá hủy bãi đá Nhảy ở ven biển Kê Gà (Hàm Thuận Nam) để làm nhà hàng ra biển; hay 6 trạm dừng chân xây dựng trái phép trên đèo Đại Ninh (QL 28B), huyện Bắc Bình…

Lòng tham của con người là vô đáy. Nếu pháp luật không nghiêm minh, chính quyền địa phương không quan tâm bảo vệ, thì không một “bãi biển đẹp nhất châu Á-Thái Bình Dương” nào còn tồn tại. Thử hỏi nếu doanh nghiệp nào cũng lén lút “san núi, lấp biển”, chẳng cần giấy phép xây dựng hay báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), như Công ty Hải Âu hay Công ty Thiên Hải, thì còn gì Khu du lịch quốc gia Mũi Né?

Vì vậy, dù ngay sau khi chính quyền và báo chí lên tiếng, ngày 11/12 chủ đầu tư là Công ty Hải Âu đã cho công nhân và máy móc tiến hành tự tháo dỡ nhà hàng lấn biển sắp hoàn thiện này. Nhưng dư luận cho rằng: Không phải lấn chiếm không được thì tự tháo dỡ là “xong”, doanh nghiệp này phải bị xử phạt thật nặng vì hành vi xây dựng trái phép, bất chấp các quy định pháp luật. Cũng như chính quyền địa phương cũng phải kiểm điểm đến nơi đến chốn trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Không thể để tái diễn chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” như thế này được.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không phải tự tháo dỡ là xong