Theo dõi trên

Người bán đậu và bầy chim

17/12/2016, 08:29

BT- Tôi thường ra khỏi nhà đi làm  trước 6 giờ sáng, một thói quen hàng mấy chục năm nay. Có những đoạn đường tôi đi lại nhiều lần đến thuộc từng ngóc ngách. Ở đường X, tôi để ý một chị bán đậu phộng luộc. Chị ngồi trên bậc thềm một cửa hàng lúc cửa hàng chưa mở cửa và  trước mặt chị  là những con bồ câu thân thiện đi lại, thỉnh thoảng có con còn nhảy lên thành thúng đậu nghiêng nghiêng ngó ngó, chiếc mỏ cứng đưa qua đưa lại như đòi ăn. Có đôi lần vì tò mò, tôi dừng xe, trước là hỏi chuyện sau là mua lon đậu giúp chị. Lúc ấy những con chim vội vàng bay lên, và chị làm tôi yên lòng: “Không sao, ông đi thì bầy chim trở lại, vì tôi cho chúng ăn mà.  Bầy chim này, tôi biết phải tự kiếm ăn vì không ai nuôi. Ban đầu nhát lắm,  thăm dò miết, thấy mình không làm hại gì, mới dạn dần”.

                       
Ảnh minh họa

Quê chị ở Bình Định, vào đây, không vốn liếng, nhà cửa. Bán đến chừng 9 giờ sáng là hết rổ đậu kiếm được năm mươi ngàn đồng, và sau đó đi bán vé số kiếm thêm năm bảy chục nữa. Tạm sống  qua ngày!

Chị tiếp: “Mỗi ngày tôi đều ngồi đây, vì cuộc sống của mình mà, những hôm trời mưa gió lớn bồ câu không đến tôi cũng thấy nhớ. Mỗi ngày tôi đếm chúng, có còn đủ không, nếu thấy mất một con thì tôi cảm thấy như mình mất đi một người  bạn!

Một lon đậu là mười ngàn đồng, mỗi ngày cho chúng một lon, tính ra mỗi tháng tôi nuôi chúng ba trăm ngàn đồng, hơn tiền phòng trọ… Chị cười hiền, một nụ cười thân thiện như những bà chị từ miền Trung quằn gánh mưu sinh trên bước đường tha phương… Bán hết đậu, chị đi, những con bồ câu cũng bay đi, dù không biết nói, nhưng chị biết, ngày mai chúng sẽ trở lại với chị.

TRẦN HỮU NGƯ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bán đậu và bầy chim