Theo dõi trên

Nhiều chủ tài khoản mạng xã hội bị xử lý, xử phạt 

09/06/2021, 09:12

BT- Kể từ khi Luật An ninh mạng ra đời, ngành chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều tài khoản facebook, youtube... vì có nội dung “độc hại”, xuyên tạc, bịa đặt...

“Điểm mặt” đối tượng xử lý

Luật An ninh mạng có 7 chương, 43 điều, quy định những nội dung cơ bản về an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Trong đó, chương III có 7 điều quy định nêu rõ về phòng ngừa, xử lý thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước ta; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; phòng chống gián điệp mạng; bảo vệ thông tin thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trên không gian mạng; phòng chống hành vi sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử để vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội...

Qua đó cho thấy mạng xã hội giờ đây không còn là nơi để người sử dụng tự do đăng tải thông tin không lành mạnh. Đặc biệt, các đối tượng có tư tưởng cực đoan, thường lợi dụng phát tán thông tin, xấu, độc, sai sự thật hoặc để lôi kéo, kích động người dân chống lại Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn không ít đối tượng sử dụng mạng bất chấp luật làm trái với những quy định.

Theo Văn bản số 1800 của Bộ TT&TT về tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội vừa gửi đến UBND tỉnh, thành phố trên cả nước: Thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng một số đối tượng đã lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như phát sóng trực tuyến (livestream), chia sẻ hình ảnh, video clip, trao đổi theo nhóm (group chát)... sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Trên địa bàn Bình Thuận nói riêng, chỉ tính 6 tháng qua Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) tỉnh đã phát hiện và phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý bằng hình thức nhắc nhở và theo dõi nhiều tài khoản facebook có hành vi như vậy. Điển hình các tài khoản facebook “C. B ”, “P.H”, “T M”, “H T N”, “C.L.D”, “H.H”...Còn nhiều tài khoản khác gồm “H.V.M”, “H.A”, “D.V.T”, “T.V.Đ”... đang xác minh xử lý vì chủ tài khoản này định cư ở nước ngoài. 

... Xử phạt

Ngoài xử lý các chủ tài khoản trên, Sở TT&TT cho biết, đã xử phạt bà V.H.N hơn 7 triệu đồng vì đã có phát ngôn sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận trên youtube liên quan vụ việc giữa bà và ông V.A.Y. Cụ thể, bà đã phát ngôn trên youtube rằng: “Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận căn cứ giấy phép của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho nên vẫn để cho ông V.A.Y hoạt động ở chùa đó... Bình Thuận bao che cho ông...”. Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở TT&TT tỉnh phối hợp với cơ quan có liên quan thu thập bằng chứng, chứng cứ... lập thành một bộ hồ sơ về việc phát ngôn sai của bà, chuyển đến Sở TT&TT Tp. Hồ Chí Minh đề nghị xử lý. Sở TT&TT TP. Hồ Chí Minh đã xử phạt vi phạm hành chính đối với bà.

Tương tự, sở cũng đã làm việc và lập biên bản xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với chủ tài khoản facebook V.M.L. Theo Sở TT&TT tỉnh, chủ tài khoản này có hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Do đó, đã xử phạt chủ tài khoản này và yêu cầu gỡ bỏ các thông tin vi phạm pháp luật.

Bên cạnh xử lý, xử phạt, sở cũng đang đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử gỡ bỏ nhiều tin giả, thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật trên các tài khoản facebook, youtube khác. Ông Dương Tự - Phó Giám đốc Sở TT & TT tỉnh cho biết: “Trên tinh thần chỉ đạo chung của Bộ TT & TT cũng như UBND tỉnh về xử lý những thông tin sai sự thật hoặc để lôi kéo, kích động người dân chống lại Đảng và Nhà nước trên các trang mạng xã hội. Sở TT & TT đã và đang theo dõi sát sao vấn đề này, nhất là thời điểm hiện nay dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, xử lý nghiêm khắc các trường hợp thông tin sai… để cảnh báo răn đe.

Theo Văn bản số 1800 của Bộ Thông tin và Truyền thông, những năm gần đây, bộ đã chỉ đạo Sở TT&TT địa phương xử lý nhiều người dùng mạng xã hội youtube, facebook vi phạm pháp luật. Bộ cũng yêu cầu google đóng nhiều kênh youtube khác của người dùng có nội dung vi phạm.

 Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều chủ tài khoản mạng xã hội bị xử lý, xử phạt