Theo dõi trên

Nhà Trắng công bố nội dung thượng đỉnh trực tuyến Mỹ - Trung

16/11/2021, 16:41

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tối ngày 15/11 (theo giờ Mỹ) đã có cuộc gặp trực tuyến kéo dài hơn 3 tiếng. Hai bên đã thảo luận về quan hệ song phương và một số vấn đề cùng quan tâm.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã thảo luận tính chất phức tạp của quan hệ giữa hai nước và tầm quan trọng của việc quản lý cạnh tranh có trách nhiệm. Tại các cuộc thảo luận trước đây, hai nhà lãnh đạo đã đề cập tới các lĩnh vực mà hai bên có chung lợi ích, giá trị và quan điểm. Tổng thống Biden hoan nghênh cơ hội trao đổi một cách thẳng thắn với Chủ tịch Tập Cận Bình về các ý định và ưu tiên của Mỹ trong một loạt vấn đề.

Tổng thống Biden nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục đấu tranh cho lợi ích và giá trị của mình và cùng với các đối tác và đồng minh đảm bảo các quy định của thế kỷ 21 thúc đẩy một hệ thống quốc tế công bằng, mở và tự do. Tổng thống Biden nhấn mạnh ưu tiên đầu tư lâu dài trong nước trong khi cùng các đối tác và đồng minh nước ngoài ứng phó với các thách thức của thời đại.   

Tổng thống Joe Biden trao đổi trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: Reuters

Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh sự cần thiết bảo vệ người lao động và các ngành công nghiệp Mỹ trước các hoạt động kinh tế và thương mại không công bằng của Trung Quốc. Tổng thống Biden cũng thảo luận tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở và thông báo về việc Mỹ tiếp tục quyết tâm duy trì các cam kết của mình ở khu vực. Tổng thống Biden nhắc lại tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không đối với sự thịnh vượng của khu vực. Đối với vấn đề Đài Loan, Tổng thống Biden nhấn mạnh Mỹ tiếp tục cam kết đối với chính sách “một Trung Quốc” được định hướng bởi Đạo luật quan hệ Đài Loan, 3 thông cáo chung Trung - Mỹ và 6 Bảo đảm, đồng thời cho biết Mỹ phản đối mạnh mẽ các nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng hoặc cản trở hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.  

Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý các rủi ro chiến lược, đồng thời lưu ý cần thiết phải có các “rào chắn” để đảm bảo rằng cạnh tranh không trở thành xung đột và để giữ cho các đường dây liên lạc mở. Ông Biden nêu ra các thách thức xuyên quốc gia cụ thể, nơi các lợi ích của hai nước giao thoa, như an ninh y tế. Cụ thể, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về bản chất hiện hữu của cuộc khủng hoảng khí hậu đối với thế giới và vai trò quan trọng của Mỹ và Trung Quốc. Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp để giải quyết nguồn cung năng lượng toàn cầu.

Hai nhà lãnh đạo trao đổi quan điểm về các thách thức chính trong khu vực, bao gồm Triều Tiên, Afghanistan và Iran. Cuối cùng, nguyên thủ hai nước thảo luận về các cách thức để hai bên tiếp tục trao đổi trong một số lĩnh vực, trong đó Tổng thống Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc đối thoại thực chất và cụ thể.

Phạm Huân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng công bố nội dung thượng đỉnh trực tuyến Mỹ - Trung