Đẩy mạnh giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị

Xã hội - Ngày đăng : 14:14, 11/08/2022

BTO-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh yêu cầu Sở Y tế, các sở liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện thông báo 1002 của Bộ Y tế về tình hình bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng dịch.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh; trong đó có cơ sở khám bệnh phụ khoa, da liễu, HIV/AIDS và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp có triệu chứng, tiếp xúc với người nghi ngờ, mắc bệnh.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, chăm sóc, điều trị, phòng, chống lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Tổ chức thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả, đảm bảo phòng chống lây nhiễm tại cơ sở y tế, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại địa phương, không để bị động; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng chống dịch.

Thực hiện truyền thông minh bạch, bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lưu ý truyền thông cho các đối tượng có nguy cơ cao. Đồng thời, khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh. Cung cấp thông tin liên lạc của các cơ sở y tế dự phòng, cơ sở khám chữa bệnh, đơn vị tiếp nhận thông tin về bệnh đậu mùa khỉ để người dân dễ dàng tiếp cập khi cần khai báo, tư vấn.

dau-mua-khi-1.jpg
Bệnh đậu mùa khỉ (Ảnh từ Sức khỏe đời sống)

Theo WHO, nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu ở mức trung bình, riêng khu vực châu Âu ở mức nguy cơ cao. Dự báo tốc độ lây lan của dịch nhanh, nguy cơ lan rộng hơn tới các quốc gia khác là rất rõ ràng. Ngày 23/7/2022, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố sự lây lan nhanh chóng của dịch đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Đến ngày 24/7/2022, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Mặc dù bệnh ít lây lan hơn so với các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đặc biệt là COVID-19, đa phần các trường hợp bệnh ở thể nhẹ, bệnh có thể tự khỏi sau 2 -3 tuần. Tuy nhiên, nguy cơ ghi nhận trường hợp mắc bệnh và lây lan ở Việt Nam là hoàn toàn có thể.

TRANG MINH