Theo dõi trên

Phụ nữ vùng cao Phan Sơn tạo nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình

04/09/2017, 09:50

BT - Họ là những phụ nữ trong điều kiện khó khăn đã nỗ lực vươn lên, với sự giúp đỡ của Hội  Phụ nữ xã Phan Sơn, họ đã tích cực lao động sản xuất, góp phần cải thiện đời sống cho gia đình mình và chị em trong xã vùng cao này.

         
   

      

      Trồng cỏ voi để phát    triển chăn nuôi ở Phan Sơn.

Chị Mơ Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình cho biết, thực hiện chủ trương giảm nghèo của hội cấp trên, Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch giúp các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ phát triển kinh tế. Ban Chấp hành hội chỉ đạo chi hội phụ nữ các thôn rà soát số lượng hộ gia đình hội viên, phụ nữ nghèo làm chủ hộ, tạo điều kiện cho chị em làm kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Qua đó, Hội LHPN xã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực giảm nghèo cho cán bộ hội cơ sở; tuyên truyền lồng ghép chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương cho hàng trăm lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ xã nhà… Song song đó, tạo đòn bẩy bứt phá, Hội LHPN xã Phan Sơn nhận ủy thác, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bắc Bình tổng nguồn vốn gần 1,5 tỷ đồng cho 100 hộ hội viên vay phát triển kinh tế gia đình. Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật được học, phụ nữ đã áp dụng vào sản xuất, như trồng rau xanh, lúa, bắp, đậu các loại; chăn nuôi gia súc, gia cầm, kết hợp trồng cỏ voi cho bò... Không chỉ vậy, một số chị em ngày càng khẳng định được vai trò, sự nhạy bén, năng động sáng tạo của mình trong đầu tư mở rộng sản xuất, mua máy xới làm dịch vụ vào mùa rẫy, mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa ở địa phương. Qua đó, không ít hội viên phụ nữ đã ổn định đời sống, vươn lên khá giả, sắm sửa tiện nghi trong gia đình, như: xe máy, tủ lạnh, ti vi; con cái có điều kiện học hành lên cao đẳng, đại học. Điển hình như các chị: Lai Thị Wơn, Ka Thị Diệp, Ka Thị  Dôi, Ka Thị Mơ Loan, Mơ Thủy, Đặng Thị Hạnh, Trần Thị Mùi, Trần Thị Lạnh, Nguyễn Thị Nguyệt… Chị Mơ Nga bảo rằng: “Nếu như trước đây ở vùng cao, người phụ nữ thường đứng sau mọi việc gia đình thì ngày nay, họ đã góp tiếng nói chung trong gia đình, thậm chí trở thành trụ cột, nguồn lực kinh tế chính để tạo ra của cải”. Được biết, những chị có kinh tế khá giả trong xã cũng dành ít vốn cho chị em hoàn cảnh khó khăn vay  không lấy lãi, quyên góp giúp đỡ họ bằng giống, vốn, ngày công... để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Hầu hết, hội viên hoàn trả gốc, lãi đúng thời hạn cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia các loại hình tiết kiệm, giúp nhau có thêm vốn ban đầu phát triển sản xuất.

Mô hình tạo nguồn vốn giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình nằm trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội LHPN xã Phan Sơn trong vận dụng sáng tạo “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Song song với hoạt động thiết thực trên, hội vận động hội viên “làm theo” đức tính “cần, kiệm” của Bác bằng những việc làm cụ thể, như tiết kiệm (trong chi tiêu bản thân, gia đình; điện, nước; thời gian, công sức) để tăng tích lũy vốn cho đầu tư sản xuất, chăn nuôi; thực hiện nếp sống văn minh khi ma chay, cưới hỏi. Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, hàng năm hội viên phụ nữ xã cũng đóng góp đầy đủ kinh phí chuyển lên hội cấp trên hỗ trợ chị em nghèo trong huyện. Qua những hoạt động nổi bật trên, những năm gần đây, Hội LHPN xã Phan Sơn đều được UBND huyện, Hội LHPN huyện Bắc Bình, Đảng ủy xã Phan Sơn khen thưởng vì đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác vận động quần chúng và hoạt động, phong trào công tác hội.

Thụy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ vùng cao Phan Sơn tạo nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình