Theo dõi trên

Nguy cơ bùng phát dịch từ sự quản lý lỏng lẻo vùng đỏ

23/10/2021, 12:26

BTO- Dạo quanh 3 phường được xác định là vùng đỏ (cấp 4) của TP. Phan Thiết thì hoạt động của người dân không khác gì bình thường.

Cần tổ chức lực lượng kiểm soát việc đi lại của người dân ở các Vùng đỏ.

Ngày 22/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh công bố Bảng Kết quả đánh giá cập độ dịch tại tỉnh Bình Thuận. Theo đó, trên địa bàn TP. Phan Thiết có 2 địa phương nâng cấp độ dịch từ vùng cam (cấp 3) lên vùng đỏ (cấp 4) là phường Lạc Đạo và phường Phú Hài. Như vậy, đến ngày 22/10, trên địa bàn TP. Phan Thiết có 32 địa phương được xác định là vùng đỏ. Theo Quyết định số 2780 của UBND tỉnh Ban hành Quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo từng cấp độ dịch áp dụng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận thì: Người dân ở tất cả các vùng không được ra/vào vùng đỏ, trừ các trường hợp đặc biệt sau: Đưa bệnh nhân đi cấp cứu; Công tác cứu hỏa, thiên tai, phòng chống dịch; Khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ; Xe đưa rước công nhân: Được đi ngang qua (không được phép dừng, đỗ); Hoạt động của nhà máy, cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như: Công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm,...), bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cung cấp các hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng nông sản, thủy sản: Phải có phương án đảm bảo phòng, chống dịch, có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị cung cấp hàng hóa, có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng hoặc có kết quả xét nghiệm SAR-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

Quy định là vậy nhưng tại các địa phương được xác định là vùng đỏ trên địa bàn TP. Phan Thiết gần như chưa triển khai các biện pháp để kiểm soát việc ra vào vùng đỏ của người dân. Bên trong vùng đỏ, các hoạt động, sinh hoạt hằng ngày của người dân diễn ra như bình thường. Việc để người dân tự do đi lại như vậy tìm ẩn nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 rất cao. Một nguy cơ khác đáng lo hơn là việc người dân bên trong vùng đỏ tự do đi sang các vùng khác đồng nghĩa với việc làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Vấn đề đặt ra ở đây là cấp chính quyền ở vùng đỏ đã làm những gì để kiểm soát việc đi lại của người dân trong khu vực. Theo quy định thì người dân ở tất cả các vùng không được ra/vào vùng đỏ, người dân đề nghị chính quyền cần tổ chức lực lượng để kiểm soát việc đi lại của người dân. Ở những tuyến đường chính dẫn vào vùng đỏ cần đặt các biển cảnh báo chuẩn bị đến Vùng đỏ để người dân biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.  

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ bùng phát dịch từ sự quản lý lỏng lẻo vùng đỏ