Theo dõi trên

Mạnh dạn triển khai điều trị F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại nhà

25/11/2021, 06:42

BT- “Mạnh dạn triển khai điều trị F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại nhà, đồng thời phát huy hiệu quả “túi thuốc an sinh” gắn với hướng dẫn để đảm bảo điều trị hiệu quả nhất”. Đó là một trong những nội dung được Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An lưu ý tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Thường trực Tỉnh ủy với Thường trực các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc định kỳ quý III năm 2021 vào chiều ngày 23/11 nhằm đánh giá kết quả tổ chức thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận; đồng thời lắng nghe những khó khăn, trở ngại trong quá trình điều hành để kịp thời tháo gỡ.

Quang cảnh cuộc họp diễn ra vào chiều ngày 23/11.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các ca nhiễm liên tục tăng cao trên địa bàn tỉnh. Do đó, tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch là một trong những nội dung được lãnh đạo các địa phương quan tâm tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Xà Dương Thắng, Bí thư Huyện ủy Bắc Bình cho biết: Hiện nay, tỷ lệ tiêm vắc xin trên địa bàn huyện Bắc Bình đạt thấp. Tính đến ngày 23/11,  mũi 1 đạt 78,8%, mũi 2 đạt 18,8%. Một trong những nguyên nhân trên là do trong 4 tháng liên tiếp Bắc Bình là vùng xanh, nên số lượng vắc xin ưu tiên cho Bắc Bình không được nhiều. Từ đây đến cuối tháng 11, địa phương sẽ cố gắng hoàn thành tiêm mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

“Hiện nay địa phương đang triển khai cách ly y tế tại nhà khoảng hơn 500 trường hợp F1. Toàn huyện có khoảng hơn 400 F0 đang điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế, khu cách ly. Tuy nhiên, trước xu hướng gia tăng các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng như hiện nay, địa phương sẽ triển khai việc áp dụng cách ly điều trị F0 nhẹ hoặc không triệu chứng tại nhà, với điều kiện đáp ứng được các quy định, yêu cầu về cách ly y tế” - ông Thắng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thắng, việc điều trị F0 tại nhà trên thực tế sẽ gặp khó khăn, trở ngại bởi hiện nay tâm lý, tư tưởng của người dân xung quanh rất lo ngại, không đồng tình. Vì vậy, địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Thức Anh Vũ – Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết: Hiện nay toàn tỉnh đã có gần 600 trường hợp F0 nhẹ, không có triệu chứng (có trường hợp vừa test nhanh) được cách ly điều trị tại nhà, trong đó tập trung nhiều tại TP. Phan Thiết. Các địa phương cũng đã nhanh chóng thành lập các trạm y tế lưu động, y tế kết nối khi F0 cần liên lạc, khám theo triệu chứng, ngoài ra các trường hợp này được hỗ trợ về lương thực, thực phẩm để người dân không hoang mang, lo lắng khi thực hiện cách ly, điều trị tại nhà.

“Ngành y tế đã phân bổ 1.000 túi thuốc điều trị F0 tại nhà cho Bệnh viện đa khoa tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố và sẽ tiếp tục phân bổ căn cứ theo tình hình diễn biến dịch bệnh của từng địa phương. Về vắc xin phòng Covid-19, trên cơ sở phân bổ từ Trung ương sẽ kịp thời đưa về các địa phương để tổ chức tiêm cho người dân, bảo đảm tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi” - ông Vũ cho biết.

Tập huấn, hướng dẫn gói thuốc điều trị Covid-19 tại nhà cho các F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch; phải thực hiện tất cả mọi giải pháp để đẩy lùi dịch bệnh.

“Chúng ta phải mạnh dạn cách ly, mạnh dạn triển khai điều trị F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà. Đồng thời, phải phát huy hiệu quả túi thuốc điều trị F0 tại nhà gắn với tập huấn, hướng dẫn cụ thể để các F0 có thể tự chăm sóc mình, sử dụng thuốc đảm bảo điều trị hiệu quả nhất”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Trung ương để hỗ trợ cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, có phương án hỗ trợ cho nhân viên ngành y tế; quan tâm đến công tác dạy và học, tính toán đến phương án học trực tiếp khi đã triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 -17 tuổi.

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạnh dạn triển khai điều trị F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại nhà