Theo dõi trên

Ô nhiễm môi trường khu vực giáp ranh xã Hàm Thắng

20/04/2021, 10:34

BT- Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề báo động hiện nay. Mặc dù công tác bảo vệ môi trường đã và đang được quan tâm, có nhiều biện pháp được triển khai. Tuy nhiên, thời gian qua khu vực giáp ranh với xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) vẫn là chỗ tập kết rác của một số người dân. 

Rác thải tràn lan

Dọc theo tuyến quốc lộ 1A, sát cầu Bến Lội thuộc địa phận xã Hàm Thắng đến chân cầu Phú Long (thị trấn Phú Long), cứ cách đoạn đường lại bắt gặp hình ảnh các túi ni-lon to nhỏ chứa đầy rác thải sinh hoạt, phế phẩm xây dựng... Việc đổ rác không đúng quy định khiến rác chất thành đống, khi mưa xuống bốc mùi hôi khó chịu. Chị Nguyễn Thị Ánh, xã Hàm Thắng chia sẻ: “Bãi rác tự phát này có từ lâu, cũng có người đến thu gom, xử lý nhưng qua ngày mai thì rác vẫn chất lại thành đống như vậy. Đi dọc các tuyến đường gần đây sẽ thấy rác chất thành từng đống nhỏ, còn ngay chân cầu thì người ta cứ đổ xuống dưới, không có người thu gom. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn khiến mất mỹ quan đô thị”.

Tại xã Hàm Thắng giáp ranh với phường Phú Hài, địa điểm phía trên chợ Ung Chiếm vẫn còn bãi rác lớn chưa thể xử lý và thu gom triệt để, khiến môi trường càng ô nhiễm. Kể cả khi một số nơi đã để bảng “cấm đổ rác” thì dường như cũng không có hiệu quả, rác vẫn đổ đầy dưới chân các bảng cấm.  

Đâu là giải pháp?

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại xã Hàm Thắng là do công tác quản lý, thu gom và xử lý rác thải vẫn còn nhiều hạn chế. Mật độ dân cư tập trung đông, một bộ phận người dân vẫn chưa có ý thức chấp hành việc tự thu gom và tiêu hủy rác thải tại gia đình. Việc xử lý hành vi đổ rác sai quy định cũng chưa đem lại hiệu quả khiến tình trạng vứt, đổ rác thải vẫn còn diễn ra, đặc biệt là tại các tuyến đường, bãi đất trống, chân cầu, gây bức xúc  trong nhân dân.

Đoàn thanh niên tổ chức thu gom rác trên trục đường chính của xã Hàm Thắng

Ông Nguyễn Ngọc Hoan – Chủ tịch UBND xã Hàm Thắng cho biết: Trước thực trạng ô nhiễm môi trường trên, UBND xã chủ động phối hợp với cơ quan đoàn thể triển khai nhiều chương trình hoạt động bảo vệ môi trường. Cụ thể như: Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động hội viên đăng ký thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”; Hội Cựu chiến binh xã đăng ký phần việc hàng quý dọn rác một số tuyến trong thôn, xóm; Đoàn thanh niên xã định kỳ hàng tháng tổ chức thu gom rác dọc các trục đường chính trên địa bàn xã (QL 1A, QL 28, đường Kim Ngọc – Phú Hài). Bên cạnh đó, UBND xã tổ chức vận động, tuyên truyền về thu gom rác thải trong cộng đồng, vận động nhân dân đăng ký tập kết rác đúng nơi quy định để Ban Quản lý công trình công cộng huyện thu gom rác… UBND xã cũng kiến nghị huyện quan tâm đầu tư thêm xe chuyên dụng, phương tiện vận chuyển rác. Với những giải pháp đã được đề ra, hy vọng sẽ cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên địa bàn xã.

Tô Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô nhiễm môi trường khu vực giáp ranh xã Hàm Thắng