Xe cổ… hồi sinh

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 05:53, 12/08/2022

Tưởng chừng sẽ đến hồi “tiệt chủng”, thì gần đây những chiếc xe máy honda có tuổi đời 30, 40, 50 năm bỗng dưng hồi sinh. Ngoài thú chơi xe cổ để hoài niệm, thì việc xe cổ tái xuất hiện còn có nguyên do từ yếu tố kinh tế, khi xăng tăng giá.

Vang bóng một thời

Buổi sáng đầu tháng 8 đang loay hoay tân trang mới chiếc Dream II tem lửa của một khách, anh Bồng - chủ tiệm sửa xe 246 - Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết ít nhất 2 lần phải từ chối khách đem xe cổ đến tân trang, vì chủ nhân đòi thời gian hoàn thành giao xe quá gấp. Anh Bồng cho biết, bên cạnh chuẩn bị bước vào năm học mới, phụ huynh đến sửa xe cho con đi học, thì thời gian gần đây xu hướng chơi xe cổ và tân trang các dòng xe cổ vang bóng một thời như: Dream Nhật, Cub DD, 67, 78, 81, CD, DH… rộ lên. Đây là những dòng xe hoàng kim, là niềm mơ ước một thời của bao người, khi xe honda của Nhật du nhập vào nước ta, với những cái tên mỹ miều mang yếu tố huyền thoại, được người dân gán cho, như: Nữ hoàng DD, hoàng tử đen 67 (hay sáu bảnh), kim vàng giọt lệ Cub 81, 86…

z3637033020089_2e849f2669ef448b44e97e0539a45c64.jpg
Anh Bồng đang sửa chữa 1 chiếc Cub DD cho khách 

Thông thường nhiều người khi đem xe cũ đến với ý định tân trang sơn sửa phụ tùng mới, nhưng qua tư vấn của anh Bồng về giá trị của những phụ tùng cũ nên nhiều chủ nhân quyết định thay vì làm mới, thì chỉ sửa chữa những chi tiết hư hỏng quá nặng. “Giá trị của xe cổ nằm ở đồ rin, tuy hơi cũ kỹ phai màu thời gian, nhưng dân sành xe khi nhìn vào sẽ biết rõ giá trị của nó, thay vì thay mới hàng lô”, anh Bồng chia sẻ. Cũng theo anh Bồng, trước xu thế quay lại chơi xe cổ, hiện trên thị trường cũng có khá nhiều phụ tùng rin nguyên bản theo xe được dân chơi và các thợ rã xe bán lại, hay hàng rin Thái, Campuchia và cả Nhật cũng khá phổ biến và phong phú, giá cả hợp lý nên đáp ứng được nhu cầu tân trang xe cổ của người chơi. Do các dòng xe Nhật công suất thấp, máy móc được làm từ vật liệu tốt nên độ bền phụ tùng cao và tiêu hao nhiên liệu khá ít. Một chiếc xe Cub 81 hay DD sau khi tân trang lại có thể tiêu hao nhiên liệu 50 – 60 km/1 lít xăng, trong khi các dòng xe hiện đại tay ga hiện nay nằm ở mức 30 - 35km/1 lít xăng. “Người có đam mê thì sưu tầm đầy đủ phụ tùng rin phục vụ cho thú chơi, nhưng cũng có người chỉ sửa chữa lại để đi chợ, đi làm hay dạo phố vì mục đích lợi xăng”, anh Bồng cho biết thêm.

z3632365869947_4e98476835e3b23b0ab2b940dc687572.jpg
Chiếc xe Cub 81 được anh Tâm tân trang lại 

Tìm lại ký ức

Hiện nay khi ra đường không khó bắt gặp những chiếc xe cổ với chủ nhân điều khiển là học sinh, người trung niên và cán bộ, công chức. Anh Tâm (55 tuổi, ngụ khu phố 2, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) chia sẻ: Khi xăng dầu tăng giá, anh quyết định đem chiếc Cub 81 của người cháu không dùng nữa bỏ trong kho, để tân trang đi lại cho đỡ tốn xăng và hoài niệm về xe Cub 81 một thời.

Anh Tâm phân tích: Nhà có nhiều xe, nhưng dù có chạy một chiếc xe tay ga hay phân khối lớn tôi cũng không chạy hết công suất, nhưng lại phải tốn nhiều nhiên liệu, trong khi hiện giá xăng tăng cao. Hay mua một chiếc xe Cub 50 đời mới của Trung Quốc có giá dao động từ 13 – 20 triệu đồng, nhưng chưa chắc đã bền và tiết kiệm xăng hơn dòng xe Nhật.

Còn anh Tiến ở phường Phú Tài dẫn lại câu nói vui một thời “đẹp trai đi bộ, không bằng mặt rổ đi DD” để nói về niềm mơ ước một thời của mình ở thập niên 90 thế kỷ trước với chiếc DD đỏ. Khi đó nhà chúng bạn trang lứa có điều kiện hơn được ba mẹ tậu cho một chiếc DD đi tán gái, còn anh khi ấy thì lẹt đẹt với xe đạp. Giờ đây anh sưu tầm lại một chiếc DD gần như nguyên bản để thỏa chí đam mê và làm phương tiện đi lại, khi dòng xe này ngày càng hiếm đi, cũng như để hoài niệm về một thời khốn khó.

Phúc Sinh