Theo dõi trên

Nhân rộng mô hình tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà

02/11/2021, 08:54 - Lượt đọc: 6

BT- “Để người già có bệnh tai biến, người tật nguyền, khó khăn trong việc đi lại… tiếp cận vắc xin phòng Covid-19, mô hình tiêm vắc xin tại nhà sẽ được nhân rộng”,  bác sĩ Lê Văn Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế chia sẻ như thế.

Tổ tiêm vắc xin lưu động của Trung tâm Y tế Phan Thiết.

Ngay từ sáng, tổ tiêm vắc xin lưu động của Trung tâm Y tế Phan Thiết chuẩn bị mọi thứ cần thiết đến từng nhà trong những con hẻm sâu của phường Bình Hưng để tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người cao tuổi, bệnh nền, tai biến không thể đi lại… Tổ tiêm vắc xin lưu động gồm bác sĩ khám sàng lọc, theo dõi phản ứng sau tiêm, y sĩ thực hiện tiêm và điều dưỡng ghi thông tin, hướng dẫn người dân đồng ý ký giấy tiêm. Bên cạnh đó, tổ chuẩn bị hộp thuốc chống sốc đầy đủ thuốc cấp cứu phòng ngừa phản ứng sau tiêm nhằm đảm bảo an toàn trong tiêm chủng. Bác sĩ Nguyễn Văn Tĩnh - Trung tâm Y tế Phan Thiết cho biết: “Khi thực hiện tiêm tại nhà với người bệnh nền, khó khăn đi lại… chúng tôi khám trước tiêm, hướng dẫn cặn kẽ, theo dõi 30 phút sau tiêm theo đúng quy định. Đồng thời, để lại số điện thoại của bác sĩ cho người nhà điện thoại khi cần thiết”.

Chị Hồ Thị Thu Vân - người dân tại phường Bình Hưng chia sẻ: Cả nhà đều được tiêm vắc xin phòng Covid-19, riêng mỗi cụ ông trong gia đình chưa được tiêm do khó khăn đi lại. Vì vậy, địa phương đã quan tâm, ghi họ tên. Đến sáng 30/10, có nhân viên y tế đến tiêm cho cụ tại nhà.

Đây là lần đầu tiên Phan Thiết thực hiện tiêm vắc xin thí điểm tại nhà cho người cao tuổi, bệnh tật khó khăn đi lại, không thể đến các điểm tiêm tập trung ở phường Bình Hưng. Trước khi thực hiện tiêm, UBND phường khảo sát, lập danh sách, các trường hợp đã tiêm mũi 1 - vắc xin loại nào. Được biết, đánh giá mức độ dịch của phường này theo Nghị quyết 128 của Chính phủ là dịch cấp độ 2. Độ bao phủ tiêm vắc xin phòng Covid-19 của toàn phường đạt tỷ lệ khá cao.

Bác sĩ Hồng cho biết: Thông qua thí điểm tiêm vắc xin lưu động tại Phan Thiết, ngành y tế tỉnh đánh giá việc tiêm này đảm bảo an toàn. Người dân phấn khởi và đồng tình. Hiện nay, lực lượng y tế tại các tuyến đều mỏng. Song hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, truy vết các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm, tiếp xúc gần nhằm kịp thời khoanh vùng và bóc tách F0, vừa điều trị chăm sóc bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế tuyến huyện, tuyến xã, phường cũng phải “căng mình” sắp xếp nhân lực hợp lý khi mô hình được nhân rộng. Từ mô hình của Phan Thiết, các huyện có thể áp dụng để những người cao tuổi, tai biến… không thể đến điểm tiêm tập trung, được tiếp cận tiêm vắc xin phòng Covid-19, bảo vệ sức khỏe.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân rộng mô hình tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà