Dinh Thầy Thím trong tâm thức người dân

Đời sống - Ngày đăng : 10:43, 09/08/2022

Lễ hội dinh Thầy Thím ra đời, duy trì và tồn tại đến ngày nay gắn với lịch sử hình thành các tập quán liên quan đến tín ngưỡng thờ Thầy Thím của cộng đồng người dân địa phương qua nhiều thế hệ. Khi truyền thuyết về Thầy Thím tạo ra niềm tin trong tín ngưỡng dân gian, gần gũi với đời sống dân cư, thể hiện tính nhân văn sâu sắc.

Vì thế, mà từ lâu, trong tâm thức của người dân, dinh Thầy Thím đã trở thành địa điểm tâm linh nổi tiếng hấp dẫn du khách gần xa.

dinh-thay-thim-1-.jpg

Theo tập tục có từ lâu đời, hàng năm tại dinh Thầy Thím tổ chức 2 kỳ lễ hội: Lễ Tảo mộ Thầy Thím diễn ra vào ngày 5 tháng giêng âm lịch và lễ Giỗ Thầy Thím diễn ra từ ngày 14 - 16 tháng 9 âm lịch. Trong đó, Giỗ Thầy Thím được coi là lễ hội chính với nhiều nghi lễ truyền thống nối tiếp nhau trong không gian linh thiêng, huyền ảo, cùng với các trò chơi dân gian, hội thi, hội diễn… hấp dẫn theo tập tục có từ lâu đời của cộng đồng người dân địa phương.

screenshot_1660016776.png

Đây là phong tục cổ truyền được hình thành từ sự tích Thầy Thím và là một truyền thuyết dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Nội dung mang nhiều yếu tố tích cực và có giá trị giáo dục, đề cao tính nhân nghĩa, đạo đức, nhân cách cao cả. Có lẽ vì thế mà công đức của Thầy Thím được truyền tụng trong dân gian, gợi mở những điều tốt đẹp, lương thiện trong đối nhân xử thế và giữ một vị trí quan trọng trong đời sống và sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh không chỉ của cộng đồng người dân địa phương mà cả đối với người dân khu vực các tỉnh, thành lân cận phía Nam.

Từ những dấu tích được bảo tồn, lưu truyền được hệ thống lại để phát huy giá trị truyền thống của di tích. Qua nhiều thế hệ người dân địa phương giữ gìn, thờ phụng đã nối tiếp nhau phản ánh truyền thống đạo lý tốt đẹp, cao cả trong ứng xử, trong đời sống con người.

Với những giá trị và ý nghĩa đặc sắc đó, Lễ hội dinh Thầy Thím được Bộ văn hóa, thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào ngày 12/1/2022.

Để tiếp tục bảo tồn và phát huy bền vững giá trị văn hóa dân gian đặc sắc của Lễ hội dinh Thầy Thím nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh của người dân địa phương, thị xã La Gi đang triển khai kế hoạch tổ chức lễ hội dinh Thầy Thím vào ngày 14,15,16/9 âm lịch sắp tới một cách chu đáo. Trong đó chú trọng tiếp tục gìn giữ, duy trì cách thức thực hành các nghi lễ và phục hồi lại các trò chơi, trò diễn dân gian, đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao gắn với tiềm năng, thế mạnh và truyền thống văn hóa của địa phương; cũng như triển khai các phương án bảo vệ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… đảm bảo an toàn cho người dân cũng như du khách khi đến tham dự lễ hội... hướng đến đưa Lễ hội dinh Thầy Thím trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn có sức thu hút người dân và du khách gần xa.

Minh Duyên