Theo dõi trên

Mùa khô không khát

17/01/2022, 05:56

BT- Những ngày cuối năm này (âm lịch), các đơn vị thi công các tuyến ống dẫn nước sinh hoạt ở các nhà máy nước (NMN) trên địa bàn huyện đang hối hả để đạt các tiến độ đề ra.

ham-tan-1.jpg
Hồ Sông Dinh 3. Ảnh: Ngọc Lân

Đó là tuyến ống cấp nước Tân Thắng - Sơn Mỹ hoàn thành trước Tết Nguyên đán, mở rộng tuyến ống cấp nước huyện Hàm Tân hoàn thành trong quý I/2022. Nhờ vậy, thêm nhiều hộ dân nằm ở các khu vực trên có nước sinh hoạt và nhiều hộ dân khác có nước dùng 24/24 tiếng và mạnh hơn so những mùa khô trước. Người dân sử dụng nước từ NMN Sông Phan cũng thế. Trong khi đó, NMN Tân Minh, vốn có đường ống kéo dài đến xã Tân Đức, nơi mà năm nào cũng tái diễn tình cảnh thiếu nước ở vùng giáp ranh với Đồng Nai thì mùa khô năm nay tự tin là không thiếu nước. Vì hiện tại, hồ Suối Hoay đang đầy nước và bên cạnh còn có nguồn nước tiếp dẫn từ Hệ thống cấp nước Tân Xuân, công trình nằm sát bên hồ Sông Dinh 3 với dung tích hữu ích đang ở khoảng 11 triệu m3.

Dự án Hệ thống cấp nước xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân thuộc Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả là một trong những Hợp phần cấp nước nông thôn vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung bộ được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021 bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB). Với công suất 2.500 m3/ngày đêm, tuyến ống nước thô dài khoảng 602,1 m và tuyến ống truyền tải, ống phân phối tổng chiều dài khoảng 32,57 km, dự án ngoài cung cấp nước cho xã Tân Xuân, còn thêm nhiệm vụ tiếp nước cho các NMN hiện có để phủ nước sinh hoạt cho dân ở các xã Tân Hà, Sông Phan, Tân Phúc và Tân Đức. Điều đó đã mang lại lợi ích cộng hưởng cho cộng đồng dân cư của các xã trên nói riêng và huyện Hàm Tân nói chung, khi vùng đất này vốn có tỷ lệ hộ dân chưa được tiếp cận nguồn nước sạch cao.

Lâu nay, người dân ở đây dùng nước sinh hoạt hàng ngày chủ yếu từ nguồn giếng khoan, giếng khơi và cả nước bình cho nấu ăn, uống. Điều đáng lo, chất lượng nước giếng khoan tại các hộ gia đình trong vùng đang có dấu hiệu bị ô nhiễm do việc khai thác không hợp lý và chất thải chăn nuôi không được xử lý. Trong tình hình ấy, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận (BQLDA nông nghiệp) bàn giao Hệ thống xử lý nước Tân Xuân, Trung tâm Nước sạch và sinh hoạt nông thôn đã tiếp nhận, vận hành và chuyển nước đến 4 xã trên. Tương tự, 2 công trình mở rộng 2 tuyến ống kéo từ Tân Hà sang Sông Phan, từ Tân Đức sang Tân Phúc đang thi công, sắp tới, BQLDA nông nghiệp tiếp tục chuyển giao về lại trung tâm, giúp việc chuyển nước sinh hoạt lẫn cung cấp nước cho các khu công nghiệp trên địa bàn Hàm Tân thuận lợi hơn.

Theo lãnh đạo Trung tâm Nước sạch và sinh hoạt nông thôn, mùa khô năm nay, Hàm Tân không còn lo thiếu nước sinh hoạt. Ngay cả với Tân Đức, nơi mà mùa khô nào cũng ám ảnh thiếu nước sinh hoạt thì bây giờ, trung tâm đã tự tin trả lời đề nghị của nhà đầu tư Khu công nghiệp Tân Đức mới đây là cấp đủ 100 - 200 m3 nước/ ngày đêm cho đơn vị thi công trong giai đoạn ban đầu, trước khi xây dựng 1 nhà máy nước khác để cung cấp cho các nhà đầu tư thứ cấp.                              

HẢO CHI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắc Bình: Triển khai phòng, chống hạn hán và thiếu nước mùa khô
BTO- UBND huyện Bắc Bình vừa triển khai công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô năm 2021-2022.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa khô không khát