Theo dõi trên

Phan Thiết siết chặt kiểm soát để phòng, chống dịch: Rất cần sự đồng lòng của nhân dân

25/11/2021, 12:19 - Lượt đọc: 246

BTO- Cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 của TP. Phan Thiết hiện đang đối mặt với những thử thách mới khi xuất hiện hàng loạt ca dương tính trong cộng đồng, gia tăng nhanh và lan rộng ra nhiều phường, xã. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn 4440, TP. Phan Thiết đã triển khai các giải pháp tăng cường phòng chống dịch như thế nào để sớm kiểm soát và khống chế dịch bệnh? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Phan Nguyễn Hoàng Tân – Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết.

  Xin ông cho biết tình hình dịch Covid-19 tại TP. Phan Thiết thời điểm này diễn biến như thế nào? Công tác phòng chống dịch gặp khó khăn ra sao?

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân.

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân: Hiện nay, TP. Phan Thiết đang là vùng đỏ, trong đó có 11 xã/phường vùng đỏ và 7 xã/phường vùng cam. Tính đến ngày 24/11, thành phố có 5.965 ca nhiễm Covid-19. Riêng trong ngày 24/11, Phan Thiết ghi nhận 129 ca nhiễm; trong đó có 64 ca cộng đồng tập trung nhiều nhất tại phường Mũi Né 20 ca; Phú Thủy 9 ca, Phú Trinh 7 ca… Thời gian qua, chính quyền thành phố đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới liên tục tăng và lan rộng, trong đó phát sinh ổ dịch mới trong cộng đồng; nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 mới được phát hiện không rõ nguồn lây. Mặt khác, một trong những nguyên nhân khiến các ca cộng đồng liên tục tăng trong thời gian gần đây là do việc hiểu chưa đúng, chưa đủ về tiêm vắc xin phòng Covid-19. Một bộ phận người dân cho rằng đã được tiêm đủ liều vắc xin thì xem như miễn nhiễm với dịch Covid-19; thái độ chủ quan, lơ là của người dân trong phòng, chống dịch, không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách trong lao động, sinh hoạt. Từ đó, dẫn đến nguy cơ rất cao làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và dẫn đến khó khống chế, kiểm soát sự bùng phát dịch.

Trước tình hình trên, TP. Phan Thiết tăng cường áp dụng biện pháp phòng chống dịch như thế nào để sớm khống chế, kiểm soát dịch Covid-19, thưa ông?

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn 4440 ngày 20/11 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân là trên hết, trước hết; thành phố đang triển khai đồng loạt nhiều biện pháp tăng cường phòng chống dịch. Trong đó, biện pháp quản lý người ra/vào vùng đỏ được Phan Thiết triển khai quyết liệt, đồng bộ. Phan Thiết đang là vùng đỏ, trong đó có 11 xã/phường vùng đỏ và 7 xã/phường vùng cam. Theo quy định tại Nghị quyết 128/NQ-CP thì việc đi lại ở vùng đỏ phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cụ thể, người từ vùng đỏ đến các vùng khác ngoài tiêm đủ 2 mũi vắc xin phải được xét nghiệm và theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Do điều kiện 11 xã/phường vùng đỏ và 7 xã/phường vùng cam nằm xen kẽ nhau nên Phan Thiết không thể bắt buộc người đến từ xã/phường vùng đỏ phải theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân đi làm ăn, sản xuất, kinh doanh chính đáng, TP. Phan Thiết đã thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4440/UBND-KGVXNV là cho phép người lao động tại cơ quan, công sở, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh,… được đi lại nhưng phải có thẻ công chức, giấy xác nhận trong phương án sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đối với lao động tự do thì UBND phường/xã sẽ xác nhận. Riêng đối với lao động trong khu vực phong tỏa, khu vực nguy cơ rất cao, lao động trong lĩnh vực dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như quán bar, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử…thì tạm thời hạn chế đi lại để thành phố tập trung xử lý ổ dịch, đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại đường Lê Duẩn – Trường Chinh.

Như vậy, việc áp dụng biện pháp chống dịch của TP. Phan Thiết hoàn toàn tuân thủ theo Nghị quyết 128/NQ-CP; chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn 4440 và có nới lỏng để người dân có việc thật sự cần thiết được đi lại, lao động, sản xuất, kinh doanh một cách thuận lợi. Người từ TP. Phan Thiết đi đến các huyện, thị xã trong tỉnh cũng phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly như trên vì TP. Phan Thiết đang là vùng đỏ. Được biết, một số địa phương khác đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch rất quyết liệt, ví dụ như TP. Vũng Tàu đã phong tỏa ngay toàn bộ xã Long Sơn, dừng tất cả hoạt động khi xã này ở cấp độ 4, vùng đỏ.

Cùng với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ trên, chính quyền thành phố muốn nhắn nhủ gì đến với người dân lúc này, thưa ông?

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân: Sau một thời gian dài thực hiện phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện đợt bùng phát dịch bệnh lớn trong cộng đồng với tốc độ lây lan nhanh, rất nguy hiểm. Những ngày gần đây, mỗi ngày hơn 150 ca mắc mới và còn rất nhiều ca mắc trong cộng đồng chưa phát hiện thì việc đi lại, giao lưu trong vùng đỏ phải được siết chặt, mục tiêu cuối cùng là vì sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. Thời điểm này, chính quyền thành phố rất đồng cảm và chia sẻ với người dân vì đã đồng lòng cùng chính quyền thành phố chung tay phòng chống dịch trong thời gian dài. Bây giờ, người dân thành phố cũng đã mệt mỏi rồi, kinh tế nhiều gia đình đã trở nên khó khăn. Đặc biệt là những lao động tự do không được đơn vị nào cấp giấy thông hành thì việc tiếp tục áp dụng biện pháp chống dịch cấp độ 4 – vùng đỏ là thử thách lớn. Thấu hiểu được điều đó, chính quyền thành phố đã, đang và sẽ nỗ lực để sớm kiểm soát được dịch Covid-19.

Người dân Phan Thiết tiêm vắc xin.

Theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, 1 trong 3 tiêu chí đánh giá cấp độ dịch là tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vắc xin; khả năng thu dung, điều trị của các tuyến. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục cố gắng để tăng độ bao phủ vắc xin, đến ngày 23/11, tỷ lệ người dân Phan Thiết trên 18 tuổi được tiêm vắc xin mũi 2 đã đạt 81%. Khi tỷ lệ tiêm vắc xin đảm bảo, tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng giảm thì Phan Thiết sẽ giảm cấp độ dịch xuống vùng cam, các hoạt động sẽ từng bước được nới lỏng. Do vậy, chính quyền thành phố rất mong người dân chia sẻ và thông cảm, đồng lòng cùng chính quyền áp dụng các biện pháp tăng cường tạm thời trong công tác chống dịch để giúp thành phố sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

THU HÀ (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết siết chặt kiểm soát để phòng, chống dịch: Rất cần sự đồng lòng của nhân dân