Theo dõi trên

Lần đầu tiên tại Bình Thuận, Nông Viên Việt: Ðưa ra thị trường sản phẩm truy xuất được nguồn gốc

29/09/2017, 09:14 - Lượt đọc: 30

* Chỉ cần chiếc smartphone, người tiêu dùng sẽ rõ sản phẩm có từ đâu.

BT- Hai ngày trước đây (27/9), lần đầu tiên tại một số địa điểm ở Phan Thiết: Cửa hàng giới thiệu và kinh doanh sản phẩm KHCN, số C1 đường Võ Văn Kiệt; 92 đường Mậu Thân… nhiều  người tiêu dùng đã trải qua cảm giác ngạc nhiên, có phần vui thích, tò mò, khi dùng điện thoại thông minh (smartphone) kết nối internet để truy xuất nguồn gốc sản phẩm do Nông Viên Việt, một trang trại hình thành vào đầu tháng 3/ 2017 tại thôn 2, xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc), sản xuất và đưa ra thị trường.

                
   Truy xuất nguồn gốc rau bằng smartphone. Ảnh: Nguyễn    Luân

Đa dạng sản phẩm sạch, công dụng tốt cho sức khỏe

Ông Nguyễn Ngọc Cơ, chủ trang trại, người vừa theo chuyến xe rau củ quả từ trang trại đến Cửa hàng giới thiệu và kinh doanh sản phẩm KHCN- C1 Võ Văn Kiệt, cho hay: Với diện tích 2,5 ha, cách ly với khu dân cư, Nông Viên Việt tập trung sản xuất  các loại  rau theo quy trình VietGap (quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt). Đây là quy trình sản xuất ra các loại rau hoàn toàn sạch. Để thực hiện quy trình này trang trại phải tuân thủ các nguyên tắc, trình tự, thủ  tục hướng dẫn  sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo  sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất.

Không chỉ cung cấp sản phẩm sạch, Nông Viên Việt còn coi trọng việc đáp ứng  nhu cầu đa dạng, ngày càng cao của người tiêu dùng.  Ngoài các loại rau củ quả nhiệt đới quen thuộc (mướp, khổ qua, cải thìa, cải ngọt, rau diếp, đậu các loại…), trang trại đã và đang sản xuất một số rau củ quả có nguồn gốc nhập ngoại. Đó là cải cầu vồng, cà chua đen, đậu  bắp tím, đậu ván tím, củ cải đỏ… Tất cả các loại rau củ quả vừa kể đều có giá trị dinh dưỡng cao,  đặc biệt công dụng tốt cho sức khỏe. Đây cũng là nhóm rau củ quả có màu sắc khác biệt, dễ nhận biết,  giá trị đinh dưỡng cao theo các nhà khoa học, so với các loại rau củ quả thông thường. Chẳng hạn, cải cầu vồng là loại cải có rất nhiều màu sắc như cầu vồng, trông rất thu hút, có tên khoa học là Beta vulgaris, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp hơn 700% nhu cầu hằng ngày của người ăn về vitamin K, và hơn 200% về vitamin A chỉ trong 170gr, cũng như kiểm soát lượng đường trong máu, chống viêm và hỗ trợ thải độc. Cải cầu vồng, nói theo ngôn ngữ  đời thường hiện nay là loại cải sức khỏe, đang gây sốt trên thị trường, mặc dù giá có cao nhưng nhiều bà nội trợ vẫn chấp nhận. Còn cà chua đen, cũng là một loại thực phẩm hút hàng, giúp người ăn phòng ngừa tốt tiểu đường và béo phì, chưa kể phòng ngừa một số bệnh ung thư…

                
   Chăm sóc rau tại Trang trại Nông Viên    Việt.

 Minh bạch thông tin, truy xuất được nguồn gốc

Tuy mới  hoạt động, nhưng Nông Viên Việt đã xác định xu thế tất yếu của hàng hóa Việt Nam nếu muốn cạnh tranh tốt với hàng hóa các nước và thị trường trong nước là phải minh bạch thông tin của quá trình sản xuất đến khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng, cũng như thông qua đó tạo niềm tin của  người tiêu dùng. Nói khác đi, người tiêu dùng muốn biết đơn vị cung cấp sản phẩm có nỗ lực tối đa để đảm bảo chất lượng sản phẩm và sản phẩm có được kiểm soát chất lượng một cách nghiêm túc trong toàn bộ chuỗi cung ứng hay không thì có thể truy xuất ngược nguồn gốc sản phẩm. Trước đây, việc truy xuất có thể làm thủ công nhưng xu hướng hiện nay là thông qua công nghệ số, với các thiết bị điện tử để lưu giữ dữ liệu của quá trình sản xuất- đóng gói, vận chuyển đến người tiêu dùng. Với giải pháp này, chủ trang trại đã hợp tác với đơn vị chủ dự án truy xuất nguồn gốc điện tử  TraceVerified, một đơn vị có uy tín trong truy xuất nguồn gốc điện tử để xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử dựa trên công nghệ của Microsoft. Hệ thống này cung cấp đầy đủ thông tin đường đi của mọi sản phẩm của Nông Viên Việt, từ quá trình sản xuất, đóng gói, đến tay người tiêu dùng. Tham gia vào hệ thống truy xuất Trace Verified, trang trại sẽ đưa tất cả thông tin của sản phẩm vào máy chủ do Trace Verified quản lý và người mua dễ dàng truy xuất thông tin sản phẩm trên hệ thống, ngay khi sản phẩm chưa rời khỏi nơi sản xuất. Bên cạnh đó,  trang trại sẽ lưu giữ tốt hàng mẫu, để khi có những sự việc phát sinh ngoài ý muốn có thể kiêm tra, khắc phục, xử lý kịp thời và dễ dàng.  

Dễ dàng truy xuất

“Tạo lập hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm chính là tạo  ra  cầu nối giữa nhà sản xuất và người mua, bởi khi chủ động truy xuất bằng chính mã vạch trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống thông tin hiện đại, người tiêu dùng yên tâm mua sắm, còn Nông Viên Việt cũng dễ kiểm soát những rủi ro phát sinh trong quá trình sản xuất- đóng gói hàng hóa. Hiện nay, trên mỗi sản phẩm, ngoài bao bì chuyên dụng có dán tem ghi rõ trọng lượng tịnh và Logo của trang trại, Nông Viên Việt, còn dán mẫu tem QRcode (còn gọi là tem thông minh) do hệ thống sản xuất ra, trong đó chứa 2 lớp dữ liệu, một  cho các thông tin về sản phẩm và một dòng dữ liệu cho việc kiểm soát. Người tiêu dùng muốn biết nguồn gốc sản phẩm, chỉ cần sử dụng smartphone chụp mẫu tem QRcode, sau đó trên smartphone sẽ hiện lên nhật ký sản xuất, ngày đóng gói sản phẩm”, ông Nguyễn Ngọc Cơ cho biết thêm.   

Cảm nhận của người mua

Thông tin về Nông Viên Việt đưa ra thị trường sản phẩm có thể truy suất nguồn gốc, đã lan truyền một cách nhanh chóng. Trong buổi sáng (27/9) tại các cửa hàng cung cấp sản phẩm của trang trại, lượng người mua mỗi lúc một đông. Chị Đinh Thu Vân, ngụ tại phường Phú Thủy, một người mua hàng tại Cửa hàng giới thiệu  và kinh doanh sản phẩm KHCN, cho biết: “Tôi thường mua rau trong siêu thị, nhưng từ ngày Nông Viên Việt cung cấp rau sạch, tôi thường đến đây, bởi một lẽ duy nhất là mình không phải lo lắng là  mua phải  sản phẩm còn dư lượng thuốc trừ sâu. Có thể về giá, sản phẩm của Nông Viên Việt có đắt hơn một chút so với  rau củ ở các chợ vì các nguồn vật tư sản xuất không thể mua trôi nổi ngoài thị trường, đều phải có nguồn gốc rõ ràng, minh bạch, nhưng bù lại, nó sẽ làm  người tiêu dùng yên tâm là không phải nhớ đến thầy thuốc, cũng như lâu ngày biến cơ thể mình thành nơi tồn dư các chất độc hại…”. Còn chị Thủy, cán bộ phụ nữ ở Phan Thiết, người thường xuyên mua sản phẩm của Nông Viên Việt, đặc biệt là mua cải cầu vồng, cho biết: “Vì là sản phẩm sạch, chẳng hạn như rau, khi luộc lên, ăn rất ngọt và cảm nhận rõ mùi vị của rau củ quả nói chung. Mình cũng mạnh dạn ăn vì  biết rằng nó không có dư lượng thuốc trừ sâu để lâu ngày ngộ độc thuốc, thứ  mà bác sĩ giỏi đến mấy cũng chạy…”.

Có thể nói, 7 tháng sau thành phố Hồ Chí Minh, Nông Viên Việt là đơn vị đầu tiên ở Bình Thuận đưa ra thị trường sản phẩm truy suất được nguồn gốc.

    
  

    Những sản phẩm tốt cho sức khỏe của Nông Viên Việt

      Với việc sản xuất các loại rau củ quả có giá trị dinh dưỡng cao như  cải   cầu vồng, cà chua đen, đậu  bắp tím, đậu ván tím, củ cải đỏ… Nông Viên   Việt  hướng tới việc bảo vệ sức khỏe cho mọi người; cho những người    tuổi ngoài 40 đang điều trị, phòng ngừa một số loại bệnh như: đường   huyết cao, giảm béo…; cho những người muốn kéo dài sự thanh xuân qua   luyện tập thể thao và thực phẩm dinh dưỡng, đặc biệt là nữ giới.

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên tại Bình Thuận, Nông Viên Việt: Ðưa ra thị trường sản phẩm truy xuất được nguồn gốc