Theo dõi trên

Nghiêm cấm mua bán sổ BHXH dưới mọi hình thức

28/12/2021, 16:28

BTO - Việc đề nghị sửa đổi Luật BHXH năm 2014 nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Đây là một nội dung hoàn toàn mới, đang được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo trình Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật BHXH năm 2014. Có thể nói, việc đề nghị sửa đổi này nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, bảo vệ quyền lợi của người lao động, ngăn chặn tình trạng một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, công nhân mất việc làm để thu gom, mua bán sổ BHXH nhằm trục lợi chính sách.

Theo Luật BHXH năm 2014, tại Khoản 6, Điều 18 thì người lao động có quyền “Ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH”. Quy định này nhằm tạo thuận lợi cho người lao động tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH và hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật về quyền công dân. Tuy nhiên, thực tế cuộc sống khá đa dạng, xuất phát từ việc nhận thức chưa kỹ càng của người lao động, các đối tượng xấu đã lợi dụng quy định trên để tiếp cận, dụ dỗ, rồi thực hiện việc mua bán sổ BHXH của người lao động với giá rẻ kèm theo giấy ủy quyền nhận trợ cấp BHXH, để sau đó làm thủ tục thanh toán với cơ quan BHXH và hưởng chênh lệch.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng trình Chính phủ, Quốc hội hồ sơ đề nghị xây dựng Luật BHXH (sửa đổi). Đáng chú ý trong dự thảo đề xuất nhiều giải pháp nhằm hạn chế hưởng BHXH, tăng tính hấp dẫn, thu hút người lao động tham gia BHXH để hưởng lương hưu như: giảm thời gian tham gia BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm tiến tới còn 10 năm; bổ sung các quyền lợi, nhất là các quyền lợi ngắn hạn để gia tăng sự hấp dẫn và tạo động lực cho người lao động tham gia BHXH.

Cùng với đó tăng cường sự liên kết, hỗ trợ giữa các chính sách BHXH cũng như tính linh hoạt của các chính sách nhằm đạt được mục tiêu thu hút và tạo động lực để nhiều người tham gia BHXH; tăng mức độ hài lòng của người tham gia vào hệ thống BHXH thông qua đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục đăng ký, đóng, hưởng BHXH, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, để ngăn chặn và xử lý hành vi thu mua sổ BHXH, trong hồ sơ dự thảo đề nghị xây dựng Luật BHXH (sửa đổi) còn bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm đối với hành vi mua bán sổ BHXH dưới mọi hình thức.

Dịch Covid-19 xảy ra, nhiều lao động bị các đối tượng dụ dỗ bán sổ BHXH.

NHƯ NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Từ năm 2022, mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất là 330.000 đồng/tháng
BTO- Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Công văn số 2074 hướng dẫn mức thu nhập tháng do người tham gia bảo hiễm xã hội tự nguyện lựa chọn, giai đoạn 2022-2025.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiêm cấm mua bán sổ BHXH dưới mọi hình thức