Theo dõi trên

Phan Thiết: Hành trình đến với “màu xanh”

27/12/2021, 06:36

BT- Từ chỗ là “điểm nóng” về số ca mắc mới Covid - 19 của tỉnh nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, ngành chức năng, lực lượng tuyến đầu và sự ủng hộ của người dân, từ ngày 24/12, TP. Phan Thiết chính thức trở thành vùng xanh an toàn. Để có được kết quả đó, thành phố đã có những bước đi vững chắc, từng bước “xanh hóa vùng đỏ”, đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”.

xanh-hoa-1.jpg
Nhịp sống Phan Thiết những ngày đầu trở thành vùng xanh.

Hành trình gian nan

Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết - Phan Nguyễn Hoàng Tân nhớ lại những ngày đầu tháng 7, tình hình dịch Covid-19 trên cả nước, nhất là các tỉnh, thành phố lân cận diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn thành phố rất cao. Lúc ấy, thành phố liên tục họp bàn đề ra biện pháp và cách thức để ngăn chặn nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Đến ngày 19/7, thì thành phố bùng phát dịch trở lại. Chỉ trong vòng 2 tháng, thành phố phát sinh thêm 771 ca, tử vong 21 ca. Số ca mắc Covid-19 tử vong chủ yếu là người mắc bệnh nền nặng và chưa tiêm vắc xin hoặc chỉ tiêm một mũi vắc xin. Thời điểm này, việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 chưa được bao phủ nhiều trong dân. Trước tình hình ấy, chính quyền thành phố đã khẩn trương triển khai các biện pháp mạnh mẽ hơn để khoanh vùng diện rộng, truy vết các trường hợp ca bệnh phát sinh. Nhờ đó, ngày 8/9, dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 10, Phan Thiết tiếp tục bước vào “cuộc chiến” đầy gian nan với sự bùng phát trở lại của dịch lần 4. Lúc này, số ca mắc cộng đồng phát sinh nhiều hơn so với đợt dịch trước nhưng tỷ lệ tử vong thấp hơn. Tính từ ngày 1/10 - 30/11, Phan Thiết có hơn 5.800 ca, 16 ca tử vong. Từ 18/10, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2780 quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo từng cấp độ áp dụng trên địa bàn tỉnh, Phan Thiết đã chấp hành nghiêm và ban hành các văn bản để triển khai kịp thời. Quá trình triển khai, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến phường, xã đã huy động mọi nguồn lực, nhân lực tập trung giải quyết khó khăn, phấn đấu cao nhất trong công tác phòng chống dịch. Từ các biện pháp quyết liệt, đến ngày 24/12, qua đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế, TP. Phan Thiết được tỉnh đánh giá cấp độ 1 (vùng xanh).

“Suốt gần 3 tháng kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 (trong năm 2021) bùng phát trở lại trên địa bàn thành phố, bên cạnh tập trung toàn lực cho việc phòng, chống bao vây dập dịch, đội ngũ lãnh đạo thành phố đã xác định “tăng ca”, quyết tâm cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng Phan Thiết trở thành “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 của tỉnh. Sau những nỗ lực của nhân dân và toàn hệ thống chính trị thành phố, ngày 24/12, Phan Thiết đã được tỉnh xác định cấp độ dịch là cấp 1 (vùng xanh), trong đó có 6 phường vùng vàng; 12 phường, xã vùng xanh. Đây là cả một chặng hành trình thấm đẫm mồ hôi, công sức, sự quyết liệt, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố” – Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết chia sẻ.

Mở rộng, bảo vệ vùng xanh

Không thể giấu hết niềm vui trước những thành quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng theo ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, thành phố quyết không chủ quan, để gìn giữ thành quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã đạt được. Theo đó, để tiếp tục mở rộng, bảo vệ vùng xanh, đưa Phan Thiết trở về trạng thái hoàn toàn “xanh”, đồng thời tập trung phục hồi nền kinh tế trong trạng thái an toàn, bình thường mới, UBND thành phố đã yêu cầu người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc 5K, không chủ quan, lơ là khi đã tiêm vắc xin. “Đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Bên cạnh vận động, tuyên truyền, UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố tiếp tục tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về công tác phòng, chống dịch Covid-19 gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Cùng với đó, tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2” – ông Tân cho biết.

Song song đó, chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố khẩn trương đánh giá kết quả việc thí điểm quản lý, hỗ trợ và chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà để rút kinh nghiệm nhằm đẩy nhanh triển khai thực hiện trên diện rộng, giảm áp lực quá tải và nguy cơ bệnh chuyển nặng tại cơ sở thu dung, điều trị. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền) ngay khi được phân bổ vắc xin, đảm bảo an toàn, hiệu quả; rà soát và khẩn trương hoàn thành việc tiêm chủng đủ liều cơ bản với các trường hợp từ 18 tuổi trở lên; triển khai tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại với các trường hợp đủ thời gian ngay trong tháng 1/2022.

Đối với UBND các phường, xã yêu cầu tăng cường việc kiểm tra, xử phạt nghiêm vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, tập trung xử phạt nghiêm các hành vi không giữ khoảng cách, bố trí số người tập trung vượt quá quy định, hoạt động khi chưa có kế hoạch phòng chống dịch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện 5K, xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch, đặc biệt là việc tuân thủ 5K…

THU HÀ


(1) Bình luận
Bài liên quan
3 huyện, thành phố chuyển thành vùng xanh
Sáng 25/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh công bố cấp độ dịch của Bình Thuận theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Hành trình đến với “màu xanh”