Vì một Mũi Né sạch đẹp hơn

Xã hội - Ngày đăng : 09:32, 12/08/2022

BTO- Mới đây, UBND phường Mũi Né, Phan Thiết đã xử phạt 2 trường hợp vứt rác bừa bãi, đó là ông Nguyễn Nhật P. và bà Đỗ Thị H. (cùng ở khu phố 14), mỗi người bị phạt 750.000 đồng.

Được biết đây là lần đầu tiên phường Mũi Né xử phạt 2 trường hợp vứt rác bừa bãi. Theo UBND phường: sắp tới sẽ tiếp tục xử phạt nghiêm những hành vi vứt rác không đúng nơi quy định, để giữ vệ sinh môi trường và mỹ quan đường phố.

1-1464921328.jpg
Du khách nước ngoài thu gom rác tại Mũi Né.

Khu du lịch quốc gia Mũi Né đã được Chính phủ quy hoạch tới năm 2030 sẽ trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên du khách trong và ngoài nước còn phàn nàn nhiều về tình trạng vệ sinh môi trường ở đây. Ý thức giữ vệ sinh môi trường của nhiều người dân bản địa chưa tốt. Vẫn còn tình trạng dân cư ven biển hàng ngày xả rác ra biển. Nhiều nơi cắm biển “khu vực cấm đổ rác” ở dưới ghi rõ “có camera giám sát”, cùng các mức phạt nếu vi phạm, nhưng dân vẫn không sợ, vẫn lén mang rác ra bỏ từng đống ven đường. Đặc biệt tình trạng vô số lượng rác đại dương tấp vào bờ biển Mũi Né vào mùa gió nam hàng năm; hay các cơ sở chế biến hải sản trong khu dân cư xả nước thải, rác thải gây mất vệ sinh, vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trong tình hình ấy, việc xử phạt 2 trường hợp đầu tiên vì hành vi xả rác bừa bãi chưa nói lên gì nhiều. Nhưng dư luận hy vọng rằng nếu chính quyền phường Mũi Né kiên quyết mạnh tay xử phạt các hành vi xả rác bừa bãi (kể cả bắt quả tang và xử phạt nguội qua camera giám sát), đồng thời kiên trì vận động người dân và du khách tự giác bỏ rác đúng nơi quy định, thì chắc chắn sẽ làm cho khu du lịch quốc gia Mũi Né sạch đẹp hơn. Còn nếu chỉ xử phạt vài ba trường hợp (gọi là làm cho có) rồi thôi, thì chắc chắn chẳng có tác dụng gì.

Thời điểm Bình Thuận đăng cai tổ chức năm du lịch quốc gia 2023 đang đến gần, trong đó khu du lịch quốc gia Mũi Né là “điểm nhấn”. Ai cũng muốn nhìn thấy một Mũi Né sạch đẹp hơn.

Khôi Nguyên