Theo dõi trên

Mùa bấc tết

24/11/2017, 10:40 - Lượt đọc: 162

BT- Quê tôi, trước 1975 gọi là Bình Tuy, nay là một phần của Bình Thuận. Bình Tuy có rừng có biển, vào những ngày sắp tết, thiên nhiên còn ban tặng món quà độc đáo nữa: Gió bấc biển.

Gió bấc biển “dễ ghét” vì nó mang bụi đi khắp thôn xóm. Nhưng nếu thiếu gió bấc, người ta cảm thấy nhớ vì sự có mặt của nó cũng báo hiệu một mùa xuân.

Bấc biển thổi tung những con sóng trắng xóa, bọt biển dàn trải trên mặt nước, và về đêm nhìn như những đám lân tinh nhảy múa. Những ghe thuyền neo đậu bãi ngang gồng mình chịu những con sóng ngọn gió, nếu chịu không nổi thì… đứt neo!

   Gió bấc thổi triền miên, vù vù, lùng bùng lỗ tai, đôi lúc rít xé trong không trung. Cũng vì gió mà dân quê thành thói quen với những bước đi không thẳng người mà ưỡn ngực về phía trước để chịu gió và giữ thăng bằng, lâu ngày thành thói quen, dù không gió, cứ ưỡn ngực mà đi!

Tôi nhớ ngày xưa, những cô gái mặc quần “Mỹ A” (loại vải láng bóng dùng cho phụ nữ may quần ống đứng, từ mông xuống ống bằng nhau, thịnh hành từ thập niên 50-60), mùa bấc gió thổi phía trước làm vải dán sát vào chân, phía sau vải như thừa ra mấy tấc, gió đánh phần phật bay như những lá cờ phướn!

Bấc biển không những  mang bụi mà kéo theo cát biển.

Gió mang cát len vào mùng mền chiếu gối và ngay trong bữa ăn. Vì ảnh hưởng của những trận gió bấc nên dân quê tôi có đôi mắt được gọi là “mắt béc”, vành mi ươn ướt, điểm một chút hồng nhạt. Nhìn kỹ, tròng mắt đùng đục như có mây che, mi mắt kép hờ có đôi lúc chớp lia, ít nhìn thẳng. Khách phương xa đến thăm chơi, nhìn những đôi mắt ấy họ thấy khác lạ, tưởng dân xứ biển này ai cũng có đôi mắt… mơ... Nhưng càng về già, những đôi mắt ấy là… mơ huyền… mờ!

Mùa bấc biển thổi những đám dừa vặn mình, tàu lá ngả nghiêng như những vũ công, đi xe đạp cẩn thận coi chừng gió quật. Nhưng gió thì mặc gió, những đứa trẻ vẫn thích gió về để nó được thỏa lòng với những buổi chiều trên bãi cát biển cả đám nheo mắt nhìn theo những con diều no gió!  

   Tết về, đi giữa Sài Gòn không thấy gió, và có lẽ cũng vì ít có gió nên những hàng cây hai bên đường mọc thẳng hơn những cây ở quê tôi chăng?

   Lại một cái tết xa quê… và lại nhớ mùa bấc tết quê nhà.

TRẦN HỮU NGƯ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa bấc tết