Theo dõi trên

Mở cửa đón khách cần chú ý vệ sinh môi trường

12/10/2021, 08:44 - Lượt đọc: 6

BT- Hàm Tiến – Mũi Né là khu du lịch quốc gia nên công tác vệ sinh môi trường cần phải đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Thực tế, công tác này thời gian qua có thời điểm vẫn còn xem nhẹ, cần quan tâm hơn.

Rác xuất hiện ở khu du lịch trong những ngày dịch.

Chưa được sạch

Những ngày qua chúng tôi đến Khu du lịch quốc gia Hàm Tiến – Mũi Né, đi trên các tuyến đường và các điểm cộng đồng như Đá Ông Địa, Làng Chài Mũi Né, các tuyến đường xuống biển... nhìn đâu cũng thấy rác. Rác chủ yếu là những hộp, ly nhựa, bị nilon đựng thức ăn nhanh của những người vô ý bỏ đống, nhiều ngày không ai quét dọn. Anh Nguyễn Trí Dũng bảo vệ một cơ sở nghỉ dưỡng bên cạnh một tuyến đường ra biển chia sẻ, họ cứ đến đây ăn rồi xả rác, chúng tôi quét dọn nhưng đâu lại vào đó. Nhất là, sau thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, buổi chiều họ mang theo thức ăn ra đây ăn xong, xả rác bừa bãi.

Tương tự, ngã ba đường Nguyễn Tấn Định và Võ Nguyên Giáp, địa phương gọi là ngã ba Lan Nở, rác đổ đống dưới chân biển cấm đổ rác. Điều đáng nói, ngoài rác thải, xà bần của người dân mang đến bỏ vô tội vạ thì cách đó khoảng 300m là đống rác của khu phố tập kết về đây, chờ xe của Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị thành phố đến lấy đi. Do không được bọc kín trong bao nilon nên rác bay khắp nơi tạo nên cảnh nhếch nhác. Ông Nguyễn Hữu Tài – Khu phố trưởng khu phố 1, phường Hàm Tiến chia sẻ, lo ngại nhất khu vực ngã ba Lan Nở, người ta bỏ ban ngày còn có thể nhắc nhở, chứ ban đêm thì rất khó phát hiện. Chúng tôi thường bỏ tiền túi ra thuê người dọn, gần đây tập trung cho công tác phòng dịch nên chưa tổ chức thu dọn. Chúng tôi đang kiến nghị lắp camera để phát hiện xử phạt các trường hợp vi phạm.

Quan tâm đến môi trường

Tình trạng nhếch nhác trên xuất hiện nhiều trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, do các địa phương tập trung vào phòng, chống dịch. Hiện nay, cả 2 phường đang chú trọng vấn đề vệ sinh, môi trường nhất là khi tỉnh có chủ trương phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích nghi với dịch Covid -19. Ông Ngô Ngọc Dũng – Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến cho biết, UBND phường đang lên kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” khu du lịch, đồng thời vệ sinh môi trường sạch đẹp chuẩn bị cho ngành du lịch hoạt động trở lại.  

UBND phường Mũi Né cũng có cách làm tương tự, ngoài lên danh sách xét nghiệm nhanh sàng lọc cộng đồng, tiêm vắc xin cho người dân thì công tác vệ sinh môi trường đang được đẩy mạnh. Bởi vệ sinh môi trường không chỉ làm đẹp hình ảnh Mũi Né mà còn góp phần hạn chế các dịch bệnh phát sinh. Trong bất cứ bối cảnh nào, vệ sinh môi trường đóng vai trò rất quan trọng nhất là khi dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay thì vệ sinh môi trường càng phải chú trọng hơn. Tuy vậy, cái khó của 2 phường hiện nay là nơi tập kết rác. Có nghĩa là, không có tập kết rác thải cho xe chở rác đến vận chuyển đi xử lý sau khi công nhân vệ sinh thu gom từ các hộ gia đình. Ông Trương Trọng Kim – Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến chia sẻ: “Mặt tiền hướng biển, đường Nguyễn Đình Chiểu đều là cơ sở du lịch và dân cư sinh sống. Không còn chỗ nào để tập kết rác, vừa qua đội vệ sinh của Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị có xin tập kết rác tạm bên lề đường Võ Nguyên Giáp. Nhưng tuyến đường này là đường du lịch ven biển, không thể hình thành bãi tập kết rác.

Mỗi ngày Khu du lịch quốc gia Mũi Né thải ra hàng tấn rác gồm của khu dân cư, cơ sở nghỉ dưỡng và khách du lịch, chưa kể rác đại dương. Do vậy chính quyền địa phương cần có hướng giải quyết để môi trường khu du lịch luôn sạch đẹp, để mở cửa đón khách trở lại. 

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở cửa đón khách cần chú ý vệ sinh môi trường